Tài khoản

Lợi ích mẹ không ngờ đến từ phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

BIBABO 5 năm trước 16 bình luận

Không cần tới thức ăn xay nhuyễn, cũng sẽ không có cảnh mẹ phải bế bồng bé đi nhong nhong để dụ con ăn hàng ngày, với việc áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy, mẹ sẽ thấy việc cho bé ăn dặm trở nên vô cùng nhàn hạ đó.

Ăn dặm bé chỉ huy hay còn được biết đến với tên gọi Baby Led Weaning (BLW) là phương pháp ăn dặm mà bé tự đút thức ăn cho mình ngay từ đầu. Khi bé đã sẵn sàng thì có thể tự đưa thức ăn vào miệng và xử lý bằng các giác quan như miệng, tay, mắt,…

Ăn dặm bé chỉ huy mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của bé

Có thể ban đầu, bé sẽ chỉ dùng tay để cầm nắm, bốc thức ăn rồi cho vào miệng. Nhưng mẹ yên tâm rằng sau khi con lớn hơn, bé sẽ có thể học cách sử dụng thìa, đũa để tự ăn. Dưới đây là một số ưu điểm mà phương pháp ăn dặm bé chỉ huy mang lại, mẹ có thể tham khảo nhé.

Tạo hứng thú ăn uống cho bé. 

Với cách mẹ cho bé ăn dặm chỉ huy này, con sẽ được khám phá rất nhiều mùi vị, màu sắc khác nhau của các loại thức ăn. Trước khi ăn, bé có thể ngửi được mùi vị và nhìn thấy màu sắc bắt mắt của đồ ăn, điều này sẽ giúp cho việc nhận biết và thưởng thức các món ăn của bé thêm phần hấp dẫn. Đồng thời tạo hứng thú cho bé, giúp con ăn ngon miệng hơn là khi khi mẹ nghiền nhuyễn tất cả thức ăn lại với nhau.

Phát triển kỹ năng nhai và khả năng sử dụng giác quan của trẻ

Khi mẹ cho bé tự cầm, nắm thức ăn, để con tự đút cho mình sẽ giúp bé phát triển được kỹ năng nhai, nuốt. Đồng thời giúp hoàn thiện sớm sự tương tác giữa tay, mắt, mũi, miệng,... góp phần kích thích sự phát triển não bộ cho con. 

Mẹ có thể tập cho con thói quen ăn bằng thìa, dĩa.

Hạn chế hiện tượng kén ăn

Thêm một ưu điểm nữa đó là khi bé được ngồi cùng cả nhà trong bữa ăn sẽ gây hứng thú và tạo cảm giác thèm ăn cho con. Vậy là mẹ cũng sẽ vơi bớt áp lực vì không còn lo lắng con kén ăn nữa rồi.

Phát triển cân nặng hợp lý

Mẹ cho bé ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy, con sẽ được tự quyết định mình ăn gì, ăn bao nhiêu để phù hợp với cơ thể, khi bé cảm thấy no, con sẽ tự dừng lại. Ngược lại với cha mẹ, vì khi mẹ bón cho con thường hay đút nhiều hơn lượng thức ăn mà bé cần. 

Giúp con tự tin

Việc bé tự mình đút ăn sẽ khiến con trở nên tự tin và độc lập hơn khi làm mọi việc cũng như khám phá thế giới xung quanh.

Bé được tự quyết định thức ăn cho mình sẽ giúp con tự tin hơn

Khuyến khích tính tự lập cho con

Bên cạnh những lợi ích trên thì việc mẹ sử dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy sẽ góp phần khuyến khích khả năng tự lập của bé. Cho con được phép tự chủ trong ăn uống sẽ giúp bé học được cách tự chăm sóc bản thân và thích được làm mọi thứ một cách tự lập hơn.

Việc tự ăn của bé cũng giống như việc bé tập bò, tập đi hay tập nói,… sẽ đều rất có lợi cho con. Vì vậy, chỉ cần mẹ tạo điều kiện thì con sẽ có cơ hội phát triển bản thân mình ngay mẹ nha.

 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm