Tài khoản

Lưu ý khi bổ sung DHA cho bà bầu

Mẹ Mun 4 năm trước 7 bình luận

DHA là chất dinh dưỡng quan trọng giúp thai nhi phát triển trí tuệ vượt trội. Tốt thì rất tốt, nhưng DHA vẫn cần được bổ sung đúng cách.

Xem nhanh

  • Khi nào nên bổ sung thuốc DHA cho bà bầu?
  • Bà bầu cần lượng DHA bao nhiêu?
  • Bổ sung DHA cho bà bầu theo từng giai đoạn đúng cách như thế nào?
  • Lưu ý khi bổ sung DHA cho bà bầu bằng thực phẩm chức năng

DHA có tên đầy đủ là Docosahexaenoic Acid – axit béo không no thuộc nhóm Omega-3. DHA chiếm đến 60% trọng lượng trong võng mạc và 20% trong não bộ. Nhờ vào DHA cùng EPA, các dây thần kinh truyền thông tin não bộ nhanh và chính xác hơn. Điều quan trọng chính là cơ thể chúng ta và đặc biệt những bà bầu trong thai kỳ không tự sản sinh DHA nên phải bổ sung qua thực phẩm hay các loại thuốc DHA cho bà bầu.

Nếu mẹ bầu để xảy ra tình trạng thiếu DHA trong giai đoạn mang thai sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Trẻ sinh ra có tỷ lệ cao mắc chứng giảm sút trí nhớ, chậm phát triển và học tập kém so với chúng bạn cùng trang lứa.

Ở phụ nữ có thai, thiếu DHA cũng sẽ rất dễ mắc chứng trầm cảm sau sinh.

Bổ sung DHA cho bà bầu là cần thiết, giúp thai nhi phát triển tốt nhất (Ảnh: Internet)

DHA quan trọng với não bộ thai nhi là vậy nhưng các mẹ không thể bổ sung DHA một cách tùy tiện được đâu nhé. Tùy vào thời điểm mang thai mà có liều lượng chính xác DHA chính xác đấy ạ. Sau đây là những lưu ý các mẹ không thể bỏ qua nhé:

1Khi nào nên bổ sung thuốc DHA cho bà bầu?

Thai nhi bắt đầu hình thành trí tuệ và não bộ ngay từ khi trong bụng mẹ. Do vậy, các mẹ nên bổ sung DHA trước và trong quá trình thai kỳ là quan trọng và cần thiết để giúp con yêu phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện nhất.

2Bà bầu cần lượng DHA bao nhiêu?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Perinatal Medicine, để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, bầu cần bổ sung DHA khoảng 200 mg một ngày. Thậm chí, theo thống kê, các mẹ bầu ở Nhật thường xuyên bổ sung khoảng 300 mg DHA/ ngày. 

Liều lượng bổ sung DHA cho bà bầu tùy theo giai đoạn của thai kỳ (Ảnh: Internet)

3Bổ sung DHA cho bà bầu theo từng giai đoạn đúng cách như thế nào?

  • Giai đoạn 1 (3 tháng đầu): Ngoài bổ sung DHA trong chế độ ăn uống, thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày thì bổ sung thuốc DHA cho bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng. Thời kỳ này khá nhạy cảm và chính là tiền đề dẫn đến nguy cơ sinh non hay các triệu chứng tai biến do tiền sản giật. Những thực phẩm giàu DHA tốt cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ nhất là: trứng, cá, rau xanh đậm, thịt nạc…
  • Giai đoạn 2 (3 tháng giữa): Gần như đã qua giai đoạn nghén, bạn có thể ăn uống bình thường trở lại. Do vậy, đây là giai đoạn dưỡng thai, não bộ trẻ phát triển mạnh mẽ và liên tục nên DHA đóng vai trò quan trọng và cần thiết. DHA có thể bổ sung lượng lớn hơn trong giai đoạn này.
  • Giai đoạn 3 (3 tháng cuối): Đến giai đoạn này, mẹ bầu chỉ cần duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học và hợp lý. Tuy nhiên, thời kỳ này não bộ trẻ phát triển mạnh mẽ nên cần bổ sung rất nhiều DHA.

4Lưu ý khi bổ sung DHA cho bà bầu bằng thực phẩm chức năng

  • Khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung DHA, các mẹ bầu không dùng kèm thuốc với cà phê, trà sẽ làm giảm hiệu quả, thậm chí gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nên nhờ bác sĩ kiểm tra, thăm khám và tư vấn thuốc DHA cho bà bầu phù hợp.
  • Sử dụng đúng theo liều lượng và chỉ định của bác sĩ đã hướng dẫn.

Nói tóm lại là DHA rất quan trọng đối với thai nhi và bản thân cả các mẹ bầu. Bổ sung DHA đúng cách sẽ giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh cùng sự phát triển toàn diện và thông minh cho trí não của trẻ. Nhưng các mẹ bầu cũng đừng nên quên nhưng lưu ý khi bổ sung DHA để mang lại sự phát triển tốt nhất cho em bé nhé!

Theo Bibabo.vn