Tài khoản

Lưu ý ‘sống còn” khi tiêm phòng gan B dành cho mẹ trước lúc mang thai

Mẹ Cún 4 năm trước

Khi mang thai, cơ thể các mẹ sẽ trở nên “yếu đuối” hơn rất nhiều, những vi khuẩn sẽ “lợi dụng” lúc này mà xâm nhập, gây ra các triệu chứng khiến các mẹ khó chịu và việc uống thuốc lúc này cũng không phải chuyện dễ dàng gì vì một số loại thuốc có thể sẽ ảnh hưởng đến con. Chính vì thế cần phải tiêm phòng trước khi mang thai và theo kinh nghiệm khi tiêm phòng viêm gan B mình có 1 số lưu ý cho các mẹ.

1. Việc xét nghiệm trước khi tiêm phòng là điều cần thiết

Các mẹ chuẩn bị mang thai muốn tiêm phòng viêm gan siêu vi B nên xét nghiệm huyết thanh học trước khi tiêm để xem mình có bị nhiễm bệnh hay không. Cũng có thể xét nghiệm huyết thanh học cho cả chồng để có thêm dữ liệu về nguy cơ của các mẹ, tình trạng nhiễm viêm gan B của chồng. Mũi tiêm phòng này được chia làm 3 mũi, 0-1-6. Nghĩa là có nghĩa là hai mũi tiêm đầu cách nhau một tháng để tạo miễn dịch cơ bản ban đầu, còn mũi thứ ba tiêm nhắc lại cách sáu tháng tính từ mũi đầu tiên.

2. Thời gian tiêm viêm gan B thích hợp nhất

Đối với các mũi tiêm ngừa thông thường trước thai kỳ, các bác sĩ khuyến cáo mình nên tiêm trước khi cố gắng mang thai ít nhất là 3 tháng. Nhưng đối với vắc xin ngừa viêm gan B, mình vẫn có thể tiếp tục thực hiện các mũi tiêm còn lại trong thai kỳ. Tuy nhiên như theo dõi của mình như thế là quá trễ, vì các virut vẫn có thể tấn công vào giai đoạn đầu của thai kỳ khi hệ miễn dịch của mình trở nên yếu ớt. Do đó, để phòng tránh tối đa virut viêm gan B, các mẹ nên bắt đầu tiêm ngừa trước khi cố gắng mang thai khoảng 9 tháng, như thế mới đảm bảo hoàn thành tất cả các mũi tiêm trước thai kỳ đúng thời hạn. Vì đối với loại vắc xin này, sau khi tiêm xong 3 tháng thì cơ thể mới bắt đầu sản sinh ra kháng thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và thai nhi trong suốt 9 tháng 10 ngày. Đồng thời, các mẹ cũng nên khuyên anh xã cùng thực hiện các mũi tiêm phòng viêm gan B để hạn chế tối đa việc lây truyền virut viêm gan cho cả mẹ và con nhé.

Việc note lại các lưu ý này rất quan trọng nên các mẹ hãy nhớ thật kỹ trước khi tiêm phòng. Nếu các mẹ có thắc mắc gì về việc tiêm phòng trước khi mang thai cứ comment dưới bài viết nhé!

Theo Bibabo.vn