Tài khoản

Lý giải tại sao con hay ngậm thức ăn, giục mãi không chịu nuốt

Đình Hoa 4 năm trước 10 bình luận

Các mẹ cho con ăn dặm có hay gặp tình trạng này không ạ? Lúc đầu con ăn ngoan và nhanh lắm nhưng được mấy hôm thôi, sau đó là bắt đầu ngậm, giục thế nào cũng không chịu nuốt. Mẹ bối rối, đổi món, đổi vị, đổi đủ kiểu con cũng không chịu ăn cho. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến con bị biếng ăn, chán ăn dẫn đến còi xương, chậm lớn. Vậy chị em mình cần "bắt bệnh" tình trạng này thế nào? Tìm được nguyên nhân rồi mới giải quyết được cho chuẩn đúng không các mẹ. 

Có rất nhiều nguyên nhân có thể lý giải tình trạng trẻ biếng ăn. Mình xin trình bài 03 nguyên nhân mình thấy là phổ biến nhất. 

- Mức độ thô của thực phẩm không phù hợp với sự phát triển của trẻ. Mình nghĩ đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Tùy theo sự phát triển của trẻ mà độ thô phù hợp giữa các bé có thể khác nhau. Đều là 7 tháng tuổi nhưng có bạn vẫn rất thích ăn đồ xay nhuyễn, một số bạn khác đã thích ăn sang đồ lợn cợn phải nhai nhiều rồi. Con ăn đồ xay nhuyễn quá lâu khiến con chán không muốn ăn, không muốn nhai nữa, dần dần là cứ ngậm và lười nhau. Lúc này, mẹ hãy thử tăng độ thô của thực phẩm lên nhé, để cho con ăn dần các đồ lợn cợn, đồ phải nhai nhiều hơn, cho hàm của con có cơ hội "làm việc", con sẽ khám phá và cảm thấy thích thú hơn nhiều. 

- Con có một số vấn đề về sức khỏe khiến con khó chịu trong người, nhai nuốt đều khó chịu. Để phát hiện ra nguyên nhân này, ngoài việc con không chịu ăn, mẹ cũng cần quan sát thêm các hoạt động khác của con, để hỗ trợ con kịp thời, như thế con sẽ đỡ lười nhai hơn. 

- Mẹ cho con xem tivi, iPad khi con ăn khiến con phân tâm, quên mất việc chính là mình đang ăn mà chỉ tập trung vào xem tivi thu hút hơn. Hay việc mẹ đưa con đi dạo, vừa dạo vừa ăn cũng có thể làm con phân tâm và giảm năng suất ăn uống. Cho nên, khi cho con ăn, mình thường không để con xem tivi hay gì cả, ngồi trên ghế ăn dặm và ăn thật ngoan ngoãn, tập trung vào mỗi việc ăn thôi sẽ có năng suất tốt nhất. 

Đã tìm ra nguyên nhân rồi, mẹ sẽ tìm được cách xử lý phù hợp với từng vấn đề con đang gặp phải. Tăng dần độ thô của thực phẩm, đổi món thường xuyên để kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn, động viên và khen ngợi khi con ăn tốt, không cho con xem tivi khi ăn để tránh con bị phân tâm, không nên ép trẻ ăn,... Các mẹ chú ý để hỗ trợ con kịp thời nhé.

Theo Bibabo.vn