Tài khoản

MẸ CẦN NHỚ: CÁCH PHA SỮA CHO CON CỰC CHUẨN MÀ VẪN ĐỦ DINH DƯỠNG!

Cửa hàng Bibabo 5 năm trước

Cách pha sữa cho bé thực chất không hề khó. Chỉ với vài lưu ý sau đây, mẹ sẽ biết cách pha sữa cho con mình; thực hiện nhiều lần sẽ trở thành thói quen và mẹ sẽ thấy nó thật đơn giản. Dưới đây, Bibabo sẽ chia sẻ cho mẹ cách pha sữa cực chuẩn mà vẫn đủ dinh dưỡng để mẹ tham khảo nhé!

1. Nhiệt độ nước pha sữa lý tưởng:

Đa phần các loại sữa công thức yêu cầu nước pha sữa ở nhiệt độ khoảng 40-50 độ C (trong hướng dẫn sử dụng đã ghi rõ với từng loại sữa). Một số sữa có chứa một lượng nhỏ vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ phá hủy các cấu trúc của các vitamin, làm mất chất dinh dưỡng trong sữa. Các loại sữa công thức có bổ sung lợi khuẩn probiotic nếu pha nước quá nóng cũng làm giết chết các lợi khuẩn này.

2. Lượng sữa hợp lý - Lưu ý không pha sữa quá đặc:


Không ít mẹ khi pha sữa cho con thường bỏ quá giới hạn lượng sữa công thức quy định, sau đó đổ vào rất ít nước. Sai rồi mẹ ơi. Cách này không giúp con hấp thu nhiều dưỡng chất hơn, mà chỉ làm tình hình ăn uống, tiêu hóa của bé thêm xấu đi mà thôi.

Độ đậm đặc của sữa phụ thuộc vào độ tuổi của bé, bởi cơ quan nội tạng của trẻ cần thời gian để phát triển và tăng trưởng dần dần, chưa thể cùng một lúc hấp thu quá nhiều chất dinh dưỡng. Trẻ sơ sinh bú sữa đậm đặc quá so với hạn mức công thức quy định, về lâu về dài sẽ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn đau dạ dày, kiết lị, biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, viêm ruột non, xuất huyết cấp tính,...

3. Cách pha sữa bột:

Sữa bột thường được đóng thành hộp, kèm theo muỗng đong và nắp nhựa để đóng mở dễ dàng. Bạn chỉ cần pha sữa theo công thức in sẵn trên bao bì. Trước khi pha, mẹ cần thực hiện một số việc sau: 

- Đun sôi nước để tráng lại các dụng cụ cần thiết đã được tiệt trùng (nếu cần).

- Rửa sạch tay, lau khô các vật dụng.


- Rót một lượng nước sôi cần dùng vào bình hoặc ly theo quy định trên vỏ hộp, sau đó để cho nước trong bình nguội bớt (37 độ C).

- Mở hộp sữa và dùng muỗng múc sữa bột, dùng sống dao đã tiệt trùng để gạt sữa cho bằng với mép muỗng. Không nên đong quá đầy, không nên nén sữa chặt trong muỗng.

- Cho lượng sữa đã đong vào bình, quấy đều hoặc lắc bình cho sữa tan hết, không để vón cục.

- Kiểm tra nhiệt độ sữa trước khi cho bé bú bằng cách đổ 1 lượng sữa nhỏ lên cổ tay hoặc mu bàn tay, cảm giác thấy sữa ấm là cho bé bú được.

4. Cách cho bé bú bình đúng cách: 


Trong khoảng 10 ngày đầu sau khi sinh, hãy kích thích phản xạ mút của bé bằng cách: vuốt vào bên má bé gần bạn nhất và em bé sẽ xoay lại và há miệng ra. Nếu bé không làm được như vậy, mẹ hãy để một vài giọt sữa ứa ra trên núm vú, rồi cho chạm vào môi bé để bé nếm vị sữa.

Khi bé bú, mẹ hãy cầm chặt bình sữa để bé có thể kéo ra, kéo vào bình trong khi bú mà không sợ bình bị rơi. Mẹ cũng cần làm nghiêng bình sữa để núm vú cao su luôn đầy sữa. Nếu núm vú cao su xẹp xuống, mẹ hãy quay quay bình sữa trong miệng bé, để cho không khí lọt vào lại trong bình.

Khi bé bú hết sữa, mẹ hãy kéo bình ra khỏi miệng bé một cách dứt khoát. Nếu bé vẫn muốn bú, hãy đưa ngón út của bạn vào miệng bé, nếu bé vẫn mút mạnh thì có thể bé chưa bú đủ và muốn bú thêm.

Sau một thời gian bú dài, nếu em bé không chịu nhả bình sữa, mẹ hãy luồn ngón út của bạn vào giữa 2 nướu răng, dọc theo núm vú và từ từ kéo bình sữa ra.

Nếu bé ngủ thiếp đi trong khi đang bú, có thể là bé có hơi trong bụng, khiến cho bé cảm thấy đầy bụng. Mẹ hãy cho bé ngồi dậy, ợ hơi trong 1-2 phút, sau đó hãy cho bé bú thêm.

5. Một số lưu ý khi cho bé bú:

- Không dùng lượng sữa còn sót lại: Mẹ hãy sử dụng chai mới cho mỗi lần cho bé uống sữa và chú ý vứt bỏ toàn bộ sữa còn thừa sau mỗi lần bé uống. Đừng bao giờ cho bé dùng sữa còn thừa bởi vì sữa này có thể chứa vi khuẩn (vi trùng) và có thể khiến trẻ dễ mắc bệnh.

- Luôn ở bên cạnh khi bé ăn: Bữa ăn là thời gian để bạn và bé được ở bên nhau và trò chuyện. Hãy để bé ở gần, ngay đối diện với bạn khi bạn cho bé uống sữa. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị và vui vẻ cho bạn và bé.


- Hãy lấy bình ra ngay khi bé đã ăn no: Đừng đặt bé lên giường với chai sữa và để bé tự uống một mình. Điều này rất nguy hiểm bởi bé có thể bị nghẹt thở. Ngoài ra, trẻ em lớn hơn thường xuyên được cho ăn theo cách này có nhiều khả năng bị viêm tai giữa và sâu răng.

6. Theo dõi sự phát triển của bé khi sử dụng sữa công thức:

Bé được coi là phát triển tốt nếu như có các biểu hiện dưới đây:

- Nếu bé tăng cân đều đặn, với lượng trung bình: 25 - 30g/ngày trong 3 tháng đầu tiên, 20 - 25g/ngày trong 3 tháng tiếp theo, 15g/ngày giữa tháng thứ 6 và 1 tuổi.

- Nếu đại tiện của bé bình thường, khoảng 1-2 lần/ngày. Lượng phân khá chặt, vón cục và vàng ánh.

- Bé có làn da tốt và nét mặt rạng rỡ. Bé không hay khóc hoặc la hét, ngủ ngon.

7. Gợi ý top 4 sữa công thức tốt nhất hiện nay:

** Sữa Meiji số 0 Nhật Bản 800g (0 - 1 tuổi) hàng nội địa Nhật - hộp 800g

Sữa Meiji số 0 hương vị nhẹ nhàng, phù hợp với khẩu vị của bé, cung cấp cho các bé một hệ dưỡng chất cân bằng, tối ưu, giúp các bé phát triển toàn diện, khỏe mạnh.


Sữa Meiji có thành phần dinh dưỡng dựa trên nghiên cứu “Dinh dưỡng và phát triển của trẻ nhỏ” và “Thành phần sữa mẹ”, cung cấp một hệ dưỡng chất tối ưu cho các bé từ 0 đến 12 tháng tuổi phát triển khỏe mạnh. Sản phẩm chứa fructooligosaccharides, nucleotides và taurine, giúp tăng cường hệ miễn dịch và gia tăng hình thành các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, thêm Fructooligosaccharides (FOS) để bảo vệ các vi khuẩn có lợi đó trong cơ thể trẻ.

 

** Sữa công thức ORGANIC tốt nhất thế giới EARTH’ BEST ORGANIC INFANT - 658G 0-1 tuổi


Earth’s Best giúp bé phát triển toàn diện cả về Đề kháng - Trí não - Cân nặng - Chiều cao. Trong Earth’s Best có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như Calcium, DHA, ARA, Sắt, Vitamin C, D, E, K và Prebiotic. Trong đó, DHA và ARA là một dạng axit béo hai loại này có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và duy trì "sức mạnh" của trí não. ARA cũng là một thành phần của tế bào não giống như DHA. Các nghiên cứu đã chứng minh, axit béo DHA và ARA làm tăng chỉ số trí tuệ của trẻ. 

** Sữa Kid Essentials Nestle cho bé biếng ăn, chậm lên cân

Sữa Kid Essentials Nestle giúp cung cấp 27 vitamin, khoáng chất thiết yếu cho trẻ. Đặc biệt, sữa được bổ sung thêm men tiêu hóa, giúp bé có hệ đường ruột khỏe mạnh hơn, ăn uống ngon miệng hơn. 

Sữa được dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, có hương vị thơm ngon, dễ uống, vị ngọt vừa đủ nên không gây ngán cho bé. 

** Sữa non ILDong Foodis CHOYUMEAL Plus

Sữa non Foodis CHOYUMEAL PlusFoodis cho bé từ sơ sinh tới 1 tuổi là sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, chứa nhân tố tăng trưởng IGF, immunoglobulin IgG, các chất dinh dưỡng cho não và sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sức khỏe của trẻ. Sản phẩm phù hợp với các bé còi xương, suy dinh dưỡng, các bé mới ốm dậy và các bé biếng ăn. 

--------------------

Trên đây là một số hướng dẫn về cách pha sữa cho trẻ sơ sinh cũng như những điều cần lưu ý trong cách cho trẻ bú. Hy vọng ba mẹ đã rút ra được kinh nghiệm cho mình để pha sữa cho bé đúng cách, giúp bé yêu mau lớn và phát triển khỏe mạnh.

Theo Bibabo.vn