Tài khoản

Mách mẹ bí quyết giúp bé ăn dặm vui vẻ, mẹ nhàn tênh

Minh Lâm 4 năm trước

Ăn dặm là giai đoạn mà bất cứ đứa trẻ nào cũng sẽ trải qua đồng thời đây cũng là giai đoạn để mẹ rèn giũa và giúp con hình thành thói quen ăn uống nề nếp, khoa học.

Ăn dặm là giai đoạn rất quan trọng đối với các bé, là giai đoạn lần đầu tiên bé được tiếp xúc với đa dạng loại thức ăn so với việc bé chỉ đơn thuần ăn sữa như trước đây. Vậy nhưng, khi bước vào giai đoạn này rất nhiều mẹ đã phải thốt lên rằng: Ăn dặm thực sự là cuộc chiến bởi mỗi giai đoạn con biếng ăn, mẹ thực sự rơi vào stress nặng nề. Vậy, làm sao để mẹ có thể giải tỏa được tâm lý của mình và cùng con trải qua giai đoạn ăn dặm thật vui vẻ và nhàn nhã luôn là ao ước của bất cứ bà mẹ nào.Dưới đây là một số bí quyết mẹ có thể áp dụng để mỗi giờ ăn của bé đều là giờ phút để con được khám phá đồ ăn và thực sự hạnh phúc với việc được ăn dặm.

Lựa chọn thực phẩm và chế biến khoa học, đảm bảo sự thơm ngon

Việc lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn, tươi ngon và chế biến khoa học là vô cùng quan trọng đối với việc ăn dặm của trẻ. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con yêu mà còn quyết định đối với việc bé có thể hấp thụ được các dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của con.

Tập cho bé thói quen ăn ngoan ngay từ khi bắt đầu

Việc rèn cho con có thói quen ăn uống nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu sẽ khiến con phân biệt được khi nào đã đến giờ ăn, từ đó hình thành tính tự lập và có trách nhiệm với bữa ăn của mình. Đặc biệt, mẹ cũng không phải lo tình trạng ăn nhờ tivi, điện thoại hoặc cho con đi ăn rong.

Mẹ cần nghiêm khắc và không chiều theo các "yêu sách" của con trong mỗi bữa ăn, cần cho con hiểu răng giờ ăn là để ăn và chỉ có giờ ăn thì con mới được ăn. Nếu con không hợp tác, mẹ hãy chấp nhận" để con được đói" thay vì dùng đồ chơi hay các thiết bị điện tử để dỗ dành con ăn.

Sử dụng dụng cụ ăn an toàn, bắt mắt, sinh động

Việc lựa chọn bộ sản phẩm ăn dặm cũng là một bí quyết giúp con ấn tượng và thích thú hơn với mỗi bữa ăn. Được nhìn đồ ăn sắp xếp đẹp mắt trong những chiếc bát/đĩa xinh xắn khiến bé tò mò, kích thích thị giác cũng như thúc đẩy bé khám phá đồ ăn đã được mẹ chuẩn bị.

Tôn trọng bữa ăn của bé

Việc của mẹ là chế biến những món ăn giàu dinh dưỡng và thơm ngon cho con, còn việc thưởng thức như thế nào là vấn đề của con. Con có thể sẽ hào hứng với bữa ăn và ăn hết sạch khẩu phần của mình hoặc cũng có bữa con sẽ bỏ ăn hoặc ăn không hết. Việc của mẹ lúc này là tôn trọng bữa ăn của con, không ép con ăn cũng không tìm mọi cách để dụ bé ăn. Hãy để bé tự quyết định việc no hay đói của mình để bé có thể hiểu được như thế nào là "bị đói".

Tuy không phải tất cả các bé đều hợp tác và vui vẻ với việc ăn dặm nhưng mẹ cũng đừng quá căng thẳng nếu chẳng may con có biếng ăn một chút, bởi mẹ cứ kiên trì và tạo tâm lý thoải mái cho cả mẹ và con chắc chắn một ngày không xa mẹ sẽ hái được trái ngọt.

Nguồn: Tri thức trẻ

Theo Bibabo.vn