Tài khoản

Mách mẹ cách cắt móng tay an toàn và tiện lợi cho trẻ sơ sinh

BIBABO 5 năm trước 6 bình luận

Cắt móng tay là chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng lại là một trong những kỹ thuật “có tính sát thương” khiến nhiều mẹ khá lúng túng và lo lắng. Nếu không cẩn thận mẹ có thể làm xước hay thậm chí là cắt vào tay bé. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi cắt móng tay cho bé, mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nha.

Thời điểm cắt móng tay thích hợp

Thời điểm thích hợp để tiến hành cắt móng tay cho bé được thuận lợi và an toàn là khi bé đang ngủ hoặc sau khi con vừa được tắm xong. Vì sau khi bé tắm, móng tay của con sẽ mềm và trở nên dễ cắt hơn. Và khi bé ngủ, mẹ có thể hạn chế việc bé quẫy, đạp khiến mẹ vô tình cắt vào làn da non nớt của con.

Mỗi tuần mẹ nên vệ sinh móng tay, móng chân cho bé một lần và trước khi cắt móng tay cho bé, mẹ cũng đừng quên chuẩn bị các dụng cụ như dũa, đồ bấm móng và kéo nhỏ chuyên dụng cho trẻ sơ sinh mẹ nhé.

Việc thường xuyên cắt móng tay sẽ tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé

Cách cắt móng tay an toàn cho bé

Khi cắt móng tay cho con, mẹ nên chọn những chỗ sáng để đảm bảo có thể nhìn thật rõ, tránh tình trạng sơ ý cắt vào tay con. 

Để cắt móng tay an toàn, mẹ nên sử dụng các dụng cụ cắt móng dành riêng cho trẻ nhỏ, không nên sử dụng bấm móng tay của người lớn hay kéo lớn để cắt cho bé. Đối với các bé sơ sinh còn quá nhỏ, việc sử dụng một chiếc dũa nhỏ để vệ sinh móng tay, móng chân cho con là cực kỳ hợp lý. Nếu móng tay của bé không quá dài, mẹ chỉ cần giữ thật chắc tay bé và dũa một chút móng là được. Khi bé thức giấc hoặc không chịu nằm yên, để đảm bảo an toàn mẹ có thể nhờ thêm ai đó hỗ trợ giữ bé nhé.

Khi móng tay, móng chân của bé mọc dài, mẹ có thể sử dụng các dụng cụ cắt móng cho trẻ em. Điều quan trọng mà mẹ cần nhớ là phải giữ chặt và điều chỉnh tay bé sao cho thuận hướng để cắt được dễ dàng. Mẹ có thể bắt đầu từ việc cắt móng của các ngón giữa trước tiên và nên cắt ngắn móng dọc theo đường cong của các ngón tay, sau đó sử dụng dũa mài nhẹ nhàng những cạnh sắc, nhọn để tránh gây nguy hiểm cho bé.

Sau khi cắt xong, mẹ nên phủi đầu ngón tay của bé và dũa lại một chút. Điều quan trọng nhất khi cắt móng tay cho bé là mẹ không được để lại các cạnh sắc, nhọn vì như vậy sẽ rất dễ khiến bé bị thương khi con vô tình đưa tay lên mắt, mũi, miệng đó mẹ.

Thời điểm thích hợp nhất để cắt móng tay cho bé là khi con đang ngủ hoặc vừa tắm xong

Đối với móng chân, mẹ không cần phải cắt thường xuyên như móng tay vì tốc độ phát triển của móng chân không quá nhanh. Móng chân của bé cũng rất nhỏ vì thế mẹ chỉ cần dũa nhẹ những móng dài, dũa theo chiều ngang và giũa cẩn thận những cạnh sắc là được mẹ nhé.

Ngoài ra, nếu mẹ dùng kéo chuyên dụng để cắt móng tay cho bé thì cần lưu ý là mũi kéo phải tròn và không quá sắc nha. 

Những điều mẹ nên lưu ý:

+ Mẹ tuyệt đối không nên sử dụng miệng để cắn móng tay cho bé vì sẽ dễ gây ra nhiễm trùng cho con.  

+ Nếu mẹ vô tình cắt móng tay khiến con bị chảy máu, hãy bình tĩnh dùng gạc vô trùng để xử lý vết thương, sau đó bôi chút kem mỡ kháng sinh dành cho trẻ sơ sinh mẹ nhé.

+ Khi bé còn quá nhỏ hoặc mẹ vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc cắt móng tay cho bé thì cách tốt nhất là mẹ chỉ nên dùng dũa vệ sinh móng tay cho con để tránh những lúc vô tình bé nghịch làm xước mặt thôi mẹ nha.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm