Tài khoản

Mách mẹ cách “trị” trẻ 6 tuổi không nghe lời mà không cần dùng đến bạo lực

Huyền Linh 4 năm trước

Một trong những cách tốt nhất để dạy trẻ 6 tuổi không nghe lời là cha mẹ cần biết cách nói chuyện với bé. Từ cách bố mẹ trao đổi với bé sẽ dần hình thành thói quen để bé giao tiếp với mọi người xung quanh. Nếu gia đình thường xuyên la mắng bé vô tình sẽ khiến con bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Trẻ 6 tuổi không nghe lời khiến bố mẹ đau đầu không phải là chuyện hiếm gặp. Để đối phó với chứng cứng đầu của bé đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo từ gia đình. Một số phương pháp nuôi dạy trẻ sau sẽ giúp trẻ ý thức và ngoan ngoãn hơn:

Không quát mắng khi trẻ 6 tuổi không nghe lời


Quát mắng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ 6 tuổi và sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động giao tiếp của con sau này. Hãy duy trì thái độ bình tĩnh của bạn khi nói về hành động sai của bé. Không nên quá nhẹ nhàng vì nó sẽ làm bình thường hoá vấn đề và càng không nên quát mắng trẻ.

Bố mẹ nên nói chuyện với trẻ một cách tôn trọng, không làm tổn thương đến lòng tự trọng của trẻ nhưng vẫn phải cương nghị đủ để bé hiểu bố mẹ tôn trọng trẻ và trẻ cũng phải tôn trọng và nghe lời người lớn.

Nói chuyện với con rõ ràng

Hãy giải quyết những vấn đề của bạn một cách nhẹ nhàng bằng cách cùng con nói chuyện “mặt đối mặt”. Trước tiên, bố mẹ hãy cố gắng làm cho con hiểu vấn đề một cách logic và đưa ra các lý do hợp lý để bé ý thức được là mình sai. Mỗi khi la hét, quát mắng và đánh đập chỉ khiến trẻ càng thêm ức chế và bướng bỉnh hơn và con sẽ không hiểu trọng tâm mình sai ở đâu.

Không nên đứng ở vị trí cao và nói chuyện với bé vì trẻ sẽ có cảm giác thua kém bạn khi bạn đang đứng và nhìn xuống khi thực tế là chúng thấp hơn bạn rất nhiều.

Không dọa trẻ bằng những thứ con sợ

Đây là cách dạy trẻ 6 tuổi không nghe lời được rất nhiều mẹ Việt áp dụng. Ví dụ, có rất nhiều bậc cha mẹ thường hay doạ ma, dọa bà kẹ hay ông kẹ để con sợ nhưng điều này chẳng giúp ích được gì. Thậm chí hậu quả để lại là con luôn hoảng sợ mà phát sinh tâm lý ức chế, ghét bố mẹ vì bị hù dọa.

Giả sử trẻ làm điều gì đó sai và những điều bạn doạ chúng cũng không xảy ra thì trẻ sẽ không còn tin vào bạn nữa và vẫn sẽ tiếp tục hành động sai của mình.

Bố mẹ không nói dối trẻ

Khi nuôi dạy trẻ 6 tuổi, tuyệt đối bố mẹ không được nói dối trẻ. Chẳng hạn nếu bố mẹ nói “Con ngoan thì lát nữa mẹ mới mua búp bê” rồi không làm, nếu trẻ biết được sự thật thì chúng sẽ không bao giờ tin tưởng bạn nữa. Trẻ rất hay học theo người lớn nên bạn cũng sẽ không muốn con học tính xấu của mình để nói chuyện với bạn bè đúng không nào.

Phương pháp naughty chair (ghế suy ngẫm)

Với những trẻ 6 tuổi không nghe lời và thuộc dạng “cứng đầu khó trị” thì khi bé tỏ ra cố tình bướng bỉnh hơn bố mẹ nên áp dụng cách này. Trước tiên, bố mẹ cần tăng thời gian ngồi trên “naughty chair” đồng thời nói với trẻ rằng bạn sẽ tiếp tục tăng thêm thời gian cho đến khi chúng ngồi đủ giờ và xin lỗi vì hành động sai đó. Thường là để thời gian kéo dài quá 10-15 phút vì hầu hết trẻ em sẽ dễ dàng nhận ra lỗi sai hơn trong khoảng thời gian đó. Khi trẻ nhận ra lỗi của mình hãy tha lỗi cho chúng và ôm chúng vào lòng để an ủi bé nhé.

Luôn luôn động viên trẻ

Bí quyết cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là khen ngợi con nếu bạn nhận ra bất kỳ sự thay đổi hay tiến bộ nào của bé. Bố mẹ nên dành cho con nhiều lời khuyên và  khuyến khích bé không ngừng. Phương pháp cơ bản này không những thúc đẩy sự tự tin của trẻ mà còn cho chúng cảm giác được mọi người khen ngợi thật tuyệt. Từ đó mà bé sẽ siêng năng ngoan ngoãn và vâng lời người lớn hơn, vậy nên tiếc gì mà không cho trẻ một lời khen mẹ nhỉ!

Nguồn: conlatatca.vn


Theo Bibabo.vn