Tài khoản

Mách mẹ cách trữ sữa mẹ tiện lợi, lâu dài mà không làm giảm chất lượng của sữa

BIBABO 5 năm trước 30 bình luận

6 tháng đầu sau sinh, bé cần được bú sữa mẹ hoàn toàn để đạt được sự tăng trưởng và phát triển toàn diện nhất. Và trong thời gian khi mẹ bắt đầu cho con bú, sữa mẹ có thể sẽ dồi dào và nhiều hơn so với nhu cầu của bé. Vì vậy, mẹ hoàn toàn có thể vắt sữa ra và trữ đông để sử dụng cho con về lâu dài. Vậy mẹ đã biết cách bảo quản sữa an toàn và hiệu quả? Hãy cùng Bibabo tìm hiểu qua bài viết dưới đây mẹ nha.

Cách bảo quản sữa mẹ hiệu quả

Thông thường khi sữa mẹ được vắt ra và để ở môi trường nhiệt độ nóng trên 26°C thì chỉ có thể giữ tối đa 4 giờ. Ở nhiệt độ dưới 26°C thì sữa mẹ có thể giữ tốt trong khoảng 6 - 8 giờ. Vì vậy, để bảo quản sữa lâu dài, khi vắt sữa ra, mẹ nên cho ngay vào đồ đựng tiệt trùng như bình sữa, túi, bịch vô trùng dành riêng để trữ sữa và cho sữa vào bảo quản trong tủ lạnh.

Sữa mẹ nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

  • Thời gian bảo quản sữa mẹ trong ngăn mát

Sữa mẹ khi để ở ngăn mát có thể giữ được tối đa 3 ngày (khoảng 72 giờ). Nếu để sữa ở ngăn mát tủ lạnh, mẹ nên để ở nơi sâu nhất (lạnh nhất) để có thể bảo quản sữa tốt hơn mẹ nha.  

  • Thời gian trữ sữa mẹ đông lạnh

Nếu mẹ muốn trữ đông sữa để dùng lâu dài cho bé thì ngay sau khi vắt sữa ra, mẹ nên để sữa vào  ngăn đông tủ lạnh ngay. 

Trong trường hợp mẹ đang trữ sữa ở ngăn mát thì cần đưa sữa lên bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh càng sớm càng tốt.  Thời gian tối đa bảo quản sữa ở ngăn mát trước khi bảo quản ở ngăn đông lạnh là 2 ngày (48 tiếng), nếu đã trữ sữa ở ngăn mát quá 2 ngày thì mẹ không nên trữ sữa lâu hơn ở ngăn đông lạnh nữa nhé.


Sữa mẹ nên được trữ ở ngăn tủ riêng biệt, không trữ chung với các loại thực phẩm trong gia đình.

Sữa sẽ tinh khiết ở trạng thái đông và có thể trữ trong vòng 2 tuần khi được bảo quản trong tủ lạnh cửa đơn với nhiệt độ khoảng -15°C, khoảng 3 tháng khi trữ trong tủ lạnh hai cửa ở nhiệt độ -18°C và thời gian bảo quản sữa có thể lên tới 6 - 12 tháng nếu trong tủ luôn duy trì ở nhiệt độ là -20°C.

Những điều mẹ nên lưu ý:

  • Vệ sinh là vấn đề tiên quyết khi mẹ vắt sữa ra để trữ cho bé vì vậy mẹ nhớ là phải rửa dụng cụ, vệ sinh bầu ngực và rửa tay thật sạch trước khi tiến hành vắt sữa nhé. 

  • Khi bảo quản, mẹ nên ghi chú rõ ràng ngày, giờ của từng bịch sữa để có thể biết nên sử dụng bình nào trước cũng như biết được bình nào sắp hết hạn dùng.

  • Không nên trộn sữa trữ đông với sữa mẹ vừa vắt, đồng thời không nên trữ lại sữa đã được rã đông hoặc sữa thừa sau mỗi cữ bú của bé. 

  • Cách tốt nhất để rã đông sữa là mẹ nên chuyển bịch sữa từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh rồi làm ấm lại bằng cách cho túi sữa vào ca nước ấm. Hoặc mẹ có thể sử dụng máy hâm sữa để hâm sữa dễ dàng và thuận tiện hơn.

  • Mẹ không nên rã đông sữa bằng lò vi sóng vì như vậy có thể làm mất chất lượng sữa của bé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm