Tài khoản

Mẹ ăn nhiều cá khi mang thai, con sinh ra sẽ chậm biết nói?

Linh Linh 5 năm trước

Không hiểu từ đâu có quan niệm kỳ quặc này các mẹ nhỉ. Thực tế, một số loại cá biển cỡ lớn có chứa hàm lượng thủy ngân cao nên được chuyên gia khuyến cáo không ăn nên khi mang thai. Ngoài ra, hầu như các loại cá, nhất là cá sông, đều có thể chứa ký sinh trùng gây nguy hiểm cho con người nếu không được nấu kỹ trong nhiệt độ cao.

Các loại cá, đặc biệt là cá biển vốn dĩ rất giàu vitamin B, chất béo omega-3, selen, iốt, vitamin D… tốt cho sức khoẻ bà bầu và cần thiết cho sự phát triển não bộ thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ. Vì thế, trong thực đơn của bà bầu không nên bỏ qua các loại cá nhé.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng nên lưu ý hạn chế và tránh các loại cá này: cá kiếm, cá ngừ, cá kình, cá thu, cá mập… (nói chung là các loại cá biển có kích cỡ lớn) bởi chúng có hàm lượng thủy ngân khá cao. Khi vào cơ thể mẹ, kim loại này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, não của thai nhi.

Một số các loại cá nên ăn là:

Cá hồi: Không chỉ ngon, thịt cá hồi còn chứa nhiều vitamin B12, vitamin D, niacin, selen, axit béo omega-3 lên tới 3,1g/100g cá, protein, I ốt, phốt pho, sắt và vitamin B6. Cá hồi cũng chứa lượng lớn DHA tự nhiên (500–1500 mg DHA/ 100g thịt cá nấu chín) cùng các vi chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết khác. Cá hồi cũng là món được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em từ độ tuổi ăn dặm trở đi.

Cá mòi: Cung cấp nhiều DHA. Loại cá này cũng ít bị nhiễm thủy ngân và chứa nhiều vitamin D.

Cá cơm: Trong 100g cá cơm có thể cung cấp tới hơn 400mg hàm lượng DHA cho mẹ bầu. Ngoài ra cá cơm còn chứa rất nhiều protein, sắt và canxi cùng nhiều vi chất dinh dưỡng khác như I ốt, kẽm...

Cá trích: Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g cá trích bao gồm khoảng 250mg phốt pho và lượng lớn omega 3 và vitamin D đặc biệt tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Các mẹ bầu nên nhớ tuyệt đối không ăn cá sống, cá chín tái trong thời gian mang thai và sinh con nhé.

Còn quan niệm “ăn cá con chậm nói” chắc chỉ có trong.... truyền thuyết nào đó thôi, các mẹ không nên tin nha. Cứ chọn đúng loại và nấu chín kĩ là các mẹ có thể ăn cá thoải mái thôi!

Theo Bibabo.vn