Tài khoản

Mẹ bầu ăn gì để con khỏe, mẹ đẹp?

Mẹ Tún nhỏ 4 năm trước

Cùng với chế độ luyện tập, chế độ dinh dưỡng cực kỳ quan trọng giúp bé khỏe, mẹ đẹp trong suốt thai kỳ. 

Lần mang thai đầu tiên em không chú ý quá nhiều đến mẹ, chỉ chăm chăm ăn uống làm sao để con khỏe, con phát triển tốt vậy là được rồi. Kết quả là sau khi sinh bé, em thậm chí còn không dám nhìn vào gương đối diện với chính mình các mẹ ạ. 

Tuổi trẻ, sắc đẹp, sự tự tin, thần thái biến đâu mất, nhường chỗ cho đôi mắt thâm, làn da sạm màu, lấm tấm nổi mụn. Đến bản thân mình còn phát chán mình thì những người khác nhìn mình chắc cũng ngán ngẩm. 

Sang đến lần mang thai thứ hai, thật sự em không dám chủ quan chuyện chăm sóc bản thân nữa. Làm sao để con vẫn khỏe, nhưng mẹ vẫn phải đẹp thực sự là câu hỏi khó. Em tìm hiểu rất nhiều thông tin trên mạng, kết hợp với kinh nghiệm được các mẹ bầu Bibabo chia sẻ nhiều, từ đó em tổng kết được một vài nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng áp dụng khi mang thai. Hiệu quả rất tốt các mẹ ạ, mụn nội tiết vẫn mọc một chút nhưng da dẻ đã sáng và khá hơn, em cũng không mất tự tin nữa, dám đối diện với chính mình trong gương rồi. 

Chế độ dinh dưỡng cực kỳ quan trọng khi mang thai, giúp bé khỏe, mẹ đẹp (Ảnh: Internet)

Những thực phẩm cần bổ sung trong thai kỳ

Thực tế, không có loại thực phẩm thần kỳ nào có thể giúp mẹ vừa đẹp, con vừa khỏe và có thể ăn thường xuyên, ăn quá nhiều được. Bí kíp chính là duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học nhất. 

Ngoài việc cố gắng bổ sung đa dạng các loại thực phẩm, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, chế độ ăn uống của em có thay đổi trong từng tam cá nguyệt tùy thuộc vào sự phát triển của thai nhi. 

Trong tam cá nguyệt thứ nhất: 

Tập trung bổ sung nhiều sắt và axit folic hơn những nhóm dưỡng chất khác. Đây là thời điểm quan trọng để thai nhi phát triển hệ thần kinh nên axit folic cực kỳ cần thiết, ngăn ngừa nguy cơ thai mắc dị tật ống thần kinh. Phụ nữ chúng ta hay bị thiếu sắt nên bổ sung sắt rất quan trọng trong thời gian đầu, giúp bé làm tổ nhanh chóng, dễ dàng, dinh dưỡng lưu thông tốt tới khu vực tử cung cho bé khỏe mạnh. Hàm lượng canxi và những dưỡng chất khác chưa cần tập trung bổ sung quá nhiều trong giai đoạn này. 

Có điều uống nhiều sắt dễ bị nóng trong và nổi mụn, dễ bị táo bón nữa. Nên khi uống sắt cần chú ý uống nhiều nước cam để tăng khả năng hấp thụ sắt, ăn nhiều chất xơ như các loại rau củ, uống nhiều nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hạn chế táo bón và mọc mụn. 

Trong tam cá nguyệt thứ hai: 

Lúc này cần tăng cường bổ sung canxi rồi vì canxi sẽ tốt cho sự phát triển hệ xương và răng của trẻ vững chắc. Mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại axit béo như omega-3 để bổ sung DHA, giúp trí não trẻ phát triển tốt nhất, bé thông minh hơn. Trong tam cá nguyệt này, mình tập trung ăn uống nhiều sắt, các loại dầu hoặc hạt nhiều omega-3 như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hướng dương,... Canxi có nhiều trong cua đông, tôm, cá, sữa và một số chế phẩm từ sữa. 

Các loại dinh dưỡng khác mặc dù không được tăng cường như canxi và axit béo có lợi nhưng vẫn cần duy trì bổ sung để bé phát triển toàn diện nhất nha các mẹ.

Trong tam cá nguyệt thứ ba:

Tam cá nguyệt thứ ba đánh dấu thời điểm cân nặng của thai nhi phát triển cực kỳ nhanh chóng, và não bộ hoàn thiện tất cả các chức năng, hệ xương và răng của thai nhi cũng cứng dần, da dày lên nhờ lớp mỡ tích tụ sẵn sàng cho bé chào đời. 

Do đó, trong tam cá nguyệt thứ ba, mẹ vẫn cần tập trung bổ sung canxi và các axit béo có lợi như omega-3 và choline cho hệ thần kinh hoàn thiện. 

Ngoài ra, mẹ cần bổ sung đầy đủ năng lượng cho thai nhi từ các nhóm dưỡng chất khác như đạm, chất béo lành mạnh, vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, đừng ăn quá nhiều vì có thể khiến bé tăng cân nhanh, thai to sẽ khó sinh thường lắm. 

Ngoài các loại thực phẩm kể trên, mẹ bầu nên chú ý bổ sung đầy đủ nước, sữa bầu, sữa tươi không đường, các loại sinh tố và nước ép hoa quả giúp các hoạt động bên trong cơ thể được vận hành tốt, bổ sung vitamin và khoáng chất cho thai nhi và chăm sóc làn da khỏe mạnh từ bên trong. 

Riêng với hoa quả, em rất thích ăn các loại trái cây mọng nước, không ngọt quá cũng không chua quá và đặc biệt tốt cho da như dâu tây, cherry, cam, táo. 

Thực phẩm không nên bổ sung trong thai kỳ

Để bảo vệ làn da không bị “tàn phá” và sức khỏe không bị ảnh hưởng, em cực kỳ hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ mặn, đồ có nhiều đường. Ngoài ra, các chất kích thích như rượu, bia, cafe, trà xanh em cũng hạn chế uống, nếu có thể thì tuyệt đối không động vào. Nước ngọt có ga như coca, sprite,... trông là thèm mà đều dằn lòng không được uống vì không có bất kỳ chất dinh dưỡng gì, ngược lại toàn chất hại, lại nhiều đường không ổn. 

Chăm sóc da từ bên ngoài  

Chế độ ăn uống giúp làn da khỏe mạnh và rạng rỡ hơn nhưng chưa đủ, cần kết hợp với các hoạt động chăm sóc da từ bên ngoài nữa. 

Riêng với làn da, điều quan trọng nhất là làm sạch và giữ ẩm. Làm sạch sẽ hạn chế các loại bã nhờn trên da, hạn chế nguy cơ bít tắc tuyến bã nhờn và nổi mụn. 

Mình còn dùng thêm mặt nạ chăm sóc da từ nghệ, nghệ và sữa chua không đường hoặc sữa tươi không đường mỗi ngày có tác dụng cực kỳ tốt, da sáng và đẹp hơn trông thấy. 

Vùng da bụng, da ngực, da đùi dễ bị rạn, mình sử dụng thêm kem ngừa rạn kết hợp massage và hạn chế việc cân nặng tăng quá mức sẽ giúp da bớt rạn đáng kể, lại chắc khỏe hơn. 

Cố gắng ngủ đủ giấc, hạn chế thức đêm và sử dụng điện thoại quá nhiều cũng có tác dụng tích cực đối với làn da. Nếu khó ngủ vào ban đêm, các mẹ có thể tranh thủ ngủ vào ban ngày, miễn đủ giấc là được. 

Phụ nữ cần phải xinh đẹp, cho dù có làm mẹ làm vợ thì đặc quyền của phụ nữ luôn là “phái đẹp” nhé các mẹ. Hãy sinh con thật khỏe mạnh, và giữ gìn nhan sắc của mình.

Theo Bibabo.vn