Tài khoản

Mẹ bầu bị táo bón khi bổ sung sắt phải làm sao?

Mẹ Cải 4 năm trước

Bổ sung sắt trong thai kỳ là việc vô cùng cần thiết nhưng lại hay gây táo bón, rất bất tiện trong sinh hoạt. Khi đó mẹ cần làm gì?

Xem nhanh

  • Vì sao mẹ bầu bổ sung sắt lại bị táo bón?
  • Khắc phục tình trạng táo bón khi bổ sung sắt như thế nào?
  • Phòng tránh táo bón thai kỳ khi bổ sung sắt

1Vì sao mẹ bầu bổ sung sắt lại bị táo bón?

Sắt là một vi chất rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai, tuy nhiên, tác dụng phụ rất hay gặp khi uống sắt là bị táo bón thai kỳ, gây bất tiện trong sinh hoạt. Chính vì lẽ đó mà nhiều mẹ bầu bỏ dở chừng không bổ sung sắt nữa dẫn đến tình trạng bị thiếu máu.

Trong khi đó, táo bón cũng là triệu chứng trong thai kỳ mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng có thể gặp phải. Nguyên nhân là do cơ thể người mẹ có biến đổi lớn về hàm lượng hormone, ảnh hưởng tiêu cực tới đường ruột, gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài qua hậu môn dẫn đến dễ bị táo bón.

2Khắc phục tình trạng táo bón khi bổ sung sắt như thế nào?

Để khắc phục tình trạng này, việc chọn loại sắt nào để bổ sung rất quan trọng. Chế phẩm sắt hiện nay có 2 loại: sắt vô cơ và sắt hữu cơ.

Lựa chọn loại sắt phù hợp để bổ sung trong thai kỳ rất quan trọng, giúp mẹ hấp thụ sắt tốt hơn.

Sắt vô cơ sẽ giải phóng ồ ạt các ion sắt vì lượng ion sắt cao ở ngoài tế bào ruột sẽ hấp thu bị động qua khoảng gian bào vào trong máu làm lượng ion sắt trong máu tăng cao, gây lắng đọng sắt. Các ion sắt giải phóng nhiều ở dạ dày, ruột không hấp thu hết cũng sẽ gắn kết bất thường với thức ăn, lắng đọng tại dạ dày, ruột gây tổn thương đường tiêu hóa và gây các tác dụng phụ.

Còn sắt hữu cơ được hấp thu thông qua chủ động và có kiểm soát theo nhu cầu cơ thể vào trong máu, đưa sắt về các cơ quan đích như tủy xương để sản xuất hồng cầu hoặc về dự trữ ở gan, không gây lắng đọng sắt ở tổ chức nội tiết, tim, gan. Khi hấp thu đủ, cả phức hợp sắt thừa sẽ đào thải qua đường tiêu hóa.

Do đó, tốt nhất các mẹ bầu nên lựa chọn các chế phẩm sắt hữu cơ để hạn chế tình trạng táo bón nhé.

3Phòng tránh táo bón thai kỳ khi bổ sung sắt

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng táo bón khi bổ sung sắt, mẹ bầu cũng nên lưu ý những điều sau:

1. Tăng liều lượng sắt từ từ

Khi bắt đầu sử dụng sắt, bạn nên uống khoảng ½ liều được đề nghị, sau đó tăng dần liều lượng sau khoảng 3 ngày sử dụng cho đến khi đủ liều lượng sắt được khuyên dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia nhỏ lượng sắt bổ sung hàng ngày thành 3 liều nhỏ để uống cũng giúp làm giảm khả năng bị táo bón.

2. Uống đủ nước

Uống đủ nước để cung cấp thêm chất lỏng cần thiết giúp phân mềm hơn. Mẹ bầu nên uống nhiều nước cam vì nó chứa nhiều vitamin C giúp tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

3. Chế độ ăn giàu chất xơ

Bổ sung thêm lượng chất xơ cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây tươi. Lượng chất xơ cao sẽ giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường tiêu hóa, tăng cường nhu động ruột, do đó làm cho phân dễ di chuyển hơn.

4. Tăng cường các hoạt động thể chất

Các hoạt động thể chất sẽ giúp tăng cường nhu động ruột và chức năng tiêu hóa sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón. Bạn có thể lựa chọn một số hoạt động nhẹ nhàng như: Đi bộ, tập các bài aerobics nhẹ nhàng hoặc đi xe đạp...

5. Tránh nhịn đi đại tiện

Nhiều mẹ bầu khi bị táo bón có tâm lý ngại đi đại tiện. Nhưng điều này sẽ càng khiến tình trạng táo bọn trở nên nặng hơn. Chính vì vậy, hãy đi vệ sinh ngay khi bạn thấy cần.

6. Làm gì khi bị táo bón?

Nếu bị táo bón, bạn có thể dùng một số loại thuốc nhuận tràng giúp làm mềm phân. Tuy nhiên, cần lưu ý là việc sử dụng các loại thuốc nhuận tràng kéo dài có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của ruột và dễ bị phụ thuộc vào thuốc, vì vậy tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Các mẹ bầu nên nhớ bổ sung sắt trong thai kỳ là điều vô cùng quan trọng. Để tránh tình trạng táo bọn, hãy ghi nhớ những chỉ dẫn trên để có một thai kỳ khỏe mạnh và thoải mái nhé!

Theo Bibabo.vn