Tài khoản

Mẹ bầu cần hết sức cẩn thận trước những dấu hiệu hàng đầu khiến chị em dễ sinh non này!

BIBABO 5 năm trước 5 bình luận

Mang thai khi đã trên 35 tuổi, huyết áp cao, đã từng nạo, phá thai,...đều là những nguyên nhân khiến mẹ có nguy cơ sinh non. Việc sinh non có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm tới sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Sinh non là trường hợp mẹ sinh con trong thời gian thai nhi từ 22 đến 36 tuần. Đây lầ hiện tượng nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Những em bé bị sinh non có nguy cơ chậm phát triển, viêm phổi, thậm chí là tử vong vì còn quá yếu.

Dưới đây, Bibabo xin chia sẻ những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sinh non để các mẹ chủ động có biện pháp phòng tránh nhé.

Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng sinh non

Do bệnh lý của mẹ

Mẹ bị huyết áp cao, sử dụng các chất kích thích, tử cung dị dạng, hở eo tử cung,... đều có nguy cơ dễ sinh non. Bên cạnh đó, những thai phụ từng nạo phá thai hoặc đã từng sinh non thì càng có nguy cơ cao hơn. 

Mẹ bị huyết áp cao có nguy cơ dễ sinh non (Ảnh: Internet)

Nếu mẹ bị stress, làm việc quá sức, thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, có thai khi đã trên 35 tuổi hay quan hệ quá thường xuyên và mạnh bạo trong thời gian mang thai cũng có khả năng dễ sinh non.

Thai kì có các tình trạng bất thường

Do sự bất thường trong thai nhi, mẹ có thể sinh non do vỡ ối non, đa ối hay viêm màng do ối nhiễm trùng. Ngoài ra, nhau thai tiền đạo hay bong nhau non cũng khiến mẹ dễ bị sinh non. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là mẹ sẽ có hiện tượng xuất huyết quá sớm so với ngày dự sinh.

Do nhau thai

Ngoài ra, thiểu năng nhau thai, song thai hay đa thai, thai dị dạng cũng thường dẫn đến sinh non do thai thai nhi bị thiếu dinh dưỡng, thai vô sọ hoặc không có thận. Bên cạnh đó, những bất thường về nhiễm sắc thể, bệnh tự miễn hay nhiễm trùng cũng khiến bé chào đời sớm và nguy hiểm tới tính mạng.

Ngoài 3 nguyên nhân chính trên, hiện tượng sinh non còn có thể xảy ra do mẹ mang thai ở độ tuổi quá trẻ, mẹ quá gầy, hoặc mắc hội chứng tiền sản giật, sản giật,...

Cơn co thắt tử cung quá nhiều cũng là dấu hiệu của sinh non (Ảnh: Internet)

Để nhận biết sớm tình trạng sinh non, các mẹ hãy để ý những dấu hiệu bất thường, ví dụ như thường xuyên xuất hiện các cơn co thắt tử cung trên 1 giờ đồng hồ khi thai nhi dưới 37 tuần. Nếu các cơn co thắt diễn ra đều đặn từ 5 - 10 phút một lần, kéo dài khoảng 30 giây, kèm theo đó, ở âm đạo có thể xuất huyết, vỡ ối, đau lưng hay chuột rút thì mẹ cần đi bác sĩ càng sớm càng tốt để giữ an toàn cho thai nhi.

Vậy làm thế nào để phòng tránh sinh non? Ngay từ những ngày đầu tiên mang thai, các mẹ hãy chú ý bổ sung chất dinh dưỡng để có thai kì khỏe mạnh, bé ra đời không bị thiếu chất. Bên cạnh đó, mẹ hãy lưu ý những cơn co thắt tử cung sẽ dẫn đến khoái cảm, dễ gây sinh non. Vì thế, các mẹ có thể dừng hoặc quan hệ ít và nhẹ nhàng trong thai kì. 

Các mẹ bầu nên có lịch đi khám định kì để theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi và kịp thời phát hiện nếu thai có dấu hiệu bất thường, có chế độ chăm sóc đặc biệt, nghỉ ngơi đủ để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Theo Bibabo.vn