Tài khoản

Mẹ bầu chịu khó chơi với thai nhi cách này sẽ quyết định lượng chất xám sau khi con chào đời!

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Ngoài ăn uống ra thì những gì mẹ làm cho bé trong 9 tháng 10 ngày thai nghén cũng có thể quyết định rất lớn đến sự hình thành của chất xám đó nha!

Ngoài ăn uống ra thì những gì mẹ làm cho bé trong 9 tháng 10 ngày thai nghén cũng có thể quyết định rất lớn đến sự hình thành của chất xám đó nha!

Một bộ não thông minh được hình thành ngay khi bé còn trong bụng mẹ và những năm tháng đầu đời sau đó. Có những yếu tố rất quan trọng sẽ góp phần quyết định đến sự phát triển trí não, chẳng hạn như di truyền, môi trường hoặc các món ăn, thức uống mẹ dùng khi mang thai. Nhưng cách mẹ chơi với em bé trong bụng cũng có vai trò rất lớn khuyến khích sự phát triển não bé phát triển vượt trội hơn.

Và đây là kinh nghiệm thai giáo của mẹ Linh (Hà Nội) đã chia sẻ với Bibabo, các mẹ đang có ý định thai giáo cho con thì có thể tham khảo nhé 

Em đã biết được những điều này từ khi mới mang thai, lúc mà con trong bụng còn chưa biết đạp. Chính vì vậy mà ngay từ đầu em đã áp dụng ngay các bí quyết của một chị bạn là chuyên gia trong việc thai giáo. Chị bạn này của em chỉ là một người buôn bán bình thương nhưng nuôi 2 con đều là tiến sĩ nghiên cứu khoa học ở nước ngoài và cách của chị rất đơn giản, chính là áp dụng các phương pháp thai giáo ngay từ khi mang bầu tháng đầu tiên luôn.

Cho con nghe nhạc

Sóng âm có thể tác động đến thính giác và kích thích các mạng lưới thần kinh hoạt động tốt hơn. Đó là lý do các bé được mẹ cho nghe nhạc từ trong bụng luôn sinh ra với sự phát triển trí não vượt trội. Các mẹ không nhất thiết phải nghe nhạc cổ điển hay Mozart mà có thể nghe bất cứ thể loại nhạc nào mình thích. Như em là em thích nghe nhạc không lời á! Quan trọng là mẹ phải nghe trong sự thích thú và biết cách chia sẻ, lắng nghe phản ứng của con. Nếu không biết âm lượng thế nào sẽ phù hợp cho con thì mẹ hãy thử mở ca khúc đầu tiên và theo dõi. Nếu bé nằm im hoặc thỉnh thoảng tung chưởng chứng tỏ bé đang tận hưởng. Còn nếu bé đạp mạnh liên tục chứng tỏ loại nhạc và âm lượng mẹ nghe không phù hợp với bé đâu nhé!


Hình ảnh siêu âm thai nhi vỗ tay khi được thai giáo âm nhạc

Đọc sách cho con nghe

Đọc sách cũng coi như một cách trò chuyện với con từ trong bụng. Nó có thể kích thích các giác quan và tác động tích cực đến não của bé. Các chuyên gia cho biết thai nhi thực sự có thể nhớ những lời nói và câu nói của mẹ từ khi còn trong bụng. Đó là tiền đề để trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn sau khi chào đời vì bé sẽ hiểu ngôn từ nhanh hơn và sắp xếp các từ thành câu dễ dàng hơn. Cụ thể, bé sẽ xây dựng cho mình một vốn từ và cất nó vào trong kho trí nhớ để sử dụng sau này. Sự phát triển ngôn ngữ sẽ giúp bé tư duy và phân tích rất sắc sảo. Sách để mẹ đọc trong thai kỳ có thể là các sách dạy chăm sóc con, cẩm nang thai giáo, vân vân và mây mây. Như mình là mình thích đọc truyện ngắn của các nhà văn nổi tiếng thế giới. Quan trọng là mẹ cầm cuốn sách lên, thích đọc và đọc cho con nghe là OK rồi nha!

Nói chuyện với bé thường xuyên

Thính lực của thai nhi sẽ phát triển từ 5 tháng tuổi. Lúc này những câu nói nhẹ nhàng và giọng nói truyền cảm trầm ấm của mẹ sẽ giúp bé phát triển thính giác ở mức nhạy bén nhất có thể. Đơn giản vì bé có thể nhận ra các âm thanh khác nhau từ trong bụng mẹ ở mốc 5 tháng và cả những tháng thai kỳ tiếp sau đó. Cách của em thì linh hoạt hơn vì em vốn tật nói nhiều. Khi mang thai, em lại hay thấy buồn nên lại càng nói. Nói huyên thuyên đủ thứ kể cả những chuyện linh tinh, không có đầu đuôi. Chỉ cần con quen với giọng của mẹ thì chuyện chơi với con trong bụng cũng không có gì khó cả. Nhờ đó mà khi đọc truyện hay hát cho con nghe con đều phản ứng rất tốt. Khi một em bé được sinh ra với một nền tảng ngôn ngữ và thính giác tốt thì chuyện bé học tập những thứ khác chỉ là vấn đề thời gian thôi mẹ ạ!

Dọi đèn pin

Khi thai nhi khoảng 7 tháng, mẹ có thể sử dụng đèn pin để chiếu ở phần bụng ngoài. Nhưng em khuyến khích các mẹ phải chơi cùng các bé nữa nha! Chiếu sáng bụng bầu của mẹ sẽ làm các tế bào não và dây thần kinh được kích hoạt, làm cho hình ảnh và tầm nhìn của mắt bé được cải thiện dần. Nhưng mẹ cũng cần lưu ý cách chiếu đèn pin vào bụng bầu để đảm bảo an toàn nhất cho võng mạc của con và có hiệu quả thai giáo ánh sáng tốt nhất nhé. Quan trọng là mẹ phải kích thích bé chuyển động để phản ứng với ánh sáng chứ không phải cứ chiếu ánh sáng càng mạnh hay càng nhiều là tốt đâu ạ. Không phải như thế các mẹ nhé!

Thai giáo bằng ánh sáng giúp bé có đôi mắt tinh tường

Xoa bụng bầu

Cái này em nói là vuốt ve nhẹ nhàng chứ không cọ xát thô bạo. Mỗi lần mẹ xoa lên thành bụng sẽ kích thích các sợi thần kinh của bộ não và tăng sự nhạy cảm ở các cơ quan xúc giác, giúp bé nhận thức và phản ứng nhạy bén hơn. Chỉ cần mẹ nhớ trong lúc xoa nhẹ nên di chuyển theo các bước chuyển động của thai nhi. Nó sẽ giúp bé tăng cảm giác tiếp xúc, phát triển xúc giác tốt hơn. Trong lúc xoa bụng, mẹ đừng quên trò chuyện thủ thỉ với con nha. Điều này sẽ tạo ra sự thân thuộc và tăng cường mối liên kết giữa mẹ và con đấy ạ. Bé cũng sẽ nhận ra được giọng nói ấm áp và quen thuộc của mẹ một cách dễ dàng hơn sau khi chào đời nếu mẹ cứ tiếp tục chuyện trò như thế này đấy!


Các mẹ cũng cần phải nắm rõ quy tắc xoa bụng bầu và tháng nào thì có thể xoa, tháng nào không được xoa nha. Cái này thì mình học khóa học thai giáo 280 ngày yêu thương của Bibabo nên được hướng dẫn cặn kẽ và cụ thể lắm. Từ cách dọi đèn pin vào bụng bầu đến cách xoa, nghe nhạc... nói chung là chuyên gia hướng dẫn rất cụ thể và dễ hiểu. Mình cứ áp dụng theo đúng như thế mà thôi. Các mẹ cũng có thể rủ chồng tham gia thai giáo cùng mình đấy, sẽ càng tốt hơn cho con yêu.

--------------

Đây đều là những việc quá dễ mà hàng ngày mẹ có thể làm cho con yêu của mình. Chỉ cần mẹ tập trung cho con trong bụng hơn mà thôi! Mẹ cố gắng để con thông minh hơn nha!

Theo Bibabo.vn