Tài khoản

Mẹ bầu dễ mắc phải suy dinh dưỡng bào thai nếu chưa bổ sung đủ chất này.

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Dinh dưỡng của mẹ được hấp thụ qua nhau thai để nuôi dưỡng thai nhi.

Xem nhanh

  • Cách nhận biết suy dinh dưỡng bào thai ở mẹ bầu. 
  • Suy dinh dưỡng bào thai ảnh hưởng gì? 
  • Làm thế nào khi bị suy dinh dưỡng bào thai? 

Dinh dưỡng của mẹ được hấp thụ qua nhau thai để nuôi dưỡng thai nhi. Đối với trẻ không hấp thu được chất dinh dưỡng dần dần sẽ mắc phải suy dinh dưỡng bào thai. Đây là sự phát triển kém, chậm khi còn ở trong bụng mẹ, Khi trẻ bị mắc bệnh suy dinh dưỡng bào thai lúc đẻ ra thường thấp còi, chậm phát triển cả chiều cao, cân nặng, ảnh hưởng đến não, gan, thận…Vậy làm sao để nhận biết mẹ bị suy dinh dưỡng bào thai cùng tìm hiểu trong bài viết này mẹ nhé. 

1Cách nhận biết suy dinh dưỡng bào thai ở mẹ bầu. 

Mẹ có thể nhận biết mình có bị suy dinh dưỡng bào thai không bằng cách đi khám thai định kỳ. Có thể dựa vào chiều cao cân nặng thai nhi theo từng tuần tuổi, vòng bụng khi đó bác sĩ sẽ chuẩn đoán thai nhi có phát triển tốt hay không. Thông thường suốt thai kỳ mẹ bầu tăng 10-12kg. Đối với những mẹ ở cuối thai kỳ nhưng cân nặng chỉ tăng 6kg, nguy cơ bị suy dinh dưỡng bào thai khá cao. Ngoài ra mẹ có thể nhận biết mình có đang bị suy dinh dưỡng thai kỳ không bằng biểu hiện sau: mẹ hay lở loét miệng, môi khô, thị lực giảm dần, da xanh nhợt nhạt, tê chân tay đau nhức cơ bắp nhất là bắp chân. Mẹ stress nhiều hay bồn chồn, lo lắng, cáu gắt. 


Cách nhận biết suy dinh dưỡng bào thai

2Suy dinh dưỡng bào thai ảnh hưởng gì? 

 Cơ thể mẹ thiếu hụt chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất khi mang thai thì thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng dẫn đến nguy cơ như chết lưu hoặc gây ảnh hưởng lớn đến với sức khỏe của bé. Chế độ dinh dưỡng không hợp lý còn khiến mẹ có thể bị sinh non, em bé thiếu nhiều dưỡng chất và calo. Để đảm bảo sức khỏe cho em bé, mẹ nên tiêu thụ khoảng 2.200 calo trong 3 tháng đầu, tăng lên đến 2.300-2.500 calo trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

 Suy dinh dưỡng thai kỳ sau sinh thì bé sẽ mắc phải một số bệnh như: trẻ dễ bị nhiễm khuẩn hơn dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn, các bệnh như tiêu chảy, khô mắt, sởi, viêm đường hô hấp. Trẻ dễ bị hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, cân nặng và chiều cao của bé sẽ phát triển thấp hơn so với bình thường. Đặc biệt hơn trẻ suy dinh dưỡng ở mức độ cao có thể chịu những di chứng về tâm thần, dù có thể sống sót nhưng trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu về thần kinh như chậm phát triển về thần kinh.

 

Suy dinh dưỡng thai kỳ ảnh hưởng gì đến bé


3Làm thế nào khi bị suy dinh dưỡng bào thai? 

Mẹ bị suy dinh dưỡng thai kỳ nên áp dụng 1 số cách sau đây: 

- Với mẹ đang trong quá trình mang thai: mẹ nên ăn đủ chất các thức ăn giàu: đạm, canxi như tôm, cua, trứng, sữa. Trong quá trình mang thai mẹ cần tăng từ 9-14kg, nếu đa thai thì cần tăng từ 15-20kg. Mẹ nên nghỉ ngơi thư giãn nhiều hơn sẽ giúp phục hồi năng lượng và tránh bệnh tật. Không uống rượi bia, hút thuốc, uống cafe vì nó sẽ là nguy cơ suy dinh dưỡng thai kỳ tăng cao. Mẹ nên tâm sự nhiều hơn, cười nhiều, có tinh thần lạc quan. Nên đi bộ tập Yoga tháng thứ 6 trở đi. 

Đặc biệt mẹ phải bổ sung đủ lượng dinh dưỡng cần thiết như: DHA, SẮT, CANXI, KẼM......Bổ sung các loại thức phẩm khi chế biến thì sẽ làm giảm đi lượng dưỡng chất cần thiết, mẹ nghén khó ăn uống. Giải pháp tốt nhất mẹ nên bổ sung dinh dưỡng bằng các viên uống, theo các y bác sĩ mẹ nên tham khảo linh sau:

 https://bibabo.vn/ec/product/show/Combo_vitamin_Elevit_DHA_Bio_Island_cho_ba_bau_va_Vien_uong_Ostelin_bo_sung_vita...-100115929


- Với mẹ sau sinh: Ủ ấm cho trẻ, cho trẻ nằm cạnh mẹ ngay sau khi sinh. Theo dõi cơ thể bé nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời như bé bị hạ thân nhiệt, hạ đường máu, hay hạ canxi máu. Tắm nước sạch, thay băng rốn cho bé hàng ngày. Sau khi sinh xong cần cho trẻ bú ngay trong nửa giờ đầu tiên. Bé nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để trẻ có cân nặng bình thường. Nếu như bé bú kém thì cần vắt sữa ra cốc và đút từng thìa. Chỉ nên cho bé tập ăn dặm khi được hơn 6 tháng tuổi, đảm bảo khẩu phần ăn của bé có đầy đủ các vi chất thiết yếu. Mẹ cũng có thể bổ sung thêm men tiêu hóa để cho bé để bé phát triển cả chiều cao, cân nặng phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng. Ngoài ra còn cần ăn uống bổ sung thêm các vi chất như canxi, vitamin D theo chỉ dẫn của bác sĩ.

=> Mẹ muốn tư vấn, mẹ thắc mắc không biết mình đã bổ sung đúng các loại dưỡng chất chưa. Hãy comment: "Thắc mắc+ Số điện thoại" để Bibabo có thể tư vấn cho mẹ. Hoặc mẹ có thể click vào link: https://bibabo.vn/home để xem những chia sẻ, tâm sự của các mẹ bầu nhé.


Theo Bibabo.vn

Từ khóa: