Tài khoản

Mẹ bầu nằm nghiêng trái khi mang thai là bắt buộc!?

Bảo Ngọc 4 năm trước 58 bình luận


Chị chồng em vừa truyền kinh nghiệm cho em các mẹ ạ. Các mẹ thấy thế nào chứ em thấy nằm nghiêng trái là tốt, nhưng nói “bắt buộc” thì lại không chuẩn! Em có lên mạng tìm hiểu thêm về các tư thế nằm trong thai kỳ, em note lại chia sẻ thêm với các mẹ. 

1. Tư thế nằm sấp

Ở giai đoạn đầu của thai kỳ vì bụng còn bé thì có thể nằm theo kiểu này, thai không có khả năng bị cơ thể mẹ “đè”. Tuy nhiên, khoảng từ tháng thứ 4, khi thai lớn dần trong tử cung, thật sự nằm theo kiểu này chỉ khiến mẹ khó chịu hơn thui. Tốt nhất là không nên nằm. 

2. Tư thế nằm ngửa

Từ tuần thứ 24 là mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ. Tử cung lúc này đã to rồi, sẽ chèn ép tĩnh mạch chủ dưới làm cản trở sự lưu thông máu trở lại tĩnh mạch, giảm lượng máu cung cấp cho con yêu, giảm lượng oxy con nhận được và có thể gây nguy hiểm. Càng về cuối thai kỳ càng không nên nằm kiểu này vì sự chèn ép của thai nhi lên tĩnh mạch càng kinh khủng. 

3. Tư thế nằm nghiêng trái

Đây là tư thế được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất trong thai kỳ vì nó tốt, vì nó tránh được sự chèn ép của thai nhi lên các mạch máu và khiến mẹ bầu tương đối dễ chịu. Nếu mà mẹ nào nằm được liền tù tì cả đêm đều nghiêng trái thì sướng quá. 

4. Tư thế nằm nghiêng phải

Nằm nghiêng phải không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nhưng có thể ảnh hưởng đến tình trạng trào dạ dày ở mẹ bầu trở nên nặng hơn so với nằm nghiêng bên trái do tư thế nằm nghiêng phải khiến vị trí dạ dày bị ảnh hưởng. 

5. Túm lại

Để xác định đâu là tư thế nên hoặc không nên nằm trong thai kỳ, cần căn cứ vào một số yếu tố: 

- Thai nhi đang ở giai đoạn phát triển nào? 03 tháng đầu thì nằm thế nào cũng được nhưng đến từ tháng thứ 4 là nên lưu ý về vị trí nằm, càng về cuối thai kỳ càng phải lưu ý. Bản thân mình cảm thấy mấy tháng cuối thai kỳ nằm ngửa cũng được nhưng không nên nằm lâu. Nằm nghiêng tốt nhất nhưng không duy trì được mãi. Thỉnh thoảng phải thay đổi tư thế chứ, đúng không các mẹ, lưu ý chút là được.

- Quan trọng nhất là bản thân chị em mình cần cảm thấy thoải mái với tư thế nằm. Thứ 1, thoải mái thì mới ngủ ngon được. Thứ 2, chỉ bản thân mình biết cơ thể đang như thế nào, nhức, mỏi, đau đớn ra sao. Tư thế nằm nghiêng có thể tốt nhất về “lý thuyết” nhưng khi nằm mà đau đớn khổ sở thì sao giờ các mẹ. Thì thôi không nằm còn hơn phải không ạ?


Theo Bibabo.vn
Xem thêm