Tài khoản

Mẹ bầu nào cũng mắc 6 sai lầm này khi bổ sung DHA trong thai kỳ gây hại cho thai nhi

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 116 bình luận

Giống như việc bổ sung Acid Folic, Canxi... cần đúng liều lượng, mẹ bầu cũng cần có một "sổ tay" uống DHA đúng liều lượng chỉ định để tránh dư thừa

Xem nhanh

  • Sai lầm 1: Uống DHA vào bất cứ thời gian nào trong ngày
  • Sai lầm 2: Uống DHA lúc đói
  • Sai lầm 3: Uống DHA quá liều lượng
  • Sai lầm 4: Uống nhầm loại dầu cá omega-3 không dành cho bà bầu
  • Sai lầm 5: Uống DHA cùng với cà phê, trà

Xem thêm

Nếu được cung cấp DHA đầy đủ ngay từ trong bụng mẹ, bé sinh ra có chỉ số thông minh cao hơn, khả năng tập trung tốt hơn. Ngược lại, nếu thiết hụt DHA, trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, kém thông minh, suy giảm miễn dịch. Vậy mẹ bầu bổ sung DHA thế nào để con sinh ra khỏe mạnh và thông minh?

Dưới đây là 6 sai lầm của bà bầu trong quá trình bổ sung Omega-3 DHA, các mẹ cần tránh để không gây hại cho thai nhi:

1Sai lầm 1: Uống DHA vào bất cứ thời gian nào trong ngày

Một lời khuyên rằng bà bầu nên uống dầu cá vào buổi sáng hoặc buổi trưa để dễ dàng hấp thu hơn trong môi trường chất béo. Chú ý không nên uống dầu cá vào buổi tối vì khoảng thời gian này thường ít vận động sẽ khiến Omega-3 DHA khó hấp thu, khó hòa tan.

Không nên uống DHA vào buổi tối sẽ gây khó hấp thu

2Sai lầm 2: Uống DHA lúc đói

DHA là 1 axit béo omega 3 được hấp thụ tốt nhất khi dùng với bữa ăn có nhiều chất béo nên DHA uống khi dạ dày được lấp đầy thức ăn là tốt nhất.

3Sai lầm 3: Uống DHA quá liều lượng

Các bà bầu không nên mắc sai lầm khi quan niệm rằng, cứ uống càng nhiều là càng tốt. Đối với các dưỡng chất, khoáng chất, việc cung cấp vừa đủ là rất cần thiết. Bởi khi mẹ lạm dụng và bổ sung nhiều đến mức dư thừa thì rất dễ gây nên tác dụng phụ, kể cả biến chứng nguy hiểm.

Khi uống dầu cá Omega-3, bà bầu cần đặc biệt chú ý tỷ lệ EPA/DHA chứ không chỉ chăm chăm đếm số lượng viên uống. Bởi vì, các loại dầu cá omega-3 từ các thương hiệu khác nhau sẽ có tỷ lệ EPA/DHA khác khau.

Mẹ bầu cần uống đúng liều lượng dầu cá Omega-3

Theo Hiệp hội dinh dưỡng Đức, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 600mg Omega-3 mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai, tối thiểu 200 mg DHA/ ngày, hàm lượng này cũng có thể biến đổi tùy theo cơ địa và tăng vào cuối thai kỳ.

- Dưới 10 tuần: Mẹ bầu uống 1 viên DHA ngay sau bữa ăn có nhiều chất béo nhất.

- 12 tuần đến 16 tuần: Mẹ bầu uống 2 viên DHA ngay sau bữa ăn có nhiều chất béo nhất

- 16 tuần đến dưới 28 tuần: Mẹ bầu uống 2 viên DHA ngay sau ăn trưa(bữa có nhiều chất béo nhất).

- Sau 28 tuần: Mẹ bầu uống 2 viên DHA.

4Sai lầm 4: Uống nhầm loại dầu cá omega-3 không dành cho bà bầu

Không phải loại dầu cá omega-3 nào cũng có thể sử dụng trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần lưu ý chọn đúng dầu cá omega-3 chỉ định cho bà bầu. Nếu vô tình nhầm sang dạng dầu cá omega-3 chứa vitamin A và D sẽ gây ngộ độc nếu dùng với liều lượng nhiều. Hậu quả của việc này khá lớn, có khả năng làm tăng nguy cơ dị tật bào thai.

5Sai lầm 5: Uống DHA cùng với cà phê, trà

Mẹ bầu không nên uống DHA cùng các chế phẩm này cùng với cà phê, trà vì sẽ làm giảm hiệu quả bổ sung DHA.

Không uống DHA cùng với trà và cà phê

6Sai lầm 6: Uống dầu cá omega-3 thô chưa qua chế biến

Bà bầu cũng không nên dùng dầu cá thô chưa qua tinh chế. Vì các sản phẩm dầu cá thô thường chưa được lọc bỏ những tạp chất không tốt, có nguy cơ nhiễm hóa chất, kim loại nặng. Điều này cũng gây nên tác động xấu, làm ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và sự phát triển của trẻ sau này.

Nên sử dụng viên nang dầu cá Omega-3 tinh khiết để đạt hiệu quả tốt nhất

7Top 5 loại DHA tốt nhất cho bà bầu

Hiện tại, có hai dạng viên uống bổ sung DHA phổ biến là loại riêng lẻ chuyên biệt bổ sung DHA và vitamin tổng hợp có chứa thành phần DHA. Vì thế, nhiều mẹ thường thắc mắc không biết nên chọn uống bổ sung DHA riêng lẻ hay uống vitamin tổng hợp có chứa DHA thì sẽ tốt hơn. Thực tế, loại viên uống nào cũng tốt, chỉ là từng giai đoạn thai kỳ phải chọn loại phù hợp mà thôi.

- Đối với các viên vitamin tổng hợp có chứa thành phần DHA thì mẹ nên bổ sung khi chuẩn bị mang thai, giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ (nếu mẹ ăn uống đầy đủ dưỡng chất omega-3).

- Còn viên uống bổ sung chuyên biệt DHA riêng lẻ cần thiết nên bổ sung trong giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Với các mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ nghén không ăn uống được cũng cần uống bổ sung DHA riêng lẻ để đảm bảo đủ chất cho con nhé.

7.1. Dầu cá Biocare Mega EPA: Được sản xuất tại Anh Quốc, có chứa 2333mg dầu cá cô đặc, trong đó có 524mg EPA và 375mg DHA, 10mg vitamin E. Dầu cá Biocare Mega EPA được chiết xuất từ cá cơm và cá mòi sạch, được đánh bắt ở vùng biển không bị ô nhiễm.

7.2. Dầu cá Puritan'S Pride Omega-3 Fish Oil: Được sản xuất tại Mỹ, có chứa 1000mg dầu cá omega-3. Các viên nang dầu cá rất dễ nuốt và không có dư vị tanh.

7.3. Dầu cá DHA Bio Island Úc: Là sản phẩm bổ sung DHA chuyên biệt nổi tiếng của Úc thường được các bác sĩ kê đơn uống cho bà bầu trong suốt thai kỳ. Bởi chứa hàm lượng DHA cao nhất với 525 mg. Bio island DHA chiết xuất hoàn toàn từ tảo và dầu cá hồi lấy từ các vùng nước sạch của Úc. Tảo và cá hồi có trong DHA Bio Island đã được loại bỏ các kim loại nặng bao gồm thủy ngân, dioxin... để không gây hại cho bà bầu. Dầu cá Bio Island DHA có vị dễ uống chứ không gây buồn nôn như các loại khác.

7.4. Nature Made Prenatal Multi DHA: Là sản phẩm dầu cá của Mỹ, bổ sung axit folic, sắt, canxi, vitamin D, axit béo DHA omega-3, kẽm... Cung cấp hàm lượng DHA là 200mg/viên. Viên uống dễ hấp thu, không màu, không mùi vị, không chất bảo quản.

7.5. Blackmores Pregnancy and Breast-Feeding Gold: Được sản xuất tại Úc, bổ sung 250mg DHA, 500mg acid folic, 12 loại vitamin, 7 khoáng chất. Dầu cá Blackmores không có mùi tanh của cá nên mẹ bầu dễ uống hơn, đặc biệt là các mẹ bầu bị nghén nặng trong 3 tháng đầu thai kỳ.

8Mua dầu cá Omega-3 DHA cho bà bầu ở đâu uy tín?

Do nhu cầu sử dụng dầu cá Omega-3 DHA tăng cao khiến nguy cơ xuất hiện hàng giả hàng nhái luôn rình rập. Mẹ bầu luôn băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ uy tín nào để mua hàng chính hàng tốt nhất. Và Bibabo chính là sự lựa chọn tin dùng mà các bà mẹ nên dùng thử. Đây là địa chỉ tin cậy suốt nhiều năm liền đã đồng hành cùng nhiều bà mẹ nuôi dưỡng và chăm sóc con cái ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

>> Nếu mẹ còn đang phân vân không biết bà bầu có nên uống dầu cá Omega-3? Hoặc cần tư vấn thêm loại dầu cá Omega-3 DHA nào phù hợp với mình thì hãy để lại bình luận hoặc SỐ ĐIỆN THOẠI bên dưới để Bibabo giải đáp thắc mắc cho mẹ ngay nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm