Tài khoản

Mẹ bầu nào cũng quên bổ sung chất này nhưng lại cực kỳ quan trọng với thai nhi

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 6 bình luận

Khi mang thai, mẹ nào cũng biết bổ sung acid folic, sắt, canxi, dha nhưng lại bỏ quên một chất cực kỳ quan trọng với thai nhi và sức khỏe bà bầu.

Xem nhanh

  • Magie là gì?
  • Vì sao bà bầu cần bổ sung Magie trong thai kỳ?
  • Bà bầu thiếu magie có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?
  • Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu magie mỗi ngày?
  • Những loại thức ăn giàu Magnesium cho bà bầu

Xem thêm

Magie được xem là một trong những vi chất đóng vai trò quan trọng đối với cả bà bầu và thai nhi. Bổ sung magie cho bà bầu giúp chống lại triệu chứng như stress, mệt mỏi, tiền sản giật, sản giật, giảm thiểu tình trạng tử vong sản khoa… Nhưng không phải mẹ bầu nào cũng nhớ để bổ sung Magie trong thai kỳ.

Mẹ bầu nào cũng quên bổ sung chất này nhưng lại cực kỳ quan trọng với thai nhi

1Magie là gì?

Magie có vai trò quan trọng trong việc tạo xương, chuyển hóa những protein và axit béo, khi bổ sung magie đầy đủ sẽ giúp các bà bầu thoát khỏi trạng thái suy nhược, mệt mỏi hay béo phì ở thai kỳ.

Magie (Mg) cực kỳ cần thiết cho sự hỗ trợ và điều tiết những dưỡng chất quan trọng khác trong thai kỳ đó là canxi, đồng, kẽm, kali, photpho, vitamin D, vitamin C, một số vitamin nhóm B, giúp điều hòa trạng thái thần kinh và chức năng vận động của hệ cơ, góp phần quan trọng trong việc biến đổi đường trong máu thành năng lượng, giúp đốt cháy chất béo để biến thành năng lượng. Do đó giúp chống lại sự suy nhược, mệt mỏi và mập phì, làm giãn mạch nên giúp cho hệ tim mạch được khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa tai biến tim mạch.

Magie có vai trò rất đặc biệt, đó là ngăn ngừa bệnh sản giật, do đó ngừa đẻ non và giảm tử vong sản khoa. Ngoài ra, Magie còn làm giảm bớt triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, giữ răng và hệ xương khỏe mạnh, phòng ngừa sự lắng đọng canxi thành sỏi thận, giảm chứng khó tiêu và táo bón. Magie có vai trò như là một chất an thần chống stress, chống lão hóa và ngừa ung thư.

Magie có vai trò quan trọng trong việc tạo xương, ngăn ngừa tiền sản giật, ngừa ung thư

Magnesium đóng vai trò tương tự insulin giúp duy trì nồng độ glucose máu ổn định. Magnesium tác dụng hiệp đồng với Canxi giúp xương và răng chắc khỏe. Magnesium cũng giúp điều hòa lượng Cholesterol và các rối loạn nhịp tim. Sự căng thẳng về thể chất lẫn tinh thần cũng làm tăng nhu cầu Magnesium.

Sự thiếu hụt Magnesium trầm trọng trong thai kì có thể dẫn tới tiền sản giật (huyết áp cao và co giật), sinh non, tử vong sơ sinh và các dị tật bẩm sinh.

2Vì sao bà bầu cần bổ sung Magie trong thai kỳ?

Đối với bà bầu, magie có vai trò rất đặc biệt, ngoài những lí do chính được đề cập ở trên, Magnesium còn có nhiều tác dụng khác lên bà bầu và thai nhi:

- Tác động hiệp đồng với Canxi: Chúng ta thường quen thuộc với cụm từ bổ sung canxi và magie cho bà bầu, thực chất chúng có sự phối hợp nhịp nhàng và ổn định trong cơ thể. Trong khi Magnesium làm giãn cơ thì Canxi kích thích sự co cơ. Nồng độ phù hợp của Magnesium có thể giữ cơ tử cung không go cho tới tuần thai thứ 35. Vậy nên các bà bầu nên lưu ý uống canxi và magie đồng thời trong thời gian thai kỳ nhé.

- Giảm nguy cơ loãng xương: Nồng độ thích hợp của Magnesium và Canxi giúp quá trình phá hủy xương xảy ra chậm hơn bình thường. Bổ sung Magie và canxi đầy đủ sẽ giúp bà bầu không còn cảm thấy nhức mỏi chân tay nữa.

- Giảm chuột rút: Chuột rút là triệu chứng rất phổ biến trong thai kì. Magnesium giúp làm giảm chuột rút, làm giảm cường độ cơn go Braxton Hicks và góp phần điều trị táo bón cho bà bầu.

Vì sao bà bầu cần bổ sung Magie trong thai kỳ

- Giảm căng thẳng: Magnesium là lựa chọn tốt nhất để làm giảm căng thẳng và mất ngủ, là những triệu chứng khá phổ biến trong thai kì. Bác sĩ thường kê Magnesium như một chất được bổ sung riêng biệt bên cạnh các loại vitamin.

- Hỗ trợ sinh đẻ: Khoáng chất này giúp huyết áp bà bầu ổn định và cải thiện ngưỡng chịu đau, giúp quá trình sinh nở của mẹ bầu diễn ra nhẹ nhàng hơn.

- Giảm buồn nôn: Magnesium có thể điều trị buồn nôn, là một trong những triệu chứng hay gặp nhất của ốm nghén trong những giai đoạn đầu của thai kỳ.

- Điều trị đau đầu: Việc bổ sung Magnesium có thể làm giảm triệu chứng đau nửa đầu của mẹ bầu trong thai kì. Magnesium giúp giãn mạch máu não, dự phòng tăng acid lactic, chất có thể gây căng thẳng và đau nửa đầu.

- Giảm nguy cơ bại não: Theo một nghiên cứu được công bố ở Úc, bổ sung Magnesium sulfat cho những phụ nữ có nguy cơ sinh non có thể bảo vệ thai nhi khỏi chứng bại não.

3Bà bầu thiếu magie có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung Magnesium trong thai kì mang lại rất nhiều lợi ích cho thai nhi:

- Bổ sung Magnesium có ảnh hưởng rất tốt đến sự phát triển của bào thai.

- Cung cấp Magnesium thông qua đường uống giúp cải thiện tuần hoàn bào thai.

Bà bầu thiếu magie ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi

- Trẻ sơ sinh có chu kỳ giấc ngủ tốt hơn nếu mẹ bầu được bổ sung đầy đủ Magnesium trong quá trình mang thai.

4Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu magie mỗi ngày?

Trung bình, mỗi thai phụ cần 350-360mg magie mỗi ngày. Nếu bà bầu từ 19-30 tuổi thì nên dùng liều 350mg, còn nếu bà bầu từ 31 tuổi trở lên thì dùng liều 360mg.

Nếu mẹ bầu thấy nôn, buồn nôn và khó chịu với thức ăn trong thai kì có thể là dấu hiệu của việc thiếu Magnesium. Chế độ ăn uống chưa khoa học như nhiều chất béo và đường, ít rau củ quả cũng có gây thiếu magie. Vì vậy, việc bổ sung magie qua đường uống là cần thiết bên cạnh các thức ăn giàu Magnesium trong chế độ ăn khi mang thai.

Mẹ bầu cũng cần lưu ý khi uống magie không nên uống cùng canxi trong một lần mà nên uống cách xa ra để đảm bảo cơ thể mẹ hấp thu đầy đủ 2 dưỡng chất quan trọng này.

5Những loại thức ăn giàu Magnesium cho bà bầu

Để cung cấp cho cơ thể đủ lượng Magnesium theo khuyến cáo, bà bầu nên có chế độ ăn phù hợp. Những loại động thực vật, rau xanh, hạt ngũ cốc, đậu, ngũ cốc ăn sáng, thực phẩm nhiều chất xơ, các thực phẩm bổ sung, đều là những chất giàu Magnesium. Mẹ bầu không nên chọn các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra, Magnesium trong nước dao động từ 1-120mg/L.

Những loại thực phẩm giàu Magie cho bà bầu

Các loại thực phẩm chứa nhiều Magie như: hạnh nhân, hạt điều rang khô, ngũ cốc, lúa mì thái nhỏ, sữa đậu nành 1 chén, đậu phộng, đậu đen, bơ đậu phộng, bánh mỳ lúa mỳ nguyên chất, khoai tây, đậu nành, bông cải xanh, thịt bò, táo, chuối,...

Mẹ hãy lên thực đơn bao gồm những loại thực phẩm này để đảm bảo bổ sung Magnesium đúng cách cho mình và thai nhi nhé.

6Bác sĩ khuyến cáo 2 loại viên uống bổ sung canxi, magie hoàn hảo cho bà bầu trong thai kỳ

6.1. Nature Made bổ sung canxi, magie, kẽm

Nature Made là một hãng vitamin cực kỳ nổi tiếng ở Mỹ, bổ sung 133mg Magnesium giúp tăng khả năng hấp thu canxi ở ruột và hấp thụ phospho canxi ở xương. Ngoài ra, viên uống nature Made còn cung cấp cho bà bầu 333mg canxi, 5mg kẽm và 200IU vitamin D3 giúp cải thiện sự hấp thụ canxi hiệu quả hơn, giảm đau mỏi lưng cho mẹ bầu. Các mẹ bầu ngồi văn phòng lại càng hay đau lưng, mỏi vay gáy thì viên uống Nature Made là nguồn bổ sung canxi, magie, kẽm hoàn hảo.

Nature Made bổ sung 333mg canxi, 133mg magie, 5mg kẽm

Khi mẹ bầu bổ sung đầy đủ lượng Magnesium, canxi và kẽm sẽ giúp hỗ trợ phát triển hệ xương, răng và sức khỏe miễn dịch của thai nhi, em bé sinh ra cứng cáp, khỏe mạnh.

6.2. Natures Aid bổ sung Canxi + D3 + Magie

Nếu mẹ bầu cần bổ sung lượng canxi và magie nhiều hơn trong thai kỳ thì viên uống Natures Aid sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Mỗi viên uống Natures Aid cung cấp 400mg Magie, 800mg canxi và 800IU vitamin D3 giúp giảm buồn nôn, căng thẳng trong thai kỳ, tăng cường khả năng hấp thu canxi, giảm nguy cơ loãng xương, chuột rút cho mẹ bầu.

Natures Aid cung cấp 400mg Magie, 800mg canxi và 800IU vitamin D3 dành cho mẹ bầu có nhu cầu bổ sung magie và canxi cao hơn

Vitamin D3 tạo ra các nguyên bào osteocalcin ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận và tăng canxi hóa sụn giúp xương phát triển dài ra và cứng cáp. nếu không có vitamin D3 thì cơ thể chỉ hấp thu được khoảng 10% lượng canxi bổ sung vào. Magiê rất cần thiết cho sự chuyển hóa canxi và vitamin C cũng như của natri, kali và phốt pho. Nó cũng rất quan trọng trong việc chuyển đổi lượng đường trong máu thành năng lượng và để ngăn chặn sự tích tụ canxi trong thận.

Trong thai kì, cơ thể mẹ bầu cần được chăm sóc cẩn thận. Để bổ sung hàm lượng magie cần thiết cho bà bầu trong thai kì thì mẹ bầu nên kết hợp uống bổ sung các loại viên uống để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bởi không phải lúc nào trong thực đơn ăn cũng cung cấp đủ lượng magie, mà qua quá trình chế biến thì lượng magie còn lại không nhiều. Vậy nên, uống bổ sung magie là điều cần thiết cho bà bầu.

=> Nếu mẹ còn thắc mắc gì thì hãy comment Số Điện Thoại để Bibabo tư vấn cho mẹ kỹ lưỡng hơn nhé!

Theo Bibabo.vn