Tài khoản

Mẹ bị áp xe vú có nên cho con tiếp tục bú sữa mẹ hay không?

Phương Hà 4 năm trước

Tình trạng áp xe vú nói dễ hiểu là triệu chứng nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập vào đầu vú gây ra. Triệu chứng này khá phổ biến đối với phụ nữ trong thời kỳ sau sinh và cho con bú. Nếu không điều trị kịp thời, triệu chứng áp xe vú có thể gây ra nhiễm trùng nặng, gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng chăm sóc con của mẹ.

Nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của áp xe vú


Triệu chứng áp xe vú xảy ra khi các nang trong ngực chứa đầy mủ và bao quanh bởi các mô bị viêm. Những vi khuẩn thông qua mô núm vú xâm nhập vào tuyến sữa của mẹ gây ra nhiễm khuẩn ở các ống dẫn sữa và các tuyến sữa. Ngay sau đó, cơ thể mẹ sẽ cung cấp lượng lớn bạch cầu để chống lại nguồn vi khuẩn này và khiến lượng vi khuẩn, một số mô chết tồn tại ở trong vú dẫn đến các mô bị viêm tạo thành mủ, gây đau đớn.

Triệu chứng này xảy ra ở các mẹ đang cho con bú, khả năng xảy ra cao hơn với những mẹ bị tắc tia sữa. Bệnh thường kèm theo nhiều triệu chứng khác như đau nhức, sưng, sốt, phù nề… . Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt, mà trên hết sẽ gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc con của mẹ.

Nguy hiểm hơn khi bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng tạo thành áp xe vú tái phát, áp xe vú tự vỡ hoặc áp xe vú hoại tử. Ba trường hợp nghiêm trọng này sẽ khiến mẹ mất sữa và hoại tử tuyến vú. Vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng huyết lan rộng, suy thận,… và nhiều nguy cơ đáng ngại khác.

Bị áp xe vú có nên tiếp tục cho con bú không?

Rất nhiều mẹ lo lắng về việc áp xe vú có gây ảnh hưởng đến việc cho con bú hay không? Các bác sĩ đã khẳng định rằng khi mẹ bệnh trong thời gian đang cho con bú, mẹ cần cho bé bú đúng cách. Bởi vì áp xe vú chỉ xuất hiện ở một bên nên phía còn lại mẹ hoàn toàn có thể cho con bú bình thường. Những trường hợp áp xe vú nếu cho bé bú không đúng cách sẽ làm cho bệnh nặng hơn.

Khi mẹ đang cho con bú trong giai đoạn mọc răng từ 7 – 8 tháng, mẹ cần cân nhắc tới việc cho con bú bằng cách vắt sữa cho con. Thay vì mẹ cho con bú trực tiếp từ núm, trước đó mẹ nên vắt sữa ra cho trẻ bú bình sẽ tốt hơn. Ngoài ra, trong giai đoạn điều trị bệnh thì mẹ cũng nên bảo vệ núm vú tránh vi khuẩn xâm nhập làm bệnh chuyển biến xấu hơn.

Làm thế nào để điều trị áp xe vú?

Do áp xe vú là triệu chứng viêm nhiễm có thể để lại nhiều ảnh hưởng xấu nếu không loại bỏ hết lượng vi khuẩn ra ngoài nên việc thăm khám bác sĩ ngay từ đầu sẽ giúp điều trị hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, mẹ hãy tham khảo những lưu ý dưới đây:

  • Mẹ nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa nhưng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng khi cho con bú để nhanh hồi phục sức khỏe.
  • Mẹ nên xoa bóp nhẹ nhàng, chườm nóng vùng ngực bị đau và vắt bỏ sữa ở bên áp xe để hỗ trợ thông tuyến sữa.
  • Mẹ chỉ được uống thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.
  • Với những trường hợp nặng hơn, mẹ bị áp xe vú sẽ được chích rạch, dẫn lưu tháo mủ ở vùng da nông.
  • Đối với áp xe sâu bên trong, bác sĩ sẽ thực hiện chích áp xe theo đường nan hoa ở chỗ nông nhất nhưng cũng phải đảm bảo cách núm vú từ 2cm đến 3cm.
  • Sau khi làm tiểu phẫu, bác sĩ sẽ giúp mẹ bơm rửa các ổ dịch bằng dung dịch sát khuẩn, kết hợp với dùng thuốc kháng sinh toàn thân.

Để phòng tránh tái phát, trước khi cho bé bú thì mẹ nên vắt hoặc hút hết đợt sữa đầu bỏ đi rồi hãy cho bé bú. Nếu như bé không bú hết sữa thì mẹ chỉ cần nặn sữa ra hết để đảm bảo không có sữa đọng lại bên trong. Chú ý vệ sinh và lau sạch đầu vú khi bé đã bú và vắt hết sữa thừa mẹ nhé.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn