Tài khoản

Mẹ cần làm gì khi con bị trễ lịch tiêm phòng?

Mẹ Tuấn Vũ 4 năm trước

Trễ lịch tiêm phòng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Xem nhanh

  • Vì sao con cần được đi tiêm đúng lịch?
  • Điều gì có thể xảy ra nếu con không được tiêm vắc-xin đúng lịch?
  • Bố mẹ nên làm gì khi con bị trễ lịch tiêm chủng?

Trẻ có thể bị trễ lịch tiêm phòng do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như bố mẹ bận bịu quên mất lịch của con, con bị ốm sốt khi đến ngày tiêm phòng, vắc-xin hết hoặc đang khan hiếm,... 

Đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid bùng phát hiện nay, tâm lý bố mẹ hay e ngại đông người khi phải đưa con đến xếp hàng tiêm ở các trung tâm y tế cũng là lí do khiến nhiều trẻ bị nhỡ lịch tiêm phòng.

Cho con đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch là cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi một số bệnh nguy hiểm. (Ảnh: Internet)

1Vì sao con cần được đi tiêm đúng lịch?

Thời gian tiêm các mũi vắc-xin cho trẻ được các chuyên gia, tổ chức y tế uy tín tính toán rất kĩ sao cho khi tiêm mũi vắc-xin phòng bệnh này ở độ tuổi này sẽ khiến hệ miễn dịch của con có phản ứng tối ưu và con sẽ đạt được mức bảo vệ cao nhất khỏi bệnh tật.

Vì vậy, chỉ khi con được tiêm chủng đúng lịch thì vắc-xin mới có thể đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất.

Một số loại vắc-xin của trẻ thường được chia thành hai mũi chính là mũi tiêm lần đầu và mũi tiêm nhắc lại, trong đó mũi tiêm nhắc lại có vai trò giúp cơ thể tiếp tục sản xuất ra kháng thể để bảo vệ bé sau khi kháng thể của mũi tiêu đầu tiên giảm dần theo thời gian.

Hai mũi tiêm này được quy định tiêm cách nhau ít nhất là 4 tuần và không có khoảng thời gian tối đa, vì thế nếu con bị trễ mũi tiêm nhắc lại thì bố mẹ cũng không nên quá lo lắng mà có thể đưa con đi tiêm càng sớm càng tốt khi con khỏi ốm hoặc khi sắp xếp được thời gian. Tuy nhiên tiêm phòng đúng lịch vẫn sẽ cho hiệu quả tối ưu hơn.

Đối với các mũi tiêm lần đầu, bố mẹ nên cố gắng cho con tiêm đúng thời gian quy định trừ những trường hợp bất khả kháng như con bị ốm, sốt hay hết vắc-xin.

2Điều gì có thể xảy ra nếu con không được tiêm vắc-xin đúng lịch?

Trẻ nhỏ không được tiêm phòng đúng lịch có khả năng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao và với mức độ nặng hơn do hệ miễn dịch của con chưa sinh ra đủ kháng thể để chống chọi với dịch bệnh, đặc biệt là vào mùa hè khi các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan cao.

Em bé không được tiêm phòng đúng lịch có thể phải đối mặt với các vấn đề bệnh lý (Ảnh: Internet)

3Bố mẹ nên làm gì khi con bị trễ lịch tiêm chủng?

Nếu bé bị nhỡ lịch tiêm chủng do khan hiếm, thiếu hụt vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì bố mẹ có thể cân nhắc cho con tiêm mũi tiêm dịch vụ hoặc hết vắc-xin dịch vụ thì có thể tiêm thay thế cho trẻ bằng các mũi tiêm miễn phí để đảm bảo thời điểm tiêm phòng lý tưởng cho trẻ.

Trong trường hợp con bị nhỡ lịch do ốm, sốt hoặc trong thời gian chờ vắc-xin, bố mẹ nên chú ý đến việc thực hiện một số biện pháp phòng bệnh cần thiết cho trẻ:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, môi trường sống của trẻ

  • Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người hoặc những nơi có nguy cơ truyền nhiễm bệnh tật cao

  • Rửa tay với dung dịch sát khuẩn trước và sau khi chăm sóc trẻ

  • Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ để con có sức khỏe tốt nhất

  • Cho con đi tiêm bù càng sớm càng tốt.

Theo Bibabo.vn