Tài khoản

Mẹ cần làm gì khi đang tu ti mà bé lại ngủ quên

BIBABO 5 năm trước 14 bình luận

Chắc hẳn có rất nhiều mẹ thắc mắc, sao khi cho bé bú con lại thường dễ ngủ thế, khi ngủ như vậy thì con đã bú đủ no hay chưa và làm cách nào để có mẹ có thể đánh thức bé dậy bú tiếp một cách dễ dàng? Bài viết dưới đây Bibabo sẽ giúp mẹ tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Có nhiều bé bú mẹ được khoảng 5 - 10 phút thì thường có hiện tượng ngủ quên. Những lúc như vậy mẹ thường cho rằng bé đã bú đủ no nên mới dẫn tới buồn ngủ. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới việc bé ngủ là do con đã gặp “thuốc ngủ” mang tên oxytocin. Đây là loại hormone được sản sinh ra từ sữa mẹ trong quá trình cho bé bú. Sau khi bé ngủ khoảng 20 – 30 phút, oxytocin đã hết tác dụng thì con lại khóc đòi bú tiếp. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn tới một vòng luẩn quẩn ăn vặt, ngủ vặt cho bé. 

 

Bé ngủ quên trong khi đang bú mẹ

Vậy nên, cách tốt nhất để mẹ hạn chế việc con “vừa bú vừa ngủ” chính là trước khi cho bé bú, mẹ nên vắt bớt sữa đầu đi. Như vậy bé sẽ không bú phải quá nhiều lượng oxytocin. Còn trong trường hợp đã vắt bớt sữa rồi mà con vẫn ngủ quên thì mẹ nên tìm cách đánh thức con dậy để con bú đủ no và luyện cho con tính tự ngủ bằng những cách dưới đây.

Vuốt má và môi bé

Nếu thấy con ngủ quên, mẹ hãy nhẹ nhàng dùng tay vuốt ve má hoặc môi bé. Đây là cách thường được các mẹ áp dụng để đánh thức con khỏi cơn buồn ngủ vừa dễ dàng lại vô cùng hiệu quả.

Dùng khăn ướt lau nhẹ

Mẹ có thể dùng khăn ướt lau nhẹ lên mặt, đầu, bụng hoặc chân để đánh thức bé và cho con bú tiếp đến khi đủ no.

Di chuyển đầu ti

Để bé thức giấc, mẹ có thể thử di chuyển đầu ti giống với động tác mẹ đang sắp lấy ti ra khỏi miệng bé, hoặc chắn ngón tay vào giữa ngực mẹ và miệng bé để ngăn trẻ mút sữa. Những hành động này sẽ đánh thức bé dậy và kích thích bé bú lại ngay sau đó.

Xoa lòng bàn tay, bàn chân của con

Mẹ hãy thử xoa lòng bàn tay để bé tỉnh hoặc chạm vào cánh tay, tai để làm con thức giấc. Có thể việc này sẽ khiến con thích thú hay gây khó chịu cho con, nhưng đây là cách phổ biến giúp mẹ đánh thức con dễ dàng.

 

Mẹ hãy nhẹ nhàng đánh thức con dậy để con tiếp tục bú đủ no

Ngoài ra, mẹ còn có thể áp dụng biện pháp bật nhạc với tiết tấu nhanh hoặc hát cho bé nghe những bài vui nhộn để đánh thức con dậy.

Thường thì những bé dưới 2 tuần tuổi sẽ cần được mẹ đánh thức và cho bú theo cữ 2 -3 giờ/ lần bú. Nếu mẹ vẫn còn băn khoăn, lo lắng về việc con đã bú đủ no hay chưa thì có thể tham khảo thêm lời khuyên từ các bác sĩ để được tư vấn một cách cụ thể nha.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm