Tài khoản

Mẹ đã biết cách chăm sóc vùng kín sau sinh thường đúng cách chưa?

Duy Phương 4 năm trước 5 bình luận

Các mẹ đã vượt cạn xuất sắc rồi nhỉ? Nhưng sau đó cũng là lúc vùng bikini bị tàn phá nặng nề. Vậy các mẹ đã biết cách chăm sóc vùng kín sau sinh chưa?

Xem nhanh

  • 1. Chăm sóc các mũi khâu tầng sinh môn
  • 2. Xông hơi cho vùng bikini
  • 3. Lưu ý đến sản dịch
  • 4. Tập kegel
  • 5. Nên đi lại thường xuyên

Có khá nhiều mẹ hỏi rằng chăm sóc vùng kín sau sinh thường thế nào là chuẩn nhất? Hãy đọc bài viết của mình dưới đây để các mẹ có thể chăm sóc vùng kín sau sinh thật đúng cách nhé. 

11. Chăm sóc các mũi khâu tầng sinh môn

Không phải mẹ nào cũng đều phải rạch và khâu tầng sinh môn khi sinh thường. Nhưng nếu bạn là 1 trong rất nhiều mẹ khác bị "ăn dao" khi sinh thường thì bạn cần phải giữ vết khâu thật cẩn thận và sạch sẽ đó. Bới chúng rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc. Hàng ngày, hãy dùng nước ấm (có thể pha thêm với cồn diệt khuẩn) để vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh rồi dùng khăn bông mềm để thấm khô vết thương bởi môi trường ẩm ướt rất dễ để vi khuẩn phát triển.

Các mẹ cũng có thể sử dụng những loại gối kê, nệm mềm và uống thuốc giảm đau để cảm thấy ổn hơn. Cảm giác đau đớn từ vết khâu sẽ hết sau khi cắt chỉ hoặc kéo dài gần 1 tháng.

22. Xông hơi cho vùng bikini

Khi các mũi khâu đã được cắt chỉ hoặc tiêu hết chỉ, nếu các mẹ cảm thấy hoàn toàn thoải mái và không còn đau đớn thì hãy xông hơi cho vùng bikini nhé. Xông hơi cùng với lá trầu không và muối là 1 cách xông khá hữu hiệu được các mẹ truyền tai nhau để vùng kín tránh bị viêm nhiễm và nhanh hết sản dịch. Hoặc các mẹ cũng có thể xông hơi với các bài xông khác nhau như muối, lá thảo mộc dân tộc...

33. Lưu ý đến sản dịch

Thông thường, sản dịch sẽ kéo dài đến khoảng 3-6 tuần sau sinh.  Nếu chưa đầy 1 giờ mà sản dịch đã ướt đẫm miếng thấm thì tốt nhất các mẹ cần đến bác sỹ kiểm tra ngay

Ngoài ra, nếu sau 6 tuần mà mẹ vẫn thấy còn nhiều sản dịch hoặc sản dịch quá ít (chỉ ra vài ngàu), ra không đều. Sản dịch có đỏ tươi, có mùi hôi hoặc sốt cao thì rất có thể mẹ đã gặp tình trạng bế sản dịch, lúc này mẹ cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

44. Tập kegel

Bài tập Kegel không chỉ tốt cho giai đoạn mang thai mà còn rất có ích cho quá trình phục hồi sau khi sinh. Cụ thể, bài tập Kegel làm tăng độ săn chắc của các cơ vùng chậu, giúp mẹ nhanh chóng lấy lại ham muốn tình dục như trước khi sinh cũng như tránh được những rắc rối dễ gặp ở phụ nữ sau sinh như són tiểu, đau khung xương chậu,… Do đó, mẹ đừng nên bỏ qua bài tập đơn giản nhưng hiệu quả này nhé.

55. Nên đi lại thường xuyên

Sản phụ sau sinh không được nằm bất động một chỗ mà nên đi lại nhẹ nhàng để giúp sản dịch dễ dàng thoát ra ngoài cũng như vết rạch tầng sinh môn mau lành. Tuy nhiên, tất cả cử động phải từ tốn, chậm rãi, chẳng hạn khi ngồi dậy phải từ từ, hít thở đều, đứng lên ngồi xuống phải chầm chậm để không bị chóng mặt. Khi chóng mặt thì không nên đi lại để tránh bị choáng, ngất. Cuối cùng, mẹ lưu ý tuyệt đối không được khuân vác đồ nặng trong thời gian 1-2 tháng sau sinh đâu nhé, việc này sẽ dễ dẫn đến sa tử cung cũng như rất có hại cho sức khỏe của mẹ sau này đấy.

Image result for cách chăm sóc vùng kín sau sinh


Theo Bibabo.vn