Tài khoản

Mẹ hoàn toàn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng sức khỏe của bé thông qua các dấu hiệu này

BIBABO 5 năm trước 17 bình luận


Khi bé yêu ra đời, chắc hẳn mẹ sẽ thường thắc mắc: “Liệu con ăn, ngủ, khóc như này có gọi là bình thường, khỏe mạnh không?” và “Dấu hiệu nào để biết bé đang phát triển khỏe mạnh?”. Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp mẹ trả lời câu hỏi đó, cùng Bibabo tìm hiểu ngay mẹ nha.

Bé ngoan và nín khóc ngay khi được mẹ vỗ về

Các bé sơ sinh thường rất dễ khóc và khóc rất nhiều. Tuy nhiên, khi nghe thấy tiếng mẹ và được mẹ ôm ấp, dỗ dành thì bé sẽ cảm thấy an tâm, dễ chịu và nín khóc. Vì vậy, bé ngoan ngoãn và dễ dàng nín khóc nhanh là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự phát triển bình thường về mặt cảm xúc của bé.

Khiến mẹ thường xuyên phải “bận rộn” với việc thay tã

Việc mẹ luôn “bận rộn” thay giặt tã cho bé trung bình 6 - 10 lần/ngày và bé tăng cân đều cũng là dấu hiệu điển hình cho thấy bé đã hấp thụ đủ lượng sữa cần thiết và phát triển khỏe mạnh đó mẹ. Mặc dù thời gian tiểu tiện của mỗi bé có sự khác biệt nhưng trung bình bé cần thay tã ít nhất 6 lần/ngày. Nếu bé không thải đủ phân và nước tiểu thì mẹ nên lưu ý vì đó là dấu hiệu cho thấy bé không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết, lúc này mẹ nên nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ mẹ nha.

Trung bình với mỗi bé phát triển bình thường sẽ cần thay từ 8 - 10 lần tã/bỉm trên ngày

Bé phát hiện âm thanh, tiếng động lạ và lắng nghe

Các bé sơ sinh thường rất thích nghe những âm thanh thú vị, vui tai. Vậy nên nếu mẹ thấy bé đột nhiên im lặng lắng nghe và nhìn xung quanh để tìm kiếm nơi phát ra âm thanh đó tức là thính giác của bé đang phát triển hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. 

Bé có khả năng tự chống đỡ cơ thể

Sau hơn 1 tháng tuổi, nếu mẹ thấy bé có thể tự ngóc được đầu lên thì đó là dấu hiệu cho thấy cơ bắp của bé đang dần cứng cáp hơn. Khi được khoảng 3 - 4 tháng tuổi, mẹ sẽ thấy bé ngóc đầu lên thường xuyên và thành thạo hơn, đồng thời cũng có thể chống đỡ được cơ thể để quay sang nhìn ngó xung quanh. Vì vậy, nếu mẹ thấy bé hay ngóc đầu dậy hoặc quay tới quay lui để nghịch ngợm thì mẹ nên mừng vì bé đang phát triển đúng theo tiến độ nha. 

Bé biết giao tiếp bằng mắt, cười khúc khích với mọi người

Khi được khoảng 1 tháng tuổi, bé sẽ bắt đầu giao tiếp bằng ánh mắt với mọi người. Bé biết mỉm cười khi được 2 tháng tuổi và cười to thành tiếng khi được 3, 4 tháng tuổi. Đây là những dấu hiệu cho thấy bé đã biết kết nối và giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Bé biết giao tiếp bằng ánh mắt và cười đùa với mọi người xung quanh là biểu hiện cho thấy con đang phát triển khỏe mạnh

Bé tập trung và di chuyển mắt theo các màu sắc 

Khi mới sinh ra, thị lực của bé chỉ đạt khoảng 20/100 và chỉ có thể nhìn thấy ở khoảng cách gần từ 20 - 30cm. Nhưng khi bé được 2 tháng tuổi, bé đã có thể nhìn được tầm 45cm và bắt đầu chú ý tới các màu sắc rực rỡ, các màu có độ tương phản cao rồi đó mẹ. Đây là biểu hiện thị lực của con đang phát triển tốt. Vì vậy, để kích thích thị lực của bé, mẹ có thể mua cho bé một số đồ chơi có nhiều họa tiết với những gam màu tươi sáng và có độ tương phản cao mẹ nha. 

Bé ít khóc hơn và có thời gian ngủ ổn định

Khi bé được khoảng 4 tháng tuổi, con sẽ ít quấy khóc và có một lịch trình ngủ ổn định hơn, đây là dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh của bé đang dần được hoàn thiện. Trong trường hợp nếu bé đã được hơn 4 tháng tuổi mà vẫn thường xuyên quấy khóc, ngủ ít, ngủ không sâu giấc thì mẹ nên kiểm tra xem bé có gặp vấn đề gì về sức khỏe không và thiết lập cho bé một thời gian ngủ hợp lý mẹ nhé.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm