Tài khoản

Mẹ ít sữa ăn gì để gọi sữa về hiệu quả?

Bùi Hà 4 năm trước

Nhận biết dấu hiệu cơ thể đang ít sữa dần, mẹ bổ sung ngay những thực phẩm này gọi sữa về hiệu quả.

Xem nhanh

  • Đu đủ xanh
  • Rau ngót
  • Quả sung
  • Thịt nạc
  • Các loại hạt

Xem thêm

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc gọi sữa về hiệu quả. Nếu mẹ ít sữa, đầu tiên hãy kiểm tra lại khớp ngậm đúng, thứ 2 chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng của bản thân đấy. Dân gian tương truyền một số loại thực phẩm giúp mẹ gọi sữa về hiệu quả, rất nhiều mom áp dụng và thành công, mẹ tham khảo nhé.

1Đu đủ xanh

Đu đủ xanh không thể ăn khi đang mang bầu nhưng sinh xong, mẹ ăn đu đủ xanh rất có lợi cho việc gọi sữa. Trong đu đủ xanh nhiều vitamin, chất béo và protein cao. Một số món ăn chế biến với đu đủ xanh như móng giò hầm đu đủ xanh, đu đủ xanh hầm cá chép,... là những món ăn được quan niệm cực kỳ lợi sữa. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn món này từ 2 - 3 lần trong tuần là đủ, không nên ăn quá nhiều sẽ tích tụ nhiều chất béo, khiến mẹ sau sinh tăng cân nhanh chóng. 

Các món từ đu đủ xanh giàu dưỡng chất, gọi sữa về dồi dào (Ảnh: Internet)

2Rau ngót

Rau ngót là loại rau thường thấy trong các mâm cơm ở cữ. Rau ngót nấu thịt lợn, rau ngót nấu chân giò hầm,... sẽ cung cấp vitamin A, vitamin C, canxi và protein, một phần chất béo giúp mẹ tăng cường chất lượng sữa hiệu quả. Các món canh chứa nhiều nước giúp mẹ tăng số lượng sữa đáng kể. Hơn nữa, rau ngót còn có một công dụng tuyệt vời cho mẹ sau sinh chính là khả năng làm sạch sản dịch, giúp mẹ giảm cân nhanh chóng. Rau ngót giúp dạ con co lại nhanh chóng, tăng khả năng phục hồi. Đây cũng là lí do tại sao mẹ bầu không nên ăn rau ngót nhưng mẹ sau sinh hãy cố gắng ăn thường xuyên hơn. 

3Quả sung

Cứ 100g quả sung sẽ chứa 1g protein, 0.4g chất béo, 12.6g đường, 49mg canxi, 23mg Photpho, 0.4g sắt,... và rất nhiều chất dinh dưỡng khác. Quá đa dạng và đầy đủ để lợi sữa, giúp kích sữa về hiệu quả. Với quả sung, me có thể ăn sung tươi, sung muối, sung luộc hay đem sung nấu canh thịt, nấu cháo,... sẽ giúp sữa về nhiều hơn. 

Mẹ ít sữa nên ăn sung thường xuyên để kích thích sữa về (Ảnh: Internet)

4Thịt nạc

Thịt bò nạc, thịt lợn nạc là những loại thịt đỏ mẹ cần bổ sung sau sinh. Thịt bò, thịt lợn nạc giúp tăng cường lượng sắt dồi dào cho cơ thể mẹ, phục hồi lượng máu khi sinh bị mất đi quá nhiều. Giàu đạm và vitamin B12, thịt bò sẽ cung cấp đầy đủ chất này cho sữa mẹ, giúp sữa mẹ đặc và sánh hơn. 

5Các loại hạt

Ngoại trừ đậu phộng, các loại hạt như hạt bí, hạt chia, vừng đen đều tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón và trĩ sau sinh. Hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt macca bổ sung axit folic, DHA, sắt cho sữa mẹ giàu dưỡng chất, con phát triển khỏe mạnh. Nếu trong nhà còn hạt dư thừa từ hồi bầu, mẹ hãy đem ra làm sữa hạt uống để tăng chất lượng và số lượng sữa, đem đi xay làm ngũ cốc giúp sữa đặc và sánh hơn, giã nhỏ cho vào salad ăn giúp bữa ăn thêm ngon miệng và giàu dưỡng chất. 

Bổ sung hạt ngũ cốc giúp sữa đặc và sánh hơn (Ảnh: Internet)

6Sinh tố hoa quả tươi

Các loại sinh tố được chế biến từ hoa quả tươi và sạch không chỉ bổ sung lượng nước và dưỡng chất tăng số lượng và chất lượng sữa, đây còn là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời giúp mẹ giảm cân sau sinh hiệu quả, làn da thêm căng bóng, sáng mịn sau sinh. Uống sinh tố, nước ép hoa quả tươi mỗi ngày giúp mẹ giảm nỗi khổ táo bón sau sinh hiệu quả đấy.

7Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa mẹ cần tiếp tục duy trì sau sinh. Mẹ uống được sữa tươi không đường thì càng tốt, không thì sử dụng sữa tươi ít đường để sữa chỉ vào sữa mẹ, không khiến mẹ tăng cân. Sữa chua giúp hệ tiêu hóa của mẹ thêm khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, giảm táo bón sau sinh. Lợi khuẩn được sữa chua cung cấp còn giúp mẹ hạn chế tình trạng viêm nhiễm phụ khoa - một trong những vấn đề nhức đầu mà lại rất hay gặp ở mẹ sau sinh đấy.

Uống sữa bổ sữa là có thật, giúp sữa mẹ về ầm ầm (Ảnh: Internet)

8Nước lọc

Có đến 80% thành phần của sữa mẹ là nước, chỉ 10 - 20% là các chất dinh dưỡng. Bổ sung nước lọc sau sinh kết hợp cùng sinh tố, nước canh, sữa tươi từ 2 - 3 lít chất lỏng tổng cộng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có nguyên liệu tạo sữa hiệu quả, giúp sữa về nhiều hơn. 

9Bổ sung viên uống lợi sữa sau sinh

Hiện trên thị trường có bán một số thực phẩm chức năng lợi sữa sau sinh để bổ sung dưỡng chất hiệu quả, duy trì nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, mẹ vẫn nên tiếp tục duy trì uống các loại thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất đơn thuần như sắt, canxi, DHA như lúc uống khi mang thai để tăng chất lượng sữa hiệu quả nhé. Uống đến bao giờ hết thuốc thì thôi, mà tốt nhất là uống càng lâu càng tốt, đó đều là những dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Vấn đề này, mẹ tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nha. 

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm lợi sữa, mẹ lưu ý kết hợp thêm các biện pháp kích sữa về như sử dụng máy hút sữa để kích, nhớ massage vùng ngực trước khi hút sữa hoặc cho con bú để có sữa về nhanh hơn, dành thời gian nghỉ ngơi cẩn thận, tránh để bản thân bị áp lực quá nhiều dẫn đến mất sữa nhé. Chứ chỉ bổ sung dinh dưỡng mà không kết hợp hiệu quả sẽ không có sữa về đâu, thật đấy.

Theo Bibabo.vn