Tài khoản

Mẹ nên uống sữa gì trong 3 tháng đầu mang thai?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của bé cưng trong bụng mẹ. Và sữa là nguồn dinh dưỡng rất dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu và hỗ trợ cho thai nhi phát triển toàn diện cả về trí não và thể chết. 

Sữa bầu tốt là thế nhưng trong hàng chục các loại sữa bầu trên thị trường thì uống sữa gì là tốt nhất trong 3 tháng đầu mang thai? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức để lựa chọn được loại sữa tốt mẹ khỏe bé nhé!

Tại sao mẹ phải uống sữa trong 3 tháng đầu mang thai?

Giai đoạn 3 tháng đầu mang thai là giai đoạn rất quan trọng và nhạy cảm. Lúc này, cơ thể người phụ nữ sẽ có những biến đổi nhất định, dần tập làm quen với sự xuất hiện của một sinh linh bé bỏng, da vùng ngực sẫm màu, thân nhiệt tăng, tóc dày hoặc mỏng hơn, trí nhớ suy giảm, chảy máu nướu răng, ngón chân sưng phù, đau lưng, đau hông, hay đi tiểu thường xuyên...

Đặc biệt, những cơn ốm nghén xuất hiện ngày càng nhiều sẽ khiến cho bà bầu mệt mỏi, khó ăn uống. Những điều này sẽ dễ khiến mẹ bầu mắc bệnh, ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Vì thế, trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ cần uống thêm sữa để nạp năng lượng, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ thai nhi hình thành và phát triển và mẹ cũng hạn chế được việc bị ốm nghén. Chế độ ăn uống hàng ngày, dù được thiết kế khoa học đến đâu, cũng không bảo đảm cho mẹ bầu đủ chất dinh dưỡng quan trọng. Thế nên, ở giai đoạn nhạy cảm này, cần bổ sung các loại sữa dành cho bà bầu để các mẹ đủ sức nuôi dưỡng bé.


Song song với sự phát triển của thai nhi, cơ thể phụ nữ mang thai cũng thường có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn người bình thường. Nhất là về lượng canxi cần thiết, với người bình thường cần 500mg/ngày, nhưng phụ nữ có thai và cho con bú lại cần từ 1000 – 1 200mg/ngày. Vậy nên, ngoài khẩu phần ăn mẹ bầu cần bổ sung thêm từ 1 – 2 cốc sữa mỗi ngày vì trong sữa có chứa nhiều canxi để phát triển hệ xương và tăng cường trí não. Ngoài ra, rất nhiều loại sữa đặc chế cho bà bầu cũng sẽ bổ dung thêm các vi chất quan trọng khác như axitfolic (chống dị tật thai nhi), omega-3, omega-6,...

Nhưng mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì là tốt nhất? Và nên uống sữa cho đến khi nào hay có những lưu ý gì trong việc uống sữa khi mang bầu hay không?

Uống sữa gì là tốt nhất trong 3 tháng đầu mang thai?

Không hẳn loại sữa nào mẹ bầu cũng uống được vì thế nhiều mẹ bầu cũng muốn biết khi mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì là tốt nhất để đảm bảo dinh dưỡng thai kỳ.

Theo các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng bà bầu, các mẹ nên chọn nhưng loại sữa dành riêng cho phụ nữ mang thai, bởi ngoài dưỡng chất thông thường, các loại sữa này có chứa nhiều vi chất thiết yếu như: acid folic, canxi, sắt, các vitamin, omega 3, DHA… đây đều là những dưỡng chất mà khi mang thai mẹ bầu bị thiếu hụt, đồng thời việc được bổ sung nhiều những dưỡng chất này từ sữa bầu sẽ giúp thai nhi phát triển tốt, con sinh ra khỏe mạnh và thông minh.


1. Sữa dành riêng cho phụ nữ có thai

Với các loại sữa bầu, sữa dành riêng cho bà bầu này thì mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về thành phần gần như đã đầy đủ các dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Nhưng với 3 tháng đầu thai kỳ mẹ nên chọn loại có chứa nhiều acid folic, nó sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, rất quan trọng đấy mẹ.

2. Sữa tươi tiệt trùng

Với những mẹ còn chưa biết mang thai 3 tháng đầu uống sữa gì mà lại không sử dụng được các loại sữa bầu có vị khó uống thì có thể chọn sữa tươi tiệt trùng là thích hợp nhất. Đây là những loại sữa được lấy trực tiếp từ sữa bò, dê và phải qua tiệt trùng bằng công nghệ hiện đại để loại bỏ những vi khuẩn gây hại. Sữa dê có hàm lượng đạm cao hơn sữa bò nhưng lại ít chất béo hơn. Bên cạnh đó, sữa dê cũng chứa nhiều citamin A, B2 có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cần thiết cho mẹ trong 3 tháng đầu thai kỳ.


3. Sữa không béo

Khi mang thai, tốt nhất mẹ nên uống sữa không béo hoặc ít béo, là loại nguyên kem đã được lấy đi phần chất béo để giảm năng lượng, dinh dưỡng, để tăng cường thêm canxi, hạn chế cholesteron không cần thiết. Việc tách béo cũng khiến một phần vitamin A, E, D tan trong chất béo bị mất nhưng lại bổ sung 300mg canxi và 80 calo cho mẹ và em bé.


4. Sữa đậu nành

Loại sữa này rất phù hợp với những mẹ bầu bị dị ứng sữa bò. Sữa đậu nành cung cấp một loạt các dưỡng chất quan trọng cho thai nhi như vitamin A, E, B1 và axitfolic, chất béo thực vật hữu ích, không hề có chất đạm và chất béo động vật.


5. Sữa chua đặc hoặc dạng lỏng

Sữa chua là nguồn sữa được lên men tự nhiên rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất. Đồng thời trong sữa chua cũng có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là canxi. Nếu còn chưa biết khi mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa gì thì mẹ đừng bỏ qua sữa chua nhé! Mẹ bầu có thể kết hợp ăn sữa chua với các loại trái cây tươi vừa ngon miệng lại bổ sung thêm các loại vitamin có ích khác cho em bé đấy.


6. Sữa hạt

Các loại sữa làm từ hạt óc chó, đậu xanh... cũng rất bổ dưỡng và đảm bảo nguồn dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của thai nhi và bà bầu.


7. Sữa bầu Morinaga của Nhật Bản

Sữa bầu Morinaga là dòng sữa của Nhật Bản, được các chuyên gia dinh dưỡng và đa phần các bà bầu đã uống rất hài lòng. Bột sữa mịn, thơm nhưng không quá ngậy, không gây dị ứng hay táo bón cho mẹ bầu.

Đặc biệt không gây tăng cân vì chất béo chứa trong sữa bầu Mori-mama rất ít, và đều là chất béo lành mạnh. Vì dòng sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu này có 1 đặc tính nổi trội, đó là tập trung dinh dưỡng vào con khỏe mạnh chứ không vào mẹ, nên bà bầu không sợ sẽ tăng cân vùn vụt như khi uống các loại sữa bầu khác.

Bên cạnh đó, sữa bầu Morinaga có hàm lượng đường đặc biệt thấp nên giúp bà bầu dễ hấp thụ mà không bị đầy bụng, buồn nôn hay ngấy ngán. Mẹ có thể yên tâm uống sữa mà không lo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì thế, dòng sữa bột này hợp với khá nhiều mẹ bầu, nhất là những mẹ bầu thừa cân.

Hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ 12 loại vitamin cần thiết cùng sắt, DHA, Canxi, Axit folic, Maje, lipit...giúp thai nhi khỏe mạnh, tránh được những dị tật bẩm sinh. Canxi là một thành phần quan trọng giúp thai nhi hình thành hệ xương, răng chắc khỏe sau này. Ngoài ra, canxi còn giúp hình thành tế bào đầu tiên cho sự phát triển của thai kỳ. Tiếp đến là sắt, rất cần thiết để tạo hemoglobin mà hemoglobin mang oxy đến khắp cơ thể người mẹ và thai nhi. Chất sắt không thể thiếu trong quá trình phát triển thai nhi trong bụng được, vì đây là chất quan trọng để sản sinh ra hồng cầu đó các mẹ ạ. Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Đặc biệt, sữa bầu Morinaga có 3 vị khác nhau là trà xanh, cà phê, trà sữa nên các mẹ bầu không có thói quen uống sữa hay không thích uống sữa thì việc uống sữa khi mang bầu cũng trở nên dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể lựa chọn hương vị theo sở thích, miễn là hợp với khẩu vị mà lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho cả em bé trong bụng. Hiện nay, hương vị được lựa chọn nhiều nhất của các mẹ đó là hương trà sữa - món nước khoái khẩu của nhiều phụ nữ. Hơn nữa, sữa rất dễ uống, dễ pha. Do được đóng gói vào các túi nhỏ tiện dụng, mẹ có thể đem theo bất cứ nơi đâu để uống.


Như vậy, với sự đa dạng hương vị sữa và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi, sữa Morinaga xứng đáng để các mẹ bầu chọn nhằm bổ sung dưỡng chất hàng ngày trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Theo Bibabo.vn