Tài khoản

Mẹ sau sinh bị sút cân có thể nhanh chóng lấy lại cân nặng nhanh chóng với những cách đơn giản không ngờ này

Mẹ Tún nhỏ 3 năm trước

Trong khi nhiều mẹ tăng cân không kiểm soát thì lại có những mẹ đau đầu vì bị giảm cân quá nhiều sau khi sinh.

Xem nhanh

  • Nguyên nhân khiến mẹ bị giảm cân sau sinh
  • Giải pháp lấy lại cân nặng cho mẹ

Cân nặng đối với chị em luôn là một vấn đề rất khó nói, nhất là đối với các mẹ sau sinh. Ăn nhiều tăng cân thì sợ béo quá, sau này khó lấy lại dáng mà ăn ít để giữ cân nặng ổn định thì lại lo không đủ sữa, không có sức để chăm con.

Tuy nhiên, vẫn có những mẹ dù ăn uống đầy đủ vẫn gặp tình trạng tụt cân sau sinh, thậm chí có người còn giảm cân nhẹ hơn cả thời chưa bầu bí. Đây không chỉ đơn giản là vấn đề cân nặng mà còn có thể là một dấu hiệu báo động về tình trạng sức khỏe của chị em. 

Sữa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ sau sinh (Ảnh: Internet)

1Nguyên nhân khiến mẹ bị giảm cân sau sinh

Trước khi sinh, cân nặng của mẹ bao gồm cả khối lượng của thai nhi, nước ối, bánh nhau,... nên tất nhiên khi con đã chào đời và bánh nhau được lấy ra khỏi cơ thể, mẹ sẽ giảm vài cân ngay sau khi sinh.

Vào giai đoạn sau đó, khi chăm con và nuôi con nếu mẹ tiếp tục bị giảm cân thì rất có thể là do một vài nguyên nhân phổ biến sau:

  • Dinh dưỡng mẹ nạp vào cơ thể ít hơn dinh dưỡng mẹ tiết vào sữa để cho con bú: Nếu chế độ ăn của mẹ không đảm bảo mà mẹ cho con bú quá nhiều thì mẹ rất dễ bị sút cân.

  • Mẹ mất ngủ, ngủ không ngon giấc: Mẹ bỉm sữa rất khó có được giấc ngủ ngon vì trẻ sơ sinh thường xuyên thức đêm, quấy khóc khiến mẹ mệt mỏi, sức khỏe và cân nặng đều bị giảm sút.

  • Tâm lý mẹ không thoải mái: Stress, trầm cảm sau sinh cũng là nguyên nhân có thể khiến mẹ cảm thấy chán ăn, mất ngủ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Do cơ địa của mẹ dễ xuống cân: Nhiều mẹ nhẹ cân trước khi mang thai rất dễ trở về cân nặng bình thường sau khi sinh.

Ngoài ra, việc tụt cân quá nhanh còn cảnh báo một số loại bệnh mẹ có thể gặp sau khi sinh đẻ như tiểu đường, ung thư, lao,... Vì thế nếu nghi ngờ sức khỏe mình có vấn đề, mẹ nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

Thiếu ngủ vì phải thức đêm chăm con là nguyên nhân phổ biến khiến mẹ bị giảm cân sau sinh. (Ảnh: Internet)

2Giải pháp lấy lại cân nặng cho mẹ

Nếu nguyên nhân tụt cân sau sinh của mẹ là do bệnh lý thì mẹ nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, khi bệnh được điều trị thì sức khỏe của mẹ cũng sẽ được cải thiện, cân nặng theo đó cũng sẽ tăng lên nhanh chóng.

Trong trường hợp mẹ sút cân do chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và stress tâm lý thì mẹ có thể áp dụng những cách sau:

  • Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết bằng các loại thuốc, thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sau sinh và cho con bú.

  • Đảm bảo thực đơn luôn đầy đủ và cân bằng 4 nhóm chất: Đạm - tinh bột - chất béo - vitamin và khoáng chất.

  • Ăn đủ các bữa chính trong ngày, có thể chia nhỏ bữa ăn hoặc ăn thêm bữa phụ bất kì lúc nào mẹ thấy đói.

  • Uống đủ nước để các cơ quan nội tạng làm việc trơn tru cũng như giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Mẹ nên uống thêm các loại sữa để có thêm dinh dưỡng cần thiết.

  • Ngủ đủ giấc hoặc cố gắng ngủ nhiều nhất có thể, nếu mẹ cảm thấy quá mệt mỏi, stress hãy trò chuyện với chồng và người thân, nhờ mọi người giúp đỡ trong việc chăm sóc bé để mẹ có thể tranh thủ nghỉ ngơi, lấy lại sức.

Theo Bibabo.vn