Tài khoản

Mẹ sau sinh nên kiêng ăn gì?

Mẹ Linh Nhi 4 năm trước

Ăn gì, không ăn gì để tốt cho sữa? Ăn gì, không ăn gì để cơ thể mẹ nhanh phục hồi bây giờ? 

Sau sinh, việc chăm sóc vết mổ hay vết khâu tầng sinh môn rồi sản dịch, đau lưng, rụng tóc đều là những vấn đề đau đầu của chị mình. Nhưng thế vẫn chưa là gì so với việc ĂN UỐNG. Câu hỏi đặt ra là kiêng gì sau sinh bây giờ? 

Mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm kiêng cữ sau sinh (riêng chuyện ăn uống) của mình. Các mẹ tham khảo nhé.

Ăn gì sau sinh? Ăn nhiều, đồ ăn chất lượng, đồ ăn giàu chất dinh dưỡng có lợi thì nên ăn (Ảnh: Internet)

Đầu tiên là kiêng những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa. 

VỀ CHẤT LƯỢNG SỮA: 

- Chất lượng sữa ở đây mình muốn nói là lượng chất dinh dưỡng có trong sữa, mùi vị của sữa thơm ngon và dễ chịu, bé không chán, không chê, chứ không phải độ đặc và loãng của sữa. 

- Đặc và loãng không phản ánh nhiều về chất lượng sữa vì thành phần trong sữa mẹ của đa số mẹ đều như nhau. 

- Một số thực phẩm ảnh hưởng chất lượng sữa không nên ăn gồm: đồ tanh (cá cơm, dầu cá,...), đồ nặng mùi (tỏi, hạt lanh,...), gây kích ứng mạnh tới ruột của bé (ớt cay).

VỀ SỐ LƯỢNG SỮA:

- Sữa mẹ được tiết ra theo nhu cầu của bé. Bé bú nhiều, cơ thể mẹ hiểu là mẹ đang thiếu sữa, từ đó sẽ tiết sữa nhiều hơn. Bé bú ít, cơ thể mẹ hiểu là mẹ đang thừa sữa, sẽ giảm việc sản xuất sữa lại. 

- Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cũng 1 phần ảnh hưởng đến số lượng nhiều hay ít của sữa mẹ này. 

- Một số thực phẩm gây mất sữa không nên ăn: măng (măng khô, măng chua, măng tươi), đồ chiên rán, mì tôm, dưa cà muối xổi; một số đồ uống chứa nhiều caffein như cafe, trà xanh,...

***

Thứ hai là thực phẩm có thể ảnh hưởng đến vết sẹo của mẹ

Theo kinh nghiệm của các cụ thì không nên ăn rau muống, da gà, đồ nếp, đồ tanh để tránh để lại sẹo lồi. Mình cũng đã từng nghĩ và làm như thế sau khi sinh bé thứ nhất. 

Thế rồi mới tối hôm qua thôi mình lướt facebook đọc được 1 bài của bác sĩ Hung Ngo, một bác sĩ tốt mình rất hay theo dõi trên facebook, các mẹ có thể vào tường bác sĩ xem. Trên tường bác sĩ có 1 đoạn nói về việc vết sẹo lồi hay lõm không phải do ăn uống, mình xin trích dẫn để các mẹ đọc: 

“Truyền thuyết ăn xôi tăng sưng nề và rau muống tạo sẹo lồi.

Khi vết thương đang ổn định bỗng nhiên sưng nề, bạn phải chú ý đến các dấu hiệu nhiễm trùng.

Các thống kê từ năm 2014 cho thấy, chế độ dinh dưỡng giảm carbonhydrate kiểm soát đường huyết chặt sẽ có lợi cho điều trị tình trạng viêm nhiễm và sưng nề. Tuy nhiên, đó là 1 quá trình, còn 1 vài bữa ăn dường như không ảnh hưởng nhiều đến việc này.

Còn sẹo lồi là hiện tượng quá phát của các tế bào xơ và mô liên kết, phụ thuộc vào cơ địa, không liên quan đến việc bạn ăn gì…”

Theo bác sĩ thì không cần kiêng những đồ kể trên, ăn 1 vài bữa không ảnh hưởng gì cả nên mình cũng chưa chắc chắn lắm về vấn đề này. 

*****

Cuối cùng, lời khuyên cho các mẹ sau sinh là ngoài những đồ ăn trên cần kiêng, còn lại mẹ cứ ăn tẹt đi ạ. Chỉ sợ mẹ không ăn được, chứ mẹ ăn được là nhất định phải cố gắng ăn nhiều một chút . Như vậy cơ thể mẹ mới có nhiều sữa và sữa chất lượng cho con phát triển tốt nhé. 

Bài tiếp theo mình xin chia sẻ về các thực phẩm nên ăn nên ăn khác với có thể ăn mẹ nhé, đồ chỉ cần không kiêng đều là đồ có thể ăn, nhưng đồ nên ăn là đồ tốt, đồ có nhiều lợi cho sức khỏe của mẹ và sữa mẹ tốt cho bé. 

Theo Bibabo.vn