Tài khoản

Mẹ sẽ phải ngạc nhiên trước sự phát triển thị giác của bé trong năm tuổi đầu tiên đấy

BIBABO 5 năm trước 7 bình luận

Đã bao giờ các mẹ từng thắc mắc, khi bé chào đời đã có thể nhìn thấy mọi vật như người lớn ngay chưa và thị giác của con sẽ được hình thành và phát triển như thế nào? Cùng Bibabo đi tìm đáp án cho câu hỏi trên mẹ nhé!

Những điều mẹ nên biết về đôi mắt của trẻ sơ sinh

  • Thời điểm hình thành

Mắt bé được hình thành bắt đầu từ hai đường rãnh nhỏ xuất hiện trên phôi thai trong khoảng tuần thứ 3 của thai kỳ.

  • Bé có thể nhìn thấy gì khi mới chào đời?

Ngay khi mới sinh ra, do các tế bào thần kinh não và các tế bào mắt chưa được phát triển hoàn toàn nên mắt bé sẽ chỉ có thể nhìn thấy các vật xung quanh trong hai màu trắng, đen và các màu có sắc độ xám trung gian. 

Ngoài ra, khi bé mới chào đời thì tầm nhìn của con cũng còn rất hạn chế. Bé chỉ có thể nhìn thấy các vật thể trong phạm vi 20 - 30cm trước mặt và sẽ không thể di chuyển mắt của mình để đồng thời quan sát được cả hai đối tượng đâu mẹ nha.  

Khi mới chào đời, mắt bé có thể nhìn thấy các vật trong phạm vi từ 20 - 30cm

  • Kiểm tra các dị tật bẩm sinh

Khi bé mới chào đời, mẹ sẽ thấy bác sĩ thường sẽ kiểm tra xem bé có mắc các dị tật về mắt hay không và đồng thời nhỏ nước muối sinh lý cho bé để ngăn nhiễm trùng cho bé đó.

  • Thời điểm bé phát triển thị giác đầy đủ

Thị giác của bé sẽ được phát triển đầy đủ vào giai đoạn 9 tháng tuổi và hoàn thiện khi bé 1 tuổi. Điều này giải thích lý do vì sao trong giai đoạn này bé sẽ thích nhìn những màu sắc sặc sỡ và có độ tương phản cao.

Sự phát triển thị giác của bé qua từng giai đoạn

  • Giai đoạn bé 1 tháng tuổi

Khi được 1 tháng tuổi, bé có thể mở rộng phạm vi tầm mắt để nhìn thế giới xung quanh. Đối với một số bé thị lực phát triển sớm còn có thể phối hợp cả hai mắt và nhìn theo đồ vật trong trong vài giây đó. 

  • Giai đoạn từ 2 - 3 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh đã có thể nhìn và phân biệt được một số màu sắc cơ bản. Hai mắt của bé nhìn rõ hơn và biết phối hợp đồng bộ với nhau hơn. Đặc biệt, bé còn có thể học cách di chuyển tầm mắt từ vật này sang vật khác mà không cần xê dịch đầu.

Trong giai đoạn 3 tháng tuổi, mắt bé đã có thể phân biệt được các màu sắc cơ bản

  • Giai đoạn từ 4 - 6 tháng tuổi

Khi bé được 6 tháng tuổi, trung tâm thị lực ở não đã phát triển đáng kể nên bé có thể nhìn rõ mọi vật hơn, chuyển động mắt nhanh và chính xác hơn nhiều.

Cũng trong thời gian này, sự phối hợp giữa tay và mắt bé có bước phát triển lớn, cho phép bé nhanh chóng định vị và cầm, nắm đồ vật một cách chính xác.

  • Giai đoạn từ 7 - 12 tháng tuổi

Đây là giai đoạn phát triển quan trọng đối với bé. Lúc này, con sẽ học được cách phối hợp nhịp nhàng mắt với các giác quan khác trên cơ thể.

Vậy nên trong giai đoạn này mẹ cũng nên đặc biệt chú ý tới việc bảo đảm an toàn cho trẻ bằng cách tránh để bé tiếp xúc với các vật thể gây ảnh hưởng tới mắt của bé và tránh để con tự ý lấy tay dụi mắt,... mẹ nha.


Mẹ có thể phát triển thị giác cho bé bằng cách:

  • Trang trí phòng bằng các gam màu tươi sáng và có độ tương phản lớn

  • Treo các đồ chơi đa dạng về hình dáng và có màu sắc rực rỡ bên cạnh cũi hoặc nôi của bé

  • Khi bé được 6 tháng tuổi, mẹ có thể treo đồ chơi di động trong tầm với để con có thể dễ dàng cầm, nắm, kéo đẩy.

  • Khuyến khích trẻ lắp ráp đồ chơi để giúp phát triển thị lực cho bé tốt hơn.


Theo Bibabo.vn
Xem thêm