Tài khoản

Mẹ sinh mổ nên sinh tối đa bao nhiêu lần?

Linh Linh 4 năm trước 100 bình luận

Đầu tháng em cũng không muốn viết gì buồn buồn nhưng thật sự từ hôm qua tới giờ chuyện mẹ bầu lần 4 bị bục vết sinh mổ trong quá trình đi sinh, 3 lần trước là sinh mổ thì phải ạ, không kịp tới bệnh viện để cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con đã không qua khỏi. Nghĩ mà thương mấy đứa quá, còn nhỏ tí không à. Đây cũng là điều khiến em lo lắng, vì vợ chồng em đang có kế hoạch mang thai lần 3, hai đứa trước nhà em cũng là sinh mổ mà ra các mom ạ. Em lên mang tìm hiểu được mấy thông tin em nghĩ hữu ích, xin được góp chia sẻ cùng các mom, không phải lời cảnh tỉnh hay gì cả, chỉ là chị em mình chia sẻ thêm kiến thức với nhau, mẹ nào có kinh nghiệm vụ sinh mổ nhiều thì chia sẻ thêm cho các chị em, trong đó có em với ạ. 

1. Số lần sinh mổ tối đa

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì số lần sinh mổ tối đa nên là 3 lần. Vì số lần sinh mổ càng nhiều thì khả năng lần sinh mổ đó mắc phải những rủi ro, nguy hiểm khi sinh mổ là càng cao. Sinh mổ 02 lần là an toàn. Vì khi sinh mổ, các cơ quan gần gũi nhất với tử cung như là bàng quang, trực tràng,... có thể bị dính và tổn thương nhiều; các nguy cơ khác như băng huyết do đờ tử cung hay nhiễm trùng khi sinh mổ cũng có nguy cơ sảy đến cao hơn. Em thấy toàn các vấn đề nguy hiểm và thật sự phải cân nhắc nếu quyết định sinh mổ tiếp. 

2. Thời gian lý tưởng giữa các lần sinh mổ

Ít nhất 02 năm là khoảng cách giữa các lần sinh mổ được bác sĩ khuyến cáo. Nguyên nhân là do, 02 năm trở đi là thời gian tương đối đúng để đảm bảo tử cung, hay vết sẹo lúc mổ được hồi phục hoàn toàn, sẵn sàng cho những lần mang thai và những ca mổ tiếp theo. Tất nhiên là cơ địa mỗi người mỗi khác, thời gian phục hồi của người này nhanh, người kia chậm. Nhưng em nghĩ, tốt nhất là vẫn nên từ 02 năm trở đi, không nên ít hơn 02 năm, an toàn là trên hết các mẹ ạ. Chỗ này lại dính đến chuyện kế hoạch hóa một chút, haizzz.

3. Nên đi kiểm tra bác sĩ trước khi mang thai lần 3

Mình thấy điều này là cần thiết. Vì từ lần mang thai thứ 3 trở đi, khả năng cơ thể mẹ bị tổn thương sẽ nghiêm trọng hơn những lần trước. Cần phải kiểm tra vết mổ trước như thế nào, sức khỏe hiện tại của mẹ ra sao để bác sĩ đưa ra lời khuyên là có nên mang thai lần tiếp theo hay không. Nhà em mới dắt díu nhau đi kiểm tra trước khi mang thai lần 3 rồi các mẹ ạ. Trộm vía bác sĩ nói chỉ cần dưỡng thai cẩn thận, ăn uống đầy đủ nhưng không tăng cân quá nhanh là ổn, không có nhiều nguy hiểm gì cả. Hai vợ chồng thở phào chuẩn bị săn con chuột vàng đây. 

Nếu đi khám mà bác sĩ khuyến cáo không nên mang thai thì em nghĩ chị em mình cũng không nên cố mang thai làm gì ạ. Vì khả năng mẹ bị rủi ro là tương đối cao. Mà rủi ro chủ yếu ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ thay vì sức khỏe của con. Mẹ không khỏe, hay không may như chị mang bầu lần thứ 4 kia, lúc đấy ai chăm con, ai nuôi con tốt được. Chẳng có ai bằng mẹ, nên sức khỏe của mẹ vẫn nên được ưu tiên hơn trong trường hợp này các mẹ ạ. Các mẹ chia sẻ thêm với em về chuyện này nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm