Tài khoản

Mốc khám thai quan trọng ạ

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 8 bình luận

NHỮNG MỐC KHÁM THAI QUAN TRỌNG MẸ BẦU CẦN GHI NHỚ !!!!


Dù bận rộn đến đâu mẹ bầu cũng không nên bỏ qua những mốc khám thai quan trọng này để nhanh chóng phát hiện những bất thường nếu có và kịp thời đưa ra hướng xử lý kịp thời nhất.


1 => Đi khám ngay từ khi phát hiện có thai


2 => Tuần thai thứ 11 đến 13: Đo độ mờ da gáy.


3 => Khi con yêu được từ 14 đến 17 tuần: xét nghiệm sàng lọc trước sinh Triple test.


4 => Con đã được từ 21 đến 24 tuần: siêu âm hình thái học cho thai để phát hiện dị tật bẩm sinh.


5 => Khi bé yêu được 32 tuần: siêu âm phát hiện dị tật bẩm sinh xuất hiện muộn, theo dõi doppler động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung,..


6 => Con được 37 tuần trở đi: khám thai đều đặn mỗi tuần một lần kể cả không có dấu hiệu gì bất thường, chuẩn bị chào đón bé yêu của bạn.



CỤ THỂ NHƯ SAU:

1.Đi khám ngay từ khi phát hiện có thai


Ngay từ khi cảm thấy có những dấu hiệu mang thai như: chậm kinh, que thử thai lên 2 vạch là mẹ phải ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được bác sĩ chẩn đoán chính xác có phải mẹ đang mang bầu hay không, thai đã vào tử cung chưa, bé con đã được bao nhiêu tuần?


Đây là lần khám thai rất quan trọng. Nếu mẹ bầu không đi khám sớm có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như: sẩy thai sớm, thai lưu do bất thường ở tử cung mà mẹ không hề hay biết. Quan trọng hơn cả, lần khám thai đầu tiên này giúp mẹ phát hiện bé đã vào trong tử cung chưa, nếu thai nằm ngoài tử cung thì mẹ sẽ được bác sĩ đưa ra những giải pháp can thiệp kịp thời để giúp hai mẹ con an toàn.


Nếu không phát hiện sớm, thai ngoài tử cung có thể sẩy hoặc vỡ khối thai gây chảy máu trong ổ bụng từ lượng ít đến nhiều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ

bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, hoặc nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sản khoa về sau.


2.Tuần thai thứ 11 đến 13


Ở thời điểm này, mẹ đi khám thai sẽ xác định được chính xác tuổi thai của con là cơ sở cho việc theo dõi sự phát triển của thai nhi ở các mốc khám thai quan trọng sau này (nếu thai càng lớn việc xác định tuổi thai sẽ giảm độ chính xác).


Ngoài ra, mốc khám thai này rất quan trọng, bác sĩ sẽ siêu âm đo độ mờ da gáy để xác định các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi có thể gây ra các hội chứng nguy hiểm như: bệnh down, dị dạng tim, thoát vị cơ hoành...


Những điều này chỉ phát hiện được vào thời điểm này, nếu qua tuần thai thứ 13, việc dự đoán thông qua các chỉ số này sẽ không còn chính xác nữa. Vì vậy, mẹ bầu đừng quên mốc khám thai quan trọng này nhé.


3.Khi con yêu được từ 14 đến 17 tuần


Đây là thời điểm mẹ bầu cần phải đến gặp bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh Triple test. Bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp này để giúp mẹ đưa ra các dự đoán nguy cơ thai bị Down hay dị dạng nhiễm sắc thể. Nếu bác sĩ trả về kết quả với xác suất trên 1/250 tức là bé có nguy cơ cao bị Down. Bác sĩ sẽ tư vấn mẹ chọc ối để xác định chính xác tình hình sức khỏe của bé.


4.Con đã được từ 21 đến 24 tuần


Mốc thời gian này mẹ bầu đến thăm khám và siêu âm sẽ phát hiện được các bất thường về hình thái của thai nhi như: sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng. Nếu cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy.


Nếu quá tuần này thai nhi sẽ quá lớn và khó phát hiện ra các dị tật. Và đối với các dị tất đặc biệt nghiêm trọng các bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên đình chỉ thai nghén. Việc đình chỉ thai nghén thường được khuyên nên thực hiện trước tuần 28 của thai kỳ.


5.Khi bé yêu được 32 tuần


Thời điểm này bạn sẽ được bác sĩ khuyên nên đến khám và siêu âm màu để theo dõi doppler động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra tình trạng nước ối, dây rốn… chuẩn bị cho quá trình sinh nở sắp diễn ra. Thời điểm này dự đoán cân nặng của em bé khi sinh tương đối chính xác. Một số cơ sở khám thai có thể sẽ cho bạn làm Non-stress test nhằm kiểm tra sức khoẻ của bé và tìm hiểu xem bé có nhận đủ oxy hay không bằng một máy đo tim thai và chuyển động của thai trong vòng 30 phút.


6.Con được 37 tuần trở đi


Lúc này mẹ đã khá nặng nề và em bé đã đủ cân nặng để có thể chào đời. Vì vậy, các bác sĩ khuyên mẹ hãy đến khám thai đều đặn mỗi tuần một lần kể cả không có dấu hiệu gì bất thường. Nếu mẹ cảm thấy bị đau bụng, ra máu hay

Ngoài ra sau lần khám này mỗi khi bạn có triệu chứng như: đau bụng, đau lưng khi mang thai, chảy máu hay không thấy các cử động của con thì phải đến khám ngay để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Chúc các mẹ mang thai an toàn và sinh con khỏe mạnh nhé!

Theo Bibabo.vn