Tài khoản

Một số biện pháp tránh thai an toàn giúp mẹ không bị "vỡ kế hoạch" sớm sau khi sinh

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 6 bình luận

Ngay cả khi chưa có kinh nguyệt trở lại, chị em cũng nên chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn nhé, vẫn có khả năng mang thai trở lại đấy!

Xem nhanh

  • Khi nào thì mẹ sau sinh có thể quan hệ tình dục?
  • Thời điểm cần sử dụng các biện pháp tránh thai sau sinh
  • Các biện pháp tránh thai cho mẹ sau sinh

Chắc hẳn không chị em nào lại mong muốn mình lại tiếp tục có thai quá sớm khi vừa mới sinh con. Vậy giai đoạn sau khi sinh chị em cần làm gì để có thể tránh thai an toàn mà lại không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và sức khỏe của bản thân?

1Khi nào thì mẹ sau sinh có thể quan hệ tình dục?

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ cần một khoảng thời gian để có thể phục hồi sức khỏe. Đối với chị em sinh thường, thời gian này kéo dài khoảng 6 tuần sau sinh (hay còn gọi là giai đoạn hậu sản), trong 6 tuần này, tử cung và tầng sinh môn của phụ nữ sẽ hồi phục trở lại và thường thì sản dịch cũng đã được đào thải ra hết.

Đối với chị em sinh mổ thì giai đoạn này dài hơn và có thể kéo dài đến 2 tháng do vết mổ cần nhiều thời gian để hồi phục. Vì thế nên nếu muốn quan hệ tình dục trở lại, các mẹ nên nhớ kiêng cữ 6 tuần đối với mẹ sinh thường và khoảng 2 tháng đối với mẹ sinh mổ nhé!

Mẹ chỉ nên quan hệ trở lại khi cơ thể đã hồi phục sau cuộc sinh nở (Ảnh: Internet)

2Thời điểm cần sử dụng các biện pháp tránh thai sau sinh

Các mẹ sau sinh thường sẽ không có kinh nguyệt trong khoảng vài tháng, thế nên nhiều mẹ nghĩ rằng khi chưa có kinh nguyệt thì không thể thụ thai nên chủ quan trong việc tránh thai sau sinh trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, quá trình rụng trứng lại có thể bắt đầu trước khi kinh nguyệt xuất hiện khoảng nửa tháng, vì vậy nên ngay cả khi chưa có kinh nguyệt trở lại mẹ vẫn hoàn toàn có khả năng thụ thai. 

Thế nên để tránh nguy cơ “vỡ kế hoạch” quá sớm thì ngay từ lần quan hệ tình dục đầu tiên, cha mẹ nên sử dụng ngay các biện pháp tránh thai an toàn, phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như điều kiện của gia đình.

Sử dụng biện pháp tránh thai ngay từ lần quan hệ sau sinh đầu tiên sẽ giúp mẹ hạn chế tối đa nguy cơ “vỡ kế hoạch” sớm (Ảnh: Internet)

3Các biện pháp tránh thai cho mẹ sau sinh

  1. Bao cao su

Đây có lẽ là phương pháp tránh thai quen thuộc nhất đối với các cặp vợ chồng. Cha mẹ có thể lựa chọn bao cao su cho nam hoặc bao cao su cho nữ, cả hai loại đều có thể ngăn không cho tinh dịch tiếp xúc với môi trường âm đạo nên có tác dụng ngừa thai hiệu quả.

Sử dụng bao cao su còn giúp mẹ tránh được các nguy cơ viêm nhiễm âm đạo sau khi sinh, thường không có tác dụng phụ và không ảnh hưởng đến hormone.

  1. Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ hình chữ T được đặt vào cổ tử cung của phụ nữ để ngăn không cho tinh trùng xâm nhập, tiếp xúc với trứng. Đây là phương pháp tránh thai được đánh giá là tương đối an toàn, tuy nhiên mẹ cần phải đợi tử cung hồi phục hoàn toàn mới có thể tiến hành đặt vòng tránh thai và chỉ nên thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở sản khoa uy tín.

  1. Cho con bú vô kinh

Khi mẹ cho con bú thường xuyên, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone ức chế sự rụng trứng và làm cho mẹ lâu có kinh trở lại. Tuy nhiên, như đã nói ở phần trước, không phải cứ không có kinh là không thể thụ thai, vì thế chị em vẫn nên cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn.

  1. Một số phương pháp tránh thai sử dụng hormone

Các mẹ cũng có thể lựa chọn uống thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc cấy que cấy tránh thai. Các phương pháp này đều sử dụng hormone để làm ức chế quá trình rụng trứng, ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau.

Cũng vì ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể nên một số mẹ có thể sẽ gặp tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng và còn có thể ảnh hưởng không tốt đến nguồn sữa khi mẹ cho con bú.

Mẹ sau sinh nên cân nhắc và lựa chọn một phương pháp tránh thai an toàn, phù hợp. (Ảnh: Internet)

  1. Một số biện pháp khác

Nhiều mẹ sau khi có kinh trở lại lựa chọn phương pháp tính ngày rụng trứng để ngừa thai, tuy nhiên phương pháp này không thực sự an toàn và rất khó áp dụng đối với các mẹ có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Nếu gia đình đã đủ thành viên và không có nhu cầu sinh thêm con thì bố mẹ có thể tham khảo phương pháp triệt sản tạm thời hoặc vĩnh viễn cho bố hoặc mẹ để tránh việc có thai không mong muốn. Để thực hiện phương pháp này thì bố mẹ cần được bác sĩ thăm khám, tư vấn thật kỹ và chỉ nên thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín mà thôi.

Theo Bibabo.vn