Tài khoản

Một số đồ chơi trẻ em kích thích trí thông minh vượt trội

Lê Phương Anh 4 năm trước

Đồ chơi trẻ em kích thích trí thông minh là những đồ chơi giúp trẻ khám phá, phát huy sự sáng tạo và phát triển trí tuệ toàn diện hơn.

Xem nhanh

  • Đồ chơi trẻ em thông minh là gì?
  • Phân biệt các loại đồ chơi trẻ em thông minh
  • Tuổi nào dùng đồ chơi nấy

Mẹ Linh tặng cho con trai 1 tuổi bộ chữ. Mẹ Oanh lại mua cho con cỗ xe tăng và máy bay. Thế theo các mẹ: Linh và Oanh đã mua đúng đồ chơi kích thích trí thông minh cho con trẻ hay chưa?

1Đồ chơi trẻ em thông minh là gì?

Theo mình hiểu, đồ chơi trẻ em thông minh sẽ là loại đồ chơi có khả năng giáo dục, tức là phần nào hỗ trợ, kích thích sự phát triển thể chất, tư duy và tinh thần của con yêu, đặc biệt có thể kích thích sự phát triển sáng tạo của con, giúp con phát huy được sở trường, điểm mạnh của mình thông qua hoạt động vui chơi, kích thích sáng tạo. 

2Phân biệt các loại đồ chơi trẻ em thông minh

Giữa vô số đồ chơi cho quãng đời thơ ấu của bé, các mẹ chú ý chọn đúng các loại đồ chơi để giúp bé phát triển tối đa trí thông minh. 

Mỗi loại đồ chơi giúp con yêu phát huy một khả năng riêng, giúp con phát triển trí thông minh toàn diện. (Ảnh: Internet)

  • Đồ chơi sáng tạo, nghệ thuật: Vẽ tranh, tô màu, nặn đất sét… là những trò chơi giúp kích thích sự sáng tạo của trẻ em. Chúng cũng giúp bé phát triển khả năng truyền đạt ý tưởng, cảm xúc một cách trực quan.
  • Đồ chơi khoa học:  Đến một độ tuổi thích hợp, mẹ mua cho bé bộ đồ chơi khoa học sẽ giúp bé hiểu thêm về các kiến thức khoa học đơn giản. Ví dụ như kính lúp, kính viễn vọng, nam châm, kính vạn hoa, bộ dụng cụ giải phẫu, bé sẽ tha hồ khám phá thế giới.
  • Đồ chơi chiến lược: Các loại đồ chơi như cờ vua, cờ tỉ phú, cá ngựa… sẽ giúp bé phát triển khả năng suy nghĩ, kĩ năng giải quyết vấn đề và khả năng toán học. Đồng thời các trò chơi này cũng giúp bé học cách làm quen dần với việc tuân theo các quy tắc, luật lệ. Đây cũng là những trò chơi tập thể giúp bé tăng kĩ năng giao tiếp với bạn bè.
  • Đồ chơi giải đố: Đây là loại đồ chơi tốt nhất trong việc giúp kích thích sự hoạt động trí não của bé. Khi bé chơi giải đố, bé sẽ học được cách suy nghĩ logic, hợp lý. Đồng thời các loại đồ chơi này cũng giúp tăng cường khả năng phối hợp giữa tay, mắt, và não bộ.
  • Đồ chơi âm nhạc: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng âm nhạc rất tốt với sự phát triển trí thông minh của trẻ em. Mẹ nên cho bé học một loại nhạc cụ để giúp tăng cường khả năng ngôn ngữ, tập trung, trí nhớ của bé.

3Tuổi nào dùng đồ chơi nấy

  • Tùy từng giai đoạn, tùy thuộc vào sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé mà ba mẹ lựa chọn cho con loại đồ chơi thích hợp nhất nhé.
  • Với trẻ sơ sinh: Các mẹ biết rằng, trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm với các âm thanh, nên có thể cho bé nghe đài, CD, chơi với các món đồ, đồ chơi phát âm thanh như lục lạc, xúc xắc, đàn bấm, gấu bông hát,... Điều này vừa tạo không gian cho bé vừa chơi đùa thoải mái vừa rèn luyện thính giác của mình.
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: Những đồ chơi kích thích trí não của trẻ như đồ chơi xếp hình, đồ chơi có gắn âm nhạc,  đồ chơi kích thích sự phát triển và tập trung của các giác quan.
  • Trẻ từ 3 tuổi trở lên: Giai đoạn  này, trẻ đã nói rõ. Các mẹ có thể cho con những đồ chơi vận động như quả bóng, tăng cường sự quan sát và khám phá như: Các câu đố, các loại kính để khám phá kiến thức khoa học. Từ 4 tuổi, một số bé đã thích chơi cờ. Vì thế, các mẹ đừng bỏ lỡ những nhu cầu khám phá cuộc sống, tri thức của các con nhé.

Đến tầm tuổi trẻ lớn thì con có thể tự lựa chọn đồ chơi cho mình, nhưng ba mẹ vẫn là người định hướng cho trẻ, giúp con lựa chọn đồ chơi tốt nhất. Đừng để mua đồ chơi trẻ em là một việc làm lãng phí, cùng chọn những đồ chơi tốt nhất cho con yêu nhé.

Theo Bibabo.vn