Tài khoản

Một số kinh nghiệm giữ vững lượng sữa hồi nuôi con sữa mẹ của em

Đình Hoa 5 năm trước 4 bình luận

Khi nhớ về giai đoạn sinh con và nuôi con chắc chắn mẹ nào cũng không thể nào quên giai đoạn những ngày thiếu sữa cho con sau sinh. Cái cảm giác bất lực nhìn đứa con mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày kêu khóc vì không đủ sữa mẹ. Cái cảm giác nghẹn ngào phải cho ăn sữa ngoài chắc chắn sẽ khiến các mẹ còn nhớ mãi. Mình cũng từng trải qua giai đoạn như thế các mẹ ạ.

Nhưng mình may mắn hơn khi kể lại tình trạng thiếu sữa cho con với mẹ ruột của mình thì mẹ đã chỉ cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu.

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Mẹ mình bảo, nguyên nhân khiến con thiếu sữa thì nhiều lắm. Nhưng quan trọng là con phải vững tinh thần, luôn vui vẻ, không nên suy nghĩ quá nhiều. Cũng đừng vì những yếu tố ngoại cảnh tác động mà bị ảnh hưởng. Bởi tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe của mẹ. Phải ngủ đủ giấc, ít nhất cũng phải 10 tiếng mỗi ngày, ngủ thật sâu, tránh lo âu, stress.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Sai lầm lớn nhất của các mẹ đó là nghe theo những kinh nghiệm dân gian, kiêng khem nhiều thứ. Nhất là những mẹ còn muốn giảm cân, lấy lại dáng sớm. Rất hay giảm ăn, như thế sẽ hại sức khỏe cho mẹ. Bởi khi sinh con các mẹ như được thay đổi toàn bộ con người. Điều cần nhất là các mẹ phải ăn uống hợp lý để bù lại những chất thiếu hụt. Mẹ phải ăn đủ tinh bột như cơm, bún, phở, cháo, khoai…; chất đạm, kẽm, sắt như thịt nạc, thịt gà, trứng, đậu, phô mai, sữa chua, sữa…; nhóm rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt như súp lơ, rau ngót, cải xoăn, gạo lứt… Ngoài ra, mẹ cần uống nhiều nước (nước lọc, nước trái cây, nước rau củ, canh hoặc soup…) để đảm bảo cho quá trình sản xuất sữa.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Một yêu cầu thiết yếu để giúp mẹ gọi sữa về là giữ cho đầu vú sạch sẽ để không làm cản trở các tia sữa. Cũng như mạch máu, tuyến sữa của mẹ cũng cần được lưu thông dễ dàng. Để làm được điều này các mẹ có thể thường xuyên massage nhẹ vú bằng nước ấm với khăn mềm.

Lưu ý về quá trình cho con bú

Sinh thường là một khởi đầu thuận lợi trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng dù sinh mổ hay sinh thường các mẹ cũng nên chú ý cho con ti ngay sau 1 giờ sau sinh để con hấp thục được nguồn sữa non quý giá. Gần gũi con cho con bú theo nhu cầu để tạo nên phản xạ tự nhiên sản xuất sữa từ mẹ. Cũng không nên để trễ hơn 4-6 giờ. Ban đầu có thể sữa sẽ ít nhưng đó là tình trạng tự nhiên các mẹ không nên lo lắng.

Ngoài ra, để duy trì lượng sữa được tiết ra. Nếu thời gian đầu bé chưa bú hết, hãy hút vào túi để dự trữ, bởi việc sản xuất sữa mẹ phụ thuộc vào lượng sữa được tiết ra mỗi ngày. Sữa mẹ sản xuất theo nguyên lý cung – cầu. Mẹ càng cho con bú nhiều thì sữa càng tiế ra nhiều. Vì vậy các mẹ hãy tích cực cho con bú. Nhiều mẹ vẫn nhầm tưởng dùng máy hút sữa ngay sau mỗi cữ bú của con vì nghĩ rằng này việc này sẽ kích thích sản xuất sữa nhiều hơn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, thói quen này nếu có ở những tuần đầu sau sinh sẽ làm mất đi sự cân bằng tự nhiên giữa lượng sữa mà mẹ sản xuất với lượng sữa mà bé cần. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng căng ngực hoặc áp xe vú do sữa quá nhiều.

Tránh lệ thuộc việc sử dụng bình sữa

Việc bú bình có thể vô tình ảnh hưởng theo chiều hướng xấu đến quá trình mẹ tiết sữa. Do đó mẹ cần hạn chế cho con bú bình, ngay cả nếu đó là sữa mẹ thì cũng không hề tốt. Con có thể không thích ti mẹ và bỏ ti mẹ. Các mẹ cũng nên địu con trước ngực để tăng cường giao tiếp cảm xúc với con. Việc ngủ cùng con cũng là thuận lợi để tạo điều kiện cho bé bú thường xuyên vào ban đêm.

Các mẹ cũng có thể tham khảo những thực phẩm, thảo dược gọi sữa về. Những thực phẩm này sẽ tạo điều kiện cho quá trính nỗ lực gọi sữa về của mẹ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên quá lệ thuộc vào các loại thuốc này. Điều quan trọng vẫn nằm ở việc các mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để ổn định lượng sữa về cho con khỏe mạnh các mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn