Tài khoản

NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG GIÚP MẸ BẦU ĂN CHỈ VÀO BÉ

BIBABO 4 năm trước 88 bình luận

Sự phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ ăn của mẹ bầu.  Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu mặc dù bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng con vẫn không đạt cân nặng tiêu chuẩn, trong khi đó mẹ lại lên cân “vù vù”. Điều này sẽ mang lại rất nhiều biến chứng thai kì đồng thời khiến mẹ bầu khó lấy lại vóc dáng như xưa. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để dinh dưỡng vào con mà không khiến mẹ tăng cân.

1. Nguyên tắc 1: Chia nhỏ các bữa ăn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên ăn chia ra thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày: bữa sáng – bữa phụ sáng, bữa trưa – bữa phụ chiều, bữa tối – bữa phụ đêm. Làm như vậy không chỉ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho thai nhi mà còn giúp mẹ khắc phục tình trạng nghén, kén ăn trong những tháng đầu và kiểm soát được cân nặng trong những tháng tiếp theo. 

2. Nguyên tắc 2: Ăn nhiều rau xanh

Trong các bữa ăn, mẹ bầu nên chia các nhóm dinh dưỡng theo tỉ lệ hợp lý: 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ. Rau xanh, hoa quả giúp bổ sung Vitamin, chất xơ và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nhiều rau xanh khi mang thai còn giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu,… 

3. Nguyên tắc 3: Ăn đa dạng các loại thực phẩm

Ăn uống để vào con mà không vào mẹ không có nghĩa là ăn như khi mẹ ăn kiêng. Mẹ không nên hạn chế tinh bột hay chỉ ăn rau mà phải ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đặc biệt, dù bị ốm nghén, thèm ăn một món nhất định thì mẹ cũng không nên ăn trường kỳ vì điều đó sẽ khiến con bị thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia. 

4. Nguyên tắc 4: Ăn chậm, nhai kĩ

Khi mang thai, cơ thể cần nạp 2500 calories/ngày. Do những thay đổi hoocmon trong giai đoạn thai kỳ khiến phụ nữ có cảm giác nhanh đói hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên bỏ ngay thói quen ăn nhanh, ăn vội, vừa ăn vừa xem TV hay điện thoại. Thay vào đó, mẹ bầu nên ngồi ăn ở nơi yên tĩnh, ăn chậm, nhai kỹ để có cảm giác no lâu và tốt cho dạ dày. Thói quen này còn kiềm chế mẹ ăn nhiều hơn, tạo cảm giác ngon miệng trong suốt bữa ăn.

5. Nguyên tắc 5: Uống đủ nước, nói không với nước ngọt, bia rượu

Uống nước đầy đủ không chỉ khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru hơn mà đôi khi còn là biện pháp cứu cánh cho cơn đói làm phiền mẹ bầu, ngăn chặn được cảm giác đói và thèm ăn. 

Tuy cần uống nhiều nước nhưng mẹ bầu không nên uống nước ngọt, nước có ga hay bia rượu. Thay vào đó, mẹ có thể uống nước lọc, nước canh, nước hoa quả để tốt cho con mà không béo mẹ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm