Tài khoản

Nên cho con ăn dặm đồ xay nhuyễn trong bao lâu thì hợp lý?

Thanh Hiền 5 năm trước 11 bình luận

Thông thường, con đường tập cho con ăn dặm là khá dài, trải qua 4 giai đoạn, từ việc cho con ăn thức ăn xay, tán nhuyễn đến dạng thức ăn lợn cợn nhỏ, cắt nhỏ, sau đó chuyển qua thức ăn thô hơn bằng ngón tay và cuối cùng là con ăn được như người lớn. Nếu lần đầu cho con ăn dặm, thật sự chúng ta sẽ bối rối không biết nên cho con ăn thức ăn xay nhuyễn trong bao lâu rồi chuyển qua thức ăn nhỏ lợn cợn? Rồi cho con ăn đồ nhỏ lợn cợn trong bao lâu sẽ chuyển qua thức ăn bằng ngón tay? Và cuối cùng là sau bao lâu con có thể ăn được như người lớn?

Theo lời khuyên của bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo trong cuốn Bước đệm vững chắc vào đời, các mẹ nên đặt cho mình mục tiêu hoàn thành các giai đoạn ăn dặm, mình xin tóm lại như sau: 

  • Từ 6 - 8 tháng tuổi: Giới thiệu và tập cho con ăn các dạng thức ăn, từ thức ăn tán nhuyễn, chuyển nhanh sang thức ăn dạng bằm, dằm, lợn con nhỏ, sau đó là lợn cợn to hơn và chuyển hẳn sang thức ăn dạng cắt nhỏ. 

  • Trẻ 9 tháng tuổi: Ăn được thức ăn dạng ngón tay, có thể tự cầm thức ăn, đưa vào miệng, cắn, nhau và nuốt hiệu quả.

  • Trẻ 12 tháng tuổi, vào sinh nhật đầu tiên: Có thể ngồi vào bàn ăn cùng gia đình, tham gia ăn uống với gia đình, tự túc kèm hỗ trợ từ ba mẹ, ăn các thức ăn chung của gia đình chứ không cần chuẩn bị thức ăn riêng nữa.

Nghe thì cũng khó nhằn phết đấy các mẹ nhờ. Nhưng lịch trình này có thể là tốt nhất cho con. Một số nghiên cứu cho thấy, nếu sau 9 tháng tuổi trẻ vẫn chưa tập cho ăn thức ăn lợn cợn thì khi trẻ được 15 tháng tuổi trở đi, trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống hơn. 

Vì 6 - 9 tháng tuổi là giai đoạn vàng để mẹ giới thiệu nhiều dạng thức ăn cho con với độ thô khác nhau, nên mẹ tuyệt đối lưu ý giai đoạn này nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm