Tài khoản

Nên hay không nên bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng?

Mẹ Lan 4 năm trước

Nhu cầu canxi của mẹ bầu rất lớn. Nếu chế độ ăn uống hàng ngày không thể cung cấp đủ canxi, mẹ bầu nên bổ sung dạng thực phẩm chức năng.

Xem nhanh

  • Nhu cầu bổ sung canxi trong thai kỳ
  • Nguy hiểm nếu không bổ sung đủ canxi trong thai kỳ
  • Có cần bổ sung canxi thêm canxi từ thực phẩm chức năng?
  • Một số loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi hiệu quả
  • Lưu ý khi bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng

Có mẹ hỏi có cần bổ sung canxi dưới dạng thực phẩm chức năng không hay ăn uống bình thường là đã đủ thì em xin trả lời luôn là nên, rất nên. Canxi không phải chất cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ. Và để bổ sung được đủ lượng nhu cầu cơ thể mẹ cần, ăn một người ăn nhưng bổ sung cho hai người, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng bổ sung canxi hợp lý.  

1Nhu cầu bổ sung canxi trong thai kỳ

Nhu cầu bổ sung canxi của mẹ bầu thay đổi theo từng giai đoạn và nhu cầu phát triển của thai nhi, chia thành 3 giai đoạn: 

  • Trong 3 tháng đầu: Mẹ bầu cần bổ sung 800mg canxi mỗi ngày. Thời điểm này hệ xương răng của con chưa phát triển mà thay vào đó là hệ thần kinh, cần tập trung bổ sung axit folic nhiều hơn.

  • Trong 3 tháng giữa: Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1.000mg canxi mỗi ngày. Hệ xương của con đang trong giai đoạn bắt đầu hình thành và phát triển với tốc độ khá nhanh, cần thêm nhiều canxi trong cơ thể. 

  • Trong 3 tháng cuối: Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1.500mg canxi mỗi ngày, duy trì đến hết thời gian cho con bú. Cuộc tăng tốc nước rút để về đích đúng thời hạn trong 3 tháng giữa khiến con yêu cần mẹ cung cấp cho con rất nhiều dưỡng chất, trong đó có canxi, con số gần gấp đôi so với 3 tháng đầu rồi. 

Nhu cầu canxi của mẹ bầu thay đổi trong suốt thai kỳ (Ảnh: Internet)

2Nguy hiểm nếu không bổ sung đủ canxi trong thai kỳ

Nếu không bổ sung đầy đủ, cả mẹ và bé sẽ bị thiếu canxi, gây nên những tác động không nhỏ tới sức khỏe của cả hai mẹ con. 

  • Với thai nhi: Thiếu canxi khiến bé chậm phát triển, có nguy cơ bị còi xương bẩm sinh, khò khè bẩm sinh, dị dạng xương như chân vòng kiềng rất đáng tiếc.

  • Với mẹ bầu: Mẹ thiếu canxi thường hay mắc chứng tê mỏi chân tay, mất ngủ, đau nhức xương khớp rất khó chịu. Tình trang đau vùng lưng, đau chân của mẹ bầu càng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Lượng canxi trong máu mẹ không đủ để cung cấp canxi cho thai nhi, cơ thể mẹ sẽ tự phân giải hợp chất canxi trong xương để phóng tích vào máu để đáp ứng nhu cầu của con. Nhưng sự đáp ứng này cũng chỉ có giới hạn, vừa hại sức khỏe mẹ mà con vẫn không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất. Thật sự rất nguy hiểm. 

3Có cần bổ sung canxi thêm canxi từ thực phẩm chức năng?

Mình nghĩ là cần. Nhất là khi chế độ ăn uống hàng ngày mẹ không chú trọng đến việc bổ sung canxi, hoặc thực đơn hàng ngày không cung cấp được lượng canxi cơ thể cần, khi đó, mẹ rất cần bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng.

Hơn nữa, canxi không phải chất dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Canxi cần có vitamin D3 như một chất keo gắn kết canxi vào xương một cách hiệu quả. Thiếu vitamin D nói chung, canxi cũng khó mà hấp thụ 100% lượng dưỡng chất đã bổ sung vào cơ thể. Mẹ không kiểm soát được điều này. 

Mình thấy bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng rất tiện. Thứ 1, mẹ hoàn toàn có thể kiểm soát được lượng canxi bổ sung trong ngày, tránh được vấn đề bổ sung nhiều quá hoặc ít quá. Thứ 2, các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi hiện nay đều có tăng cường bổ sung thêm vitamin D để tăng khả năng chuyển hóa và hấp thụ canxi hiệu quả. Một công đôi việc, đạt hiệu quả tốt, tội gì không làm. 

Có điều, trước khi bổ sung canxi và vitamin D3, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thuốc cho đúng, chứ thực phẩm chức năng không phải nhiều mà tốt đâu, đủ mới tốt. 

Bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng đúng cách giúp mẹ khỏe, con khỏe (Ảnh: Internet)

4Một số loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi hiệu quả

Viên uống canxi Biocare Calcium Citrate

Viên uống canxi Biocare Calcium Citrate là viên uống của Anh giúp bổ sung canxi đơn dễ hấp thu hơn canxi truyền thống gấp 4 - 5 lần và có lợi nhất cho cơ thể. Mỗi viên Biocare Citrate chứa 300mg canxi. Mẹ bầu uống khoảng 3 viên/ngày sẽ đáp ứng đủ nhu cầu canxi trong ngày.

Viên uống bổ sung canxi, vitamin D3, magie Natures Aid

Viên uống bổ sung canxi, vitamin D3, magie Natures Aid là sản phẩm đến từ Anh bổ sung đa dạng từ canxi, vitamin D3 để tăng hấp thụ canxi và magie. Tổng hợp dưỡng chất này giúp xương và răng phát triển khỏe mạnh. Mỗi ngày uống khoảng 2 viên trong bữa ăn là mẹ đã cung cấp được 800mg canxi, thoải mái nhu cầu canxi của cơ thể bầu. 

Viên uống Ostelin bổ sung vitamin D và canxi

Viên uống Ostelin bổ sung vitamin D và canxi là dòng thực phẩm chức năng bổ sung canxi được tin dùng hàng đầu tại Úc. Mỗi ngày mẹ bầu uống 2 viên Ostelin là có thể bổ sung 600mg canxi và 500 IU vitamin D3, đáp ứng nhu cầu cơ thể khi bầu.

Viên uống Nature Made

Viên uống Nature Made bổ sung canxi, magie và kẽm là một sản phẩm của Mỹ. Uống 1 viên Nature Made là mẹ đã bổ sung 333mg canxi, 200 IU vitamin D, 133 mg Magie, 5mg Kẽm. Một ngày mẹ uống từ 1 - 3 viên, tối đa là bổ sung được 999mg canxi, 600 IU vitamin D, 399mg Magie, 15mg Kẽm.

Đây đều là những thực phẩm chuyên biệt để bổ sung canxi. Ngoài ra, một số dòng viên uống tổng hợp dành cho bà bầu như Elevit, Blackmores, Pregnacare Max cũng có chứa thành phần canxi dồi dào lại bổ sung thêm được những dưỡng chất khác. Mẹ có thể tham khảo thêm những sản phẩm đó thay vì bổ sung riêng nhé. 

5Lưu ý khi bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng

  • Canxi không nên bổ sung đồng thời cùng sắt sẽ làm giảm khả năng hấp thu sắt. Nên bổ sung cách nhau tối thiểu 2 tiếng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

  • Bổ sung canxi đi kèm bổ sung vitamin D để tăng hiệu quả hấp thu.

  • Bổ sung đúng liều lượng, không bổ sung nhiều hơn có thể làm tăng canxi máu gây nguy hiểm. 

Theo Bibabo.vn