Tài khoản

Nếu mắc những dấu hiệu này, khả năng cao mẹ đã bị trĩ sau sinh

Linh Diệu 4 năm trước 7 bình luận

Trĩ chưa bao giờ thôi là nỗi ám ảnh của chị em mang bầu và sau sinh bọn mình. Đặc biệt nếu mẹ nào sinh thường thì khả năng mắc trĩ sau sinh sẽ còn cao hơn so với sinh mổ. Vậy như thế nào là bị trĩ? Cùng mình tìm hiểu một số dấu hiệu cho thấy khả năng là mẹ đã bị trĩ rồi, từ đó đưa ra những cách xử lý kịp thời nhé. 

Chúng ta đi theo từng giai đoạn của trĩ, có 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Tùy theo từng biểu hiện có thể kết luận được là mình bị nhẹ hay nặng các mẹ nhé.

  • Giai đoạn 1: Đi ngoài ra máu. Ở giai đoạn này mẹ có thể chỉ thỉnh thoảng mới bị ra máu, thấm trên giấy vệ sinh mới có thể bắt gặp một vài vệt hồng nhỏ hoặc một vài tia máu. Nhưng nếu tình trạng trĩ ngày càng nặng thì máu sẽ tăng dần lên, cũng xuất hiện nhiều hơn khi đi vệ sinh. Giai đoạn 1 chỉ có mỗi dấu hiệu này. Tình trạng ngứa hậu môn cũng bắt đầu xuất hiện. Nếu thấy ngứa nên điều trị ngay nhé, cực kỳ nhanh khỏi.

  • Giai đoạn 2: Ra máu nhiều hơn và búi trĩ bắt đầu sa ngoài khi đi vệ sinh. Nhưng sau đó thì búi trĩ có thể tự kéo lên được, tự trở về vị trí bình thường và không gây khó chịu gì mấy. 

  • Giai đoạn 3: Ra máu ngày càng ra nhiều hơn nữa, búi trĩ bị sa ngoài khi đi vệ sinh và không thể tự kéo lên được, phải dùng tay đẩy lên mới lên được. Mức này mình thấy là tương đối nặng rồi, phần hậu môn cực kỳ khó chịu. 

  • Giai đoạn 4: Búi trĩ thường xuyên bị sa ra ngoài, và rất khó kéo lên được. Ra máu nhiều khi đi vệ sinh. Bản thân người bị trĩ cảm thấy rất cực khổ và đau đớn. 

Tham khảo một số tài liệu có nói, nếu bị trĩ ở giai đoạn 1, 2, 3 thì có thể điều trị bằng thuốc (tất nhiên là thuốc do bác sĩ kê ạ) thay vì phải phẫu thuật. Nhưng nếu trĩ ở giai đoạn 3 với búi trĩ to hay trĩ ở giai đoạn 4 là không thể điều trị bằng thuốc, lúc này phải phẫu thuật thật rồi. 

Nói chung, mình không rõ mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ tới đâu. Có điều mình thấy bệnh này gây rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt và khó chịu, đau đớn cho bản thân người bị trĩ. Sinh nở xong đã khổ rồi, bị trĩ thì thôi mệt mỏi hết đường luôn. Các mẹ cẩn thận nhé.


Theo Bibabo.vn