Tài khoản

Nếu mẹ đang đau đầu vì con chỉ bú lúc ngủ thì đây chính là "cứu tinh" dành cho mẹ

Mẹ Soo 4 năm trước 12 bình luận

Chỉ bú khi ngủ là một thói quen ăn uống không tốt của trẻ sơ sinh mà mẹ nên điều chỉnh càng sớm càng tốt.

Xem nhanh

  • Nguyên nhân khiến con chỉ bú lúc ngủ
  • Ảnh hưởng lâu dài của thói quen bú lúc ngủ của trẻ
  • Cùng mẹ điều chỉnh thói quen bú khi ngủ của con

1Nguyên nhân khiến con chỉ bú lúc ngủ

Nhiều mẹ phàn nàn về việc con chỉ bú lúc ngủ nên bú sữa không được nhiều và dễ bị tỉnh giấc khi đang ngủ vì đói mà không biết phải làm thế nào để điều chỉnh lại thói quen ăn uống này của trẻ. 

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến việc hình thành thói quen xấu này ở trẻ mà mẹ có thể tham khảo đó là:

  • Cữ bú và giờ ngủ của con quá gần nhau hoặc mẹ cho con bú khi trẻ đang buồn ngủ

  • Mẹ thường xuyên cho trẻ bú để ru con ngủ nên con dần hình thành thói quen

  • Tư thế bú, khớp ngậm của trẻ không đúng khiến con mất nhiều sức khi bú mà không bú được nhiều nên con ngủ quên

  • Con đang  gặp một số vấn đề sức khỏe nên không muốn bú khi tỉnh táo, ví dụ như trẻ bị đầy hơi, tưa lưỡi,... vì bú khi tỉnh con thường đau và khó chịu hơn là khi vừa ngủ vừa bú

  • Mẹ nhầm tưởng phản xạ chóp chép miệng khi ngủ của con là do con đói nên cố cho con ăn khi con đang ngủ

Thói quen vừa bú vừa ngủ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ (Ảnh: Internet)

2Ảnh hưởng lâu dài của thói quen bú lúc ngủ của trẻ

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là con không bú đủ lượng sữa cần thiết, nhất là sữa sau giàu chất béo nên trẻ sẽ nhanh đói và chậm tăng cân. Cơn đói còn làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con, khiến trẻ ngủ không sâu giấc, thường tỉnh dậy đòi ăn, ăn chưa đủ lượng lại buồn ngủ và tạo thành một vòng sinh hoạt luẩn quẩn không tốt cho sức khỏe của bé.

Trẻ vừa bú vừa ngủ còn làm tăng nguy cơ sặc sữa rất nguy hiểm vì khi con bú một cách thụ động như vậy thì sữa rất dễ chảy vào đường thở của trẻ.

Bên cạnh đó, thời gian ngủ là khi các cơ quan trong cơ thể con nghỉ ngơi, bao gồm cả hệ tiêu hóa, nếu mẹ cho trẻ bú trong khi ngủ thì lâu ngày con có thể mắc một số bệnh về đường tiêu hóa.

Thói quen không tốt này còn có thể khiến con bị sâu răng sớm vì mẹ khó có thể vệ sinh răng miệng cho con khi con đang ngủ.

3Cùng mẹ điều chỉnh thói quen bú khi ngủ của con

Chắc chắn không mẹ nào lại muốn con phải chịu những ảnh hưởng sức khỏe mà thói quen ăn uống không tốt này mang lại. Và trước khi điều chỉnh thói quen cho trẻ thì mẹ cần xác định đúng nguyên nhân nào đã dẫn đến tình trạng ăn uống này của con.

  • Nếu nguyên nhân là do cữ bú và giờ ngủ quá gần nhau thì mẹ nên giãn cách khoảng thời gian này ra một chút, giúp con hiểu rõ giờ ăn và giờ ngủ là hai giờ khác nhau bằng cách cho con ăn ngay sau khi con vừa thức dậy, sau đó cho con chơi rồi mới ngủ giấc tiếp theo, khi con ngủ dậy lại cho con ăn và cứ lặp lại như vậy

  • Không nên cho trẻ bú như một phương pháp ru ngủ con, mà mẹ có thể thay bằng cách hát ru, đu đưa hoặc tốt nhất là luyện cho trẻ có thể tự ngủ thành thạo

  • Điều chỉnh tư thế bú và khớp ngậm cho con thật chuẩn để trẻ bú hiệu quả hơn

  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trước khi con bú để đảm bảo con không gặp khó chịu hay đau đớn gì khi được cho ăn

  • Đọc đúng dấu hiệu đói của trẻ để giúp con ăn uống đúng giờ và hiệu quả hơn

Thói quen ăn uống của trẻ trong giai đoạn đầu đời sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như thói quen sinh hoạt sau này của con, vì thế mẹ nên uốn nắn và điều chỉnh cho con càng sớm càng tốt.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm