Tài khoản

Nghịch lý ăn rau trước và sau khi sinh con

Thuy Hang 5 năm trước

Ở Việt Nam, ai mà không biết đến thực đơn kinh điển cho bà đẻ: canh rau ngót và thịt rang nghệ. Thế nhưng, khi mang bầu, rau ngót lại là món ăn tuyệt đối phải kiêng để tránh sảy thai, sinh non. 

Lí do là bởi rau ngót có chứa hoạt chất papaverin, chất có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. Đặc biệt, những bà mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non lại càng nên hạn chế ăn rau ngót. Viết đến đây lại nhớ tới cô bạn mình, đợt bầu bì chỉ thèm rau ngót mà không được ăn làm nó vật lên vật xuống. Đến lúc đẻ xong thì lại suốt ngày bài ca rau ngót đến phát sợ. :))

Món thứ 2 là đu đủ xanh. Trong đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin. Trong đó, chất papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin lại kích thích co bóp tử cung sớm đẩy thai nhi ra ngoài, điều này sẽ gây sảy thai nếu như thai nhi chưa đủ tháng.

Lúc bầu thì phải "nhịn miệng" thế nhưng sau sinh chắc mẹ nào cũng nhiều phen phải "kinh hãi" món móng giò ninh đu đủ xanh nhỉ.

Một món khác nữa là rau chùm ngây. Rau chùm ngây được xem như “thần dược” bởi loại rau này có giá trị dinh dưỡng rất cao với hơn 90 dưỡng chất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lá và hoa của rau chùm ngây có chứa gấp 7 lần lượng vitamin C của một quả cam, gấp 4 lần lượng canxi và 2 lần lượng protein trong sữa, gấp 4 lần lượng vitamin A trong cà rốt, hơn rau diếp cá 3 lần chất sắt và gấp 3 lần lượng kali trong chuối. Không chỉ vậy, chùm ngây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất kháng sinh, chất chống viêm nhiễm..., có khả năng ngăn ngừa khối u, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, bảo vệ gan và chống lại căn bệnh tiểu đường.

Tuy nhiều dinh dưỡng như vậy nhưng các mẹ bầu cũng nên lưu ý không nên ăn rau chùm ngây nhé. Nguyên nhân là do trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol (một loại hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai), chất này có thể làm co cơ trơn tử cung và dẫn đến sảy thai. 

Sinh xong thì ăn vô tư nhé.



Theo Bibabo.vn