Tài khoản

Nguy hại khi hồi phục lại vùng kín sau sinh không đúng cách

Cửa hàng Bibabo 5 năm trước 4 bình luận


Âm đạo của bạn sẽ bị “tàn phá” ghê gớm trong quá trình sinh nở. Vì thế, nó cần được chăm sóc đặc biệt, theo dõi liên tục để tránh viêm nhiễm không đáng có ở thời kỳ hậu sản. Nếu như biết cách phòng tránh hay điều trị kịp thời thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ đang cho con bú. Ngược lại, nếu không cẩn thận sẽ có thể dẫn đến vô sinh về sau. Đọc bài viết sau để nắm rõ nguyên nhân, cách phòng và trị bệnh viêm nhiễm sau sinh nhé!

1. Tại sao những căn bệnh phụ khoa lại xuất hiện nhiều ở phụ nữ sau sinh?

* Vùng kín sau khi sinh tiết nhiều sản dịch dẫn đến viêm nhiễm: Sau sinh vùng kín bị giãn rộng, đồng thời các sản dịch còn sót lại tiết ra rất nhiều khiến cho “cô bé” lúc nào cũng ẩm ướt. Điều này tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virut sinh sôi nảy nở gây bệnh viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh con.

* Viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh do quan hệ tình dục quá sớm: Âm đạo của các chị em mới sinh xong bị tổn thương rất nhiều. Đặc biệt, sinh thường sẽ bị rạch tầng sinh môn và sinh mổ cũng có liên quan tới vết mổ. Nếu như quan hệ tình dục khi các vết thương này chưa hồi phục sẽ là con đường nhanh nhất dẫn đến các bệnh viêm nhiễm ở vùng kín. Tùy thuộc vào sức khỏe của mẹ mà sau sinh ít nhất 4 – 6 tuần mới nên quan hệ.

* Không chú ý chăm sóc cho vùng kín sau sinh: Việc mải lo chăm sóc cho đứa con khiến nhiều bà mẹ bỉm sữa không để tâm đến sức khỏe của mình, đặc biệt là vệ sinh vùng kín sau sinh. Vệ sinh qua loa, không đúng cách khiến dễ dẫn đến viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh.

* Khả năng miễn dịch suy giảm: Sức khỏe của mẹ cũng như của con mới sinh xong, sức đề kháng còn rất yếu nên miễn dịch suy giảm. Đây chính là điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt là vùng kín.

Ngoài ra, thói quen lười đi lại vận động, nằm nguyên một chỗ cũng khiến âm đạo bị bí bách, khó chịu, các loại bệnh viêm nhiễm càng dễ xuất hiện hơn.

2.Hậu quả khi vệ sinh vùng kín sau sinh sai cách

* Viêm âm đạo: Đây là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo là khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh, khó chịu, cảm thấy ngứa ngáy, nhiều khi quan hệ còn cảm thấy đau rát.Nếu viêm âm đạo không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng khác khiến viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, thậm chí sau không thể có con lại.

* Viêm âm hộ: Âm hộ là bộ phận bên ngoài cơ quan sinh dục của phụ nữ, vùng xung quanh âm đạo, chẳng hạn như tầng sinh môn ở phụ nữ sinh thường khi bị rạch rất dễ bị viêm nhiễm.

Biểu hiện của viêm âm hộ là ngứa ngáy, nổi mụn xung quanh vùng kín, bẹn gây đau nhức, khó chịu không kém viêm âm đạo.

* Viêm cổ tử cung: Tử cung là bệnh do viêm nhiễm vùng kín gây nên. Sau sinh ra nhiều khí hư bất thường có mùi hôi, loãng, lại sủi bọt là biểu hiện của bệnh viêm cổ tử cung hoặc tử cung. Ngoài ra, người bệnh còn bị đau bụng dưới, cảm giác mệt mỏi, buồn nôn, đau rát hoặc chảy máu khi quan hệ…

Đây là một căn bệnh do viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh gây nên, bộ phận này lại hết sức quan trọng bởi vì cổ tử cung là nơi ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào bộ phận bên trong cơ quan sinh dục. Một khi đã bị viêm nhiễm thì sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác của vùng kín, dẫn đến vô sinh.

* Viêm ống dẫn trứng, vòi trứng: Ống dẫn trứng là bộ phận không thể thiếu trong cơ quan sinh dục phụ nữ bởi vì nó dẫn tinh trùng gặp trứng để có thể việc thụ thai. Một khi ống dẫn trứng hay vòi trứng bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến trường hợp có thai ngoài tử cung hoặc gây vô sinh. Đây là bệnh rất nguy hiểm cho phụ nữ sau sinh.

Biểu hiện của căn bệnh này là khí hư ra nhiều, đau bụng vùng xương chậu, kinh nguyệt thất thường, sốt cao… Nguyên nhân một phần là do chị em không biết cách vệ sinh cẩn thận dẫn đến viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh, ngoài ra nguyên nhân còn do đặt vòng tránh thai không đảm bảo an toàn, không sát khuẩn cẩn thận.

Vì vậy, phụ nữ sau khi sinh cần chăm sóc vùng kín cẩn thận để tránh bị viêm nhiễm gây những ra những bệnh nghiêm trọng vừa kể trên. Vậy có những cách nào để phòng tránh và điều trị khi phụ nữ bị viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh.

3. Giải pháp vệ sinh vùng kín sau sinh đúng cách

Nếu chị em nào đang trong những tháng cuối của thai kỳ hoặc bất cứ ai sắp sinh con cần phải nắm được các lưu ý dưới đây để phòng tránh bệnh viêm nhiễm vùng kín sau khi sinh:

- Rửa sạch vùng kín bằng nước ấm, thấm khô. Luôn đảm bảo vùng kín sạch sẽ. Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo.

- Vệ sinh vùng kín sau sinh bằng loại dung dịch vệ sinh được chiết xuất từ lá trầu không hàng ngày, từ 1-2 lần mỗi ngày là được. Không nên lạm dụng.

- Tránh quan hệ tình dục quá sớm khi vết thương ở tầng sinh môn hoặc bụng chưa hồi phục.

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất xơ, tinh bột, các vitamin và khoáng chất, đặc biệt, cung cấp đủ nước, uống nhiều nước mỗi ngày.

- Giữ cho chỗ kín luôn thoáng, sạch bằng cách mặc đồ lót và quần áo bằng chất liệu cotton, vừa vặn và thoải mái, tuyệt đối không mặc đồ chật gây bí và ra mồ hôi, dễ viêm nhiễm.

- Tập luyện nhẹ nhàng ngay sau sinh mấy ngày hoặc 1 tuần tùy vào thể trạng của mỗi người.

DUNG DỊCH VỆ SINH LAGUMI - GIẢI PHÁP VỆ SINH VÙNG KÍN SAU SINH AN TOÀN, HIỆU QUẢ CHO MẸ

- Chiết xuất từ trầu không, tràm trà, 2 thành phần lành tính, an toàn đối với các mẹ đang mang bầu và mẹ sau sinh.

- Các hoạt chất chavicol, chavibetol, Gamma-terpinene có trong lá trầu không và tràm trà có tác dụng như một chất kháng khuẩn đối với nhiều loại vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín, làm sạch sâu nhưng lại sịu nhẹ vô cùng.

- Độ pH chuẩn 4.5 rất dịu nhẹ, phù hợp với độ pH tự nhiên của cơ thể.

- Tinh chất cúc La Mã, trà xanh, tinh chất hoa hồng giúp làm mềm, dưỡng và trẻ hóa vùng kín.

- Tinh chất hoa nhài giúp khử mùi hôi vùng kín, cho vùng kín luôn thơm mát.

>> Nếu mẹ đang gặp vấn đề về viêm nhiễm vùng kín hoặc chưa tìm được một sản phẩm làm sạch vùng kín an toàn thì hãy để Bibabo giúp mẹ nhé. Mẹ chỉ cần để lại SỐ ĐIỆN THOẠI ngay dưới đây để Bibabo có thể tư vấn cho mẹ nhanh nhất.


Theo Bibabo.vn