Tài khoản

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ho có đờm mẹ cần lưu ý

Mẹ Nam Linh 4 năm trước 11 bình luận

Đau lòng nhìn con ho có đờm đến nôn trớ hết, mình quyết tâm tìm hiểu nguyên nhân trẻ sơ sinh bị ho có đờm để xử lý cho con đúng cách.

Xem nhanh

  • Nguyên nhân trẻ ho có đờm
  • Có nên tự mua thuốc điều trị ho có đờm?
  • Xử lý đúng cách khi trẻ ho có đờm
  • Phòng tránh trẻ bị ho có đờm

Thời tiết sang thu, chuẩn bị lại tới đông rồi, đây là thời điểm trẻ bị ho khá nhiều, đặc biệt tình trạng ho có đờm diễn ra phổ biến hơn. Các mẹ cùng mình tìm hiểu một số nguyên nhân khiến trẻ bị ho có đờm để phòng ngừa và xử lý đúng cách nhất nhé.

1Nguyên nhân trẻ ho có đờm

Ho thường là cách để con phản ứng lại với những tác động của môi trường bên ngoài. Khi một vật thể lạ xâm nhập vào mũi hoặc đường thở, con sẽ ho để tống những vật thể gây hại ra khỏi cơ thể nên ho là phản xạ có lợi cho cơ thể, thấy con ho mẹ cũng không cần quá lo lắng. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh bị ho có đờm như trẻ bị nhiễm khuẩn (vi khuẩn, virus), trẻ bị cảm lạnh, viêm họng cấp, viêm amidan, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản. Trong một số trường hợp trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản, axit của dạ dày làm tổn thương niêm mạc thực quản, gây viêm nhiễm mãn tính đường hô hấp trên, trong đó có viêm họng (Theo Sức khỏe Đời sống). Nhưng tình trạng này thường xảy ra chủ yếu ở các bé lớn, hoặc người lớn, bé dưới 1 tuổi ít bị tình trạng này. Trẻ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phế quản là những nguyên nhân chính nhất dẫn đến tình trạng ho có đờm ở trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh bị ho có đờm do rất nhiều nguyên nhân, quan trọng cần nhận biết đúng để xử lý kịp thời (Ảnh: Internet)

2Có nên tự mua thuốc điều trị ho có đờm?

Trẻ bị ho có đờm do rất nhiều nguyên nhân mà người không có chuyên môn như chúng ta không thể biết được. Mẹ nào cẩn thận thì nên đưa con đi khám và bổ sung thuốc cho con theo hướng dẫn của bác sĩ là yên tâm nhất. Đặc biệt trong những năm gần đây, tình trạng kháng thuốc kháng sinh diễn ra ngày càng phức tạp, đe dọa sức khỏe của trẻ em và cả gia đình. Mình nghĩ cẩn thận nhất vẫn là đưa bé đi khám.

3Xử lý đúng cách khi trẻ ho có đờm

Tùy từng nguyên nhân gây ra tình trạng của trẻ mà lựa chọn cách thức xử lý trẻ bị ho có đờm hợp lý nhất. Một số cách xử lý đơn giản mà chúng ta có thể áp dụng để xử lý cho con như sau: 

  • Trẻ sơ sinh bị ho có đờm thường ho nhiều về đêm hơn ban ngày do ban ngày con hoạt động nhiều, ban đêm ít hoạt động hơn, đờm đọng lại nhiều hơn gây ho. Có thể áp dụng biện pháp vỗ rung long đờm cho bé, giúp con thoải mái, dễ chịu hơn khi ngủ. Có thể tiến hành vỗ rung long đờm trước khi cho trẻ ăn để tránh khi ăn trẻ nôn trớ khó chịu. 

  • Sử dụng siro ho có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn, lành tính cho bé. Một số loại siro có thể dùng được cho bé dưới 1 tuổi nhưng một số loại chỉ dùng được cho bé từ 2 tuổi, mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để cho bé dùng tốt nhất. Lưu ý chỉ dùng đúng liều được nhà sản xuất khuyến cáo.

  • Làm một số món chưng hấp có tác dụng trị ho như lá hẹ chưng đường phèn, chanh mật ong, quất chưng mật ong, lá bạc hà chưng mật ong,... Nhưng mẹ lưu ý là mật ong dễ dị ứng nên chỉ cho bé từ trên 1 tuổi sử dụng mật ong và thử từng chút một trước khi cho con uống nhiều hơn. An toàn nhất là dùng đường phèn, nhưng so về công dụng thì đường phèn sẽ không hiệu quả bằng mật ong nhé.

  • Giữ ấm vùng cổ, chân, toàn thân trẻ vào mùa lạnh để tránh con bị lạnh đột ngột dẫn tới cảm lạnh. Ra đường sử dụng khẩu trang, che chắn cẩn thận, tránh bụi bẩn xâm nhập vào cơ thể.

4Phòng tránh trẻ bị ho có đờm

Bảo vệ con yêu khỏi tình trạng ho nói chung và ho có đờm nói riêng là hoàn toàn có thể, các mẹ cùng mình áp dụng một số biện pháp sau nhé:

  • Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng cho con như các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước bưởi,.. 

  • Vệ sinh mũi cho con bằng nước muối sinh lý đều đặn 2 ngày/lần để đảm bạo mũi họng con được sạch, ít có dị vật, hạn chế tình trạng ho. 

  • Mẹ chịu khó chơi đùa, vận động cho con nhẹ nhàng để cơ thể con khỏe mạnh nhé.

Trong một số trường hợp trẻ bị ho có đờm và ho kéo dài nhiều ngày, lúc này không thể tự chữa trị được nữa, các mẹ nên đưa bé đi khám đi, để kéo dài dễ dẫn đến mãn tính khổ con lắm, họng và đường hô hấp của con cũng bị tổn thương nhiều hơn. Haizz. Sắp đến mùa lạnh rồi, chắc mình phải tậu lọ siro với làm quất chưng mật ong cho bé nhà mình đây để chiến đấu với mùa ho nào. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm