Tài khoản

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có đờm?

Duy Khánh 4 năm trước

Trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có đờm là tình trạng mà bố mẹ sẽ phải đối mặt khi con mắc một số bệnh như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ cảm thấy vô cùng khó chịu và dẫn đến biếng ăn. 

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có đờm?

Cảm lạnh

Cảm lạnh được xem là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị ngạt mũi có đờm. Nhiều bố mẹ vẫn thường nghĩ rằng trẻ chỉ bị ngạt mũi do cảm vào mùa đông. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai, con yêu vẫn có thể có nguy cơ bị cảm lạnh ngay cả vào mùa hè. Đôi khi vì bé mải mê chơi, đổ nhiều mồ hôi cũng dễ bị cảm lạnh, thường kèm theo các triệu chứng sốt nhẹ, ho, đau họng, chảy nước mắt và hắt hơi.

Có dị vật trong mũi

Dị vật trong mũi là nguyên nhân làm nhiều trẻ sơ sinh bị ngạt mũi, thở khò khè nhưng nhiều bố mẹ không biết. Có thể trong lúc chơi trẻ vô tình hay cố ý cho món đồ chơi nhỏ lọt vào mũi. Nhiều trường hợp có thể khiến trẻ bị nghẹt đường thở.

Dị ứng

Một số trẻ nhỏ rất dễ bị mẫn cảm với một trường xung quanh như dị ứng thời tiết, phấn hoa, độ ẩm, không khí hay khói bụi,… Triệu chứng ngạt mũi dị ứng thường đi kèm với hắt hơi, ngứa mũi, đỏ mắt.

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị ngạt mũi có đờm?

Nhỏ nước muối sinh lý

Nhỏ nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi cho bé để làm loãng dịch mũi. Muối có tính kháng khuẩn rất tốt nên có tác dụng làm thông mũi hiệu quả. Mỗi lần chỉ cần nhỏ một giọt cho mỗi lỗ mũi trẻ là đủ.

Massage cánh mũi

Sau khi nhỏ nước mũi, mẹ có thể dùng ngón tay trỏ day nhẹ 2 bên cánh mũi cho con nhẹ nhàng để chất nhầy dễ dàng tan ra giúp bé thở dễ dàng hơn.

Hút mũi

Nếu bé bị ngạt mũi và có quá nhiều dịch nhầy, mẹ có thể mua dụng cụ về hút mũi .Sau khi hút mũi xong, mẹ nên vệ sinh dụng cụ sạch sẽ và tiệt trùng dụng cụ bằng xà phòng hoặc rửa qua nước sôi.

Tắm bằng nước ấm

Mẹ có thể dùng tinh dầu bạc hà, dầu tỏi, bưởi hay tinh dầu tràm vào nước cho con tắm. Hít thở hơi nước có tinh dầu sẽ giúp mũi bé dễ thông hơn.

Cho con bú nhiều lần

Đối với trẻ sơ sinh, do ống mũi nhỏ, bé sẽ dễ bị ngạt và thở bằng miệng. Điều này khiến bé khô họng, mất nước. Mẹ nên cho con bú nhiều lần trong ngày hơn bình thường.

Nguồn: St

Theo Bibabo.vn