Tài khoản

Nhìn con khóc mà không dỗ thì làm mẹ kiểu gì, mình phản đối “Cry it out”

Bii Boo 5 năm trước 23 bình luận

Gần đây “trong giới” các bà mẹ bỉm sữa xuất hiện trào lưu luyện con ngủ theo phương pháp “Cry it out”. Mình có đọc các bài viết của các mẹ khác, nhưng thấy nhiều mẹ mắc rất nhiều sai lầm. Trong quá trình áp dụng phương pháp này cho con, có nhiều mẹ có con từ 3 – 4 - 5 tháng khóc rất lâu, thậm chí hơn tiếng đồng hồ.

Bản thân mình là mẹ bỉm sữa mới sinh con được 6 tháng tuổi, khi biết đến phương pháp này mình không thể áp dụng theo được. Thực sự không phải là mình quá chiều con, không luyện cho con ăn ngủ đúng giờ giấc mà phương pháp này đối với mình có hơi “dã man”. Im lặng nghe con khóc, gào, để con tự nín thì mình không làm được, chỉ cần nghe tiếng khóc của con, đang mơ màng ngủ là mình phải bật dậy ngay và theo bản năng sẽ vỗ về hoặc ôm lấy con.

Các mẹ cũng biết, ai cũng có một tính cách, khung giờ giấc sinh hoạt khác nhau và các con cũng vậy, nhịp độ ăn, ngủ cũng tùy từng bé. Khi con còn quá nhỏ các mẹ nên cho con ăn, ngủ theo đúng nhịp, đúng nhu cầu tự nhiên của con. Mình luôn để cho con ăn ngủ theo nhu cầu và không bao giờ để con khóc quá nhiều rồi tự ngủ được. Điều này sẽ làm xa khoảng cách giữa mẹ và con.

Vấn đề luyện ngủ, theo mình mẹ nào muốn lựa chọn theo phương pháp gì thì cũng nên xem xét thật kỹ xem có phù hợp và thực sự tốt với con mình không. Các mẹ đừng quá khuôn khổ, muốn nhàn mà ép con vào phương pháp này kia theo phong trào.

Việc áp dụng phương pháp “Cry it out” để mỗi đứa trẻ tự dỗ cho mình ngủ sẽ vô tình làm hại con. Các mẹ đừng lầm tưởng con khóc no rồi tự ngủ sẽ khiến con trở nên tự lập hơn. Vấn đề tự lập hay không là cả một quá trình nuôi dạy con chứ không phải là việc rèn luyện cho con ngủ

Mình có đọc được một số bài báo nói về tác hại của “Cry it out” con tự dỗ ngủ lúc còn nhỏ khi lớn lên trong thẳm sâu ký ức con sẽ luôn luôn cho rằng mình bị đói tình thương và luôn thấy bất an. Lúc này, con sẽ mất niềm tin vào mẹ và những người chăm sóc mình. Khi con khóc quá nhiều mà mẹ không dỗ sẽ tác động đến hệ thần kinh của con. Lúc này, sẽ tiết ra Hocmon Cortisol và đây là hocmon giết chết các noron thần kinh một cách dần dần.Do các mẹ muốn luyện cho con tính tự lập, tự mình làm rồi tự giải quyết lớn lên con sẽ nảy sinh tính ích kỷ, không tin tưởng ai và không chia sẻ.

Sự độc lập của con cần được tiếp nhận từ từ theo độ tuổi. Vì vậy mà các mẹ hãy cho con thời gian để con tập thích nghi cảm nhận hạnh phúc và sự ấm áp từ mẹ, các mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm