Tài khoản

Những bất thường ở tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Mẹ Lan 4 năm trước

Tử cung bất thường, dù là ở hình dáng nào đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí có thể gây vô sinh. 

Xem nhanh

  • Tử cung có vách ngăn
  • Tử cung một sừng
  • Tử cung có sừng phụ
  • Tử cung đôi hay tử cung hai sừng
  • Dấu hiệu nhận biết cơ thể có tử cung bất thường

Thật khó để phát hiện ra bạn đang mang tử cung bất thường nếu không đi khám sức khỏe phụ khoa. Tử cung không bình thường có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn chu kỳ không đều, hoạt động rụng trứng bất thường, khó thụ thai, thậm chí là vô sinh hoặc sảy thai liên tiếp. 

Do đó, khi có ý định mang thai, bạn cần đi khám sức khỏe tiền sản để biết rõ tình hình sức khỏe sinh sản của mình. Nếu có gì bất thường, bạn hoàn toàn có thể chủ động trao đổi ý kiến cùng bác sĩ và đưa ra giải pháp tốt nhất. 

Tử cung bất thường ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai của mẹ (Ảnh: Internet)

Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất về những bất thường ở tử cung, bạn cùng tìm hiểu nhé. 

1Tử cung có vách ngăn

Tử cung có vách ngăn là loại tử cung thường gặp nhất, chiếm khoảng 40% những người có bất thường tử cung. 

Nhìn bề ngoài, tử cung có vách ngăn giống như tử cung bình thường, chỉ khác ở chỗ, tử cung có vách ngăn có một vách ngăn dọc chia cổ tử cung và lòng tử cung thành 2 nửa. 

- Vách ngăn tử cung hoàn toàn: Vách ngăn chia hoàn toàn tử cung thành 2 phần riêng biệt. Trường hợp này khả năng thụ thai bị ảnh hưởng. 

- Vách ngăn tử cung không hoàn toàn: Vách ngăn không phân chia hết tử cung nhưng vẫn làm không gian bên trong bị hạn chế. Trường hợp này không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai nhưng có thể hạn chế khả năng phát triển của thai nhi bên trong cổ tử cung. 

Tử cung vách ngăn ảnh hưởng đến không gian phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai kém phát triển. Người mang tử cung có vách ngăn có thể vô sinh. 

Hình dạng tử cung có vách ngăn không hoàn toàn

2Tử cung một sừng

Tử cung một sừng là hình dạng tử cung rất hiếm gặp. Tử cung một sừng được hình thành trong những năm đầu đời, do các mô tạo nên tử cung không được phát triển đúng cách, khiến tử cung không được hoàn thiện. 

Nếu đang mang trong mình tử cung một sừng, nghĩa là bạn vẫn có thể có 2 buồng trứng, nhưng chỉ có một buồng trứng được nối với tử cung, buồng trứng thứ hai thì không. Nếu tử cung nối với buồng trứng phát triển khỏe mạnh, bạn vẫn có thể thụ thai bình thường, khỏe mạnh. 

Hình ảnh minh họa tử cung một sừng

3Tử cung có sừng phụ

Với phụ nữ mang tử cung có sừng phụ, ngoài tử cung chính, tử cung có thêm một sừng phụ. Hình dung đơn giản, một sừng của tử cung chính (sừng trái hoặc sừng phải) sẽ phát triển thêm một sừng phụ dị dạng trên nó. 

Phụ nữ có tử cung sừng phụ có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai trong trường hợp trứng rụng tử sừng phụ. 

4Tử cung đôi hay tử cung hai sừng

Nghĩa là trong cơ thể phụ nữ không chỉ có một tử cung, mà là đến hai tử cung. Chúng có thể chung nhau một âm đạo hoặc mỗi tử cung một âm đạo riêng biệt. Nếu chức năng của một trong hai tử cung, hoặc cả hai tử cung đều hoạt động bình thường, thì bạn vẫn có thể mang thai. 

Nếu bạn mang thai, do lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt nên làm tăng khả năng thụ thai, thai chậm phát triển hoặc thai chết lưu, sinh non. Do đó, mẹ bầu tử cung đôi cần theo dõi sức khỏe rất chặt chẽ trong thai kỳ. 

Hình minh họa tử cung đôi 

5Dấu hiệu nhận biết cơ thể có tử cung bất thường

Thông thường rất khó để nhận biết cơ thể mình có tử cung bất thường hay không thông qua các biểu hiện của cơ thể. 

Để phát hiện vấn đề tử cung bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám tiền sản, kiểm tra tử cung hoặc ống dẫn trứng trước khi sẵn sàng thụ thai và sinh bé. Biết được các vấn đề trên cơ thể mình là một ưu điểm lớn, giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe, thụ thai và mang thai thành công. 

Nguồn tham khảo: Sức khỏe Đời sống 

Theo Bibabo.vn