Tài khoản

Những bệnh trẻ em thường gặp trong dịp Tết, ba mẹ cẩn thận bảo vệ trẻ!

Lan Hương 4 năm trước

Ngày Tết cũng là thời điểm trẻ nhỏ dễ mắc phải một số bệnh như bệnh đường hô hấp, chứng rối loạn tiêu hóa, suy giảm hệ miễn dịch,...

Xem nhanh

  • Viêm đường hô hấp trên và dưới
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết
  • Chán ăn

Đi xe ô tô, tàu hỏa về quê, hay tiếp xúc đông người, lịch sinh hoạt mỗi ngày bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng không được đảm bảo,... ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả gia đình, trong đó đặc biệt là em bé. 

Ba mẹ cần chăm sóc kỹ lưỡng em bé vào ngày Tết (Ảnh: Internet)

Ba mẹ cần có sự chuẩn bị từ trước để phòng ngừa và điều trị bệnh cho bé hiệu quả, trong đó đặc biệt lưu ý những bệnh trẻ em thường gặp dưới đây:

1Viêm đường hô hấp trên và dưới

Viêm đường hô hấp là một trong những bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. 

Ở miền Bắc, thời tiết ngày Tết năm nay được dự đoán là khá lạnh, tại một số nơi vùng cao có thể rét đậm, rét hại còn với những gia đình ở miền Nam, thời tiết nắng nóng hơn trẻ sẽ hay uống nước ngọt, nước đá lạnh. Chính những tác động thời tiết và thói quen sinh hoạt là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp với biểu hiện như viêm họng, viêm mũi, ho, sốt, cảm cúm,... 

Đó còn chưa kể, em bé dễ bị lây nhiễm bệnh từ người lớn. Di chuyển trên xe ô tô, tàu hỏa để về quê hay vào ngày Tết, cả gia đình thường hay tụ tập quây quần bên nhau, cùng nhau đi chúc Tết họ hàng, người thân. Việc để trẻ tiếp xúc nhiều với người lạ làm tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp nếu người lớn mắc phải bệnh này. 

Do đó, trong ngày tết, ba mẹ chú ý giữ ấm cho bé, nhất là giữ ấm vùng cổ, tránh không khí lạnh xâm nhập làm tổn thương đường hô hấp. Cố gắng hạn chế đến mức tối đa việc trẻ tiếp xúc với quá nhiều người, quá nhiều nguồn lan truyền bệnh. 

Thời tiết thay đổi, tiếp xúc nhiều người khiến em bé dễ bị viêm đường hô hấp hơn (Ảnh: Internet)

2Rối loạn tiêu hóa

Ngày Tết đến, ông bà, cô bác hay ba mẹ sẽ trổ tài nấu rất nhiều món ăn, đơn giản có, cầu kỳ có, quen có, lạ có. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, việc bổ sung nhiều “thức ăn lạ” sẽ khiến bé dễ bị “xì xoẹt”, rối loạn tiêu hóa thậm chí là tiêu chảy, ngộ độc thức ăn. 

Trẻ bị ngộ độc thức ăn thường có các biểu hiện như nôn ói liên tục, nhiều lần trong ngày, đau bụng, tiêu chảy kéo dài sau khi ăn từ 1 - 3 giờ. Em bé bị tiêu chảy dễ mất nước, ba mẹ nên bổ sung nước cho bé thường xuyên, và đưa bé đi bệnh viện càng sớm càng tốt. 

Với những em bé đang trong giai đoạn bú mẹ hoàn toàn, việc mẹ ăn uống nhiều đồ lạ có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Mẹ hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thử nhiều món ăn mới, bảo vệ đường tiêu hóa của bé nhé. 

Các chuyên gia khuyến cáo ba mẹ không nên cho trẻ ăn thức ăn dư thừa từ bữa trước mà nên ăn đồ ăn nóng, mới được chế biến, bữa nào ăn bữa đó sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của bé hơn, tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn thừa gây hại cho hệ tiêu hóa. 

Tình trạng ăn uống mất kiểm soát vào ngày tết khiến em bé dễ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa (Ảnh: Internet)

3Dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết

Nếu ba mẹ cho bé về quê ăn Tết, em bé có thể không kịp thích ứng với thời tiết. Việc mất cân bằng trong ăn uống, đi lại nhiều, thiếu ngủ, lịch sinh hoạt bị đảo lộn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bé, tăng nguy cơ bé bị dị ứng thời tiết. 

Em bé được thưởng thức nhiều đồ ăn, đồ uống mới lạ vào ngày Tết có thể khiến bé bị dị ứng thức ăn khá nguy hiểm. Ba mẹ cố gắng giữ gìn, duy trì cho bé chế độ sinh hoạt điều độ, hạn chế bé ăn nhiều đồ ăn lạ, có thử thì chỉ ăn một chút thôi nhé. 

Dị ứng thực phẩm, dị ứng thời tiết cũng là vấn đề nghiêm trọng ba mẹ cần quan tâm (Ảnh: Internet)

4Chán ăn

Ngày Tết, gia đình nào cũng có nhiều đồ ăn vặt, đặc biệt là bánh kẹo, hoa quả cho trẻ nhỏ. Việc trẻ ăn nhiều đồ ăn vặt khiến bé “ngang dạ”, không có cảm giác đói và bỏ bữa, chán ăn, lười ăn. 

Nếu thói quen sinh hoạt của trẻ bị phá vỡ trong một tuần “ăn Tết”, rất khó để ba mẹ ép bé trở lại lịch sinh hoạt ban đầu. Do đó, ba mẹ cần kiểm soát khá chặt chẽ việc ăn uống và sinh hoạt của bé, ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. 

Trong bài tiếp theo, mình xin chia sẻ về các cách chăm sóc trẻ vào ngày Tết, ba mẹ tham khảo nhé. 

Theo Bibabo.vn