Tài khoản

Những điều ba mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nắng nóng

Mẹ Cún 3 năm trước 5 bình luận

Mùa nắng nóng khiến bé yêu rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là bệnh về da nếu không được chăm sóc cẩn thận.

Xem nhanh

  • Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch
  • Mặc quần áo thoáng mát
  • Không chiếu thẳng quạt, máy lạnh vào bé
  • Vệ sinh cơ thể bé đúng cách
  • Bổ sung đủ nước cho bé

Xem thêm

Các bệnh về da, về hô hấp hay tiêu hóa là những bệnh lý phổ biến nhất em bé thường mắc phải vào mùa hè, trong đó phải kể đến rôm sảy, sởi, thủy đậu, chân tay miệng, hay ho, sốt, tiêu chảy, táo bón,... ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của bé. 

Ba mẹ có thể làm gì để chăm sóc bé vào mùa hè tốt nhất, hạn chế tối đa nguy cơ em bé mắc các bệnh lý nguy hiểm này đây? Dưới đây là một số lưu ý quan trọng, ba mẹ tham khảo nhé. 

Chăm sóc bé đúng cách cho một mùa hè khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

1Tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch

Tiêm phòng là một trong những biện pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất bảo vệ bé yêu khỏi các bệnh phổ biến, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh. 

Tiêm đủ nhưng cũng phải tiêm đúng lịch các mẹ nha. Nếu em bé bị ốm, mệt đúng thời điểm có lịch tiêm phòng, mẹ có thể không cho bé đi tiêm nhưng ngay sau khi bé khỏi, hãy đưa bé đi tiêm càng sớm càng tốt. Vì khoảng thời gian từ mốc bé cần đi tiêm phòng đến lúc bé tiêm phòng là giai đoạn bé rất dễ bị mắc bệnh do không có sức đề kháng tốt. Mẹ cần chú ý điều này. 

2Mặc quần áo thoáng mát

Ngay cả khi nằm điều hòa, mẹ cũng không cần cho bé mặc quá nhiều lớp hoặc đắp chăn quá dày. Thân nhiệt cơ thể bé thường cao hơn người lớn 1 - 2 độ. Nhiệt độ điều hòa thích hợp cho bé khoảng 26 độ. Người lớn nằm điều hòa có thể cảm thấy lạnh nhưng em bé chưa chắc cảm thấy vậy, thậm chí một số bé còn ra mồ hôi đầu, mồ hôi lưng rất tội. 

Hãy cho bé mặc quần áo thoáng mát, lựa chọn chất liệu vải co giãn tốt, thấm hút tốt. Điều này giúp mồ hôi dễ thấm hút, dễ khô hơn làm giảm nguy cơ trẻ bị mồ hôi thấm ngược trở lại cơ thể gây nhiễm lạnh, hay mồ hôi đọng trên các kẽ da khiến bé bị hăm, nổi mụn khó chịu. 

Những bộ body chip thoáng mát là lựa chọn khá lý tưởng vào mùa hè cho bé đấy mẹ ạ (Ảnh: Internet)

3Không chiếu thẳng quạt, máy lạnh vào bé

Tốc độ gió mạnh, nhiệt độ thấp rất dễ khiến em bé bị tổn thương. Hãy chú ý điều này ba mẹ nhé. 

4Vệ sinh cơ thể bé đúng cách

Đặc biệt tay bé cần được rửa đều đặn, thường xuyên. Đây là biện pháp hiệu quả giúp phòng các bệnh lý lây nhiễm, đặc biệt là bệnh chân tay miệng, bệnh lý về hô hấp. Em bé đã biết ăn dặm mẹ càng phải lưu tâm điều này. 

5Bổ sung đủ nước cho bé

Mùa hè cơ thể bé mất nước rất nhiều và nhanh. Nếu không được bổ sung nước kịp thời, em bé dễ bị nóng trong người, dễ phát ban, nổi mụn, táo bón,...

Với em bé đang bú mẹ hoàn toàn, hãy tích cực cho bé bú. Với em bé đã ăn dặm, hãy bổ sung nước cho bé đúng cách bằng việc cho bé uống 1 lượng nước vừa đủ, uống thường xuyên hơn, và duy trì chế độ ăn có chứa các thực phẩm giàu nước như các loại củ,... sẽ giúp bé bổ sung nước tốt hơn. 

6Xử lý nhanh chóng khi em bé bị sốt

Trẻ bị sốt, phát ban, ho, sổ mũi, tiêu chảy,... cần được đưa đi khám ngay lập tức để được bác sĩ hỗ trợ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy em bé đang mắc một trong các bệnh lý thường gặp vào mùa hè. Hãy cẩn thận bảo vệ bé mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn