Tài khoản

Những điều cần làm ngay khi bị động thai

Vân Nguyễn 5 năm trước

Trong thai kỳ, bên cạnh việc dưỡng thai, mẹ bầu cần hết sức chú ý đến vấn đề sảy thai. Đây là một tình trạng hết sức nguy hiểm cho cả thai phụ và thai nhi. Đôi khi nó xảy ra chỉ do một vài bất cẩn nhỏ trong ăn uống, vận động, sinh hoạt và mẹ không hề ngờ đến.

Khi mang thai, cơ thể bà bầu thường xuyên ở trạng thái mệt mỏi, đôi khi có dấu hiệu đau bụng, nhưng phần lớn đều không gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu đột nhiên bạn có biểu hiện bất thường, đau tức ở vùng bụng dưới, nhức mỏi thắt lưng, có dịch màu hòng nhạt hay vài giọt máu chảy ra ở âm đạo, bị tụ dịch màng nuôi… mẹ cần nghĩ ngay đến tình trạng động thai.

Cách xử lý khi bị động thai

Trên thực tế, vẫn chưa có một cách xử lý nào được xem là tối ưu đối với những trường hợp động thai. Khi thấy mình có dấu hiệu động thai, mẹ bầu nên nằm nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, tránh di chuyển xa.

Bên cạnh đó, cần được đưa đi khám thai để được bác sĩ tư vấn cách xử lý thích hợp, chẳng hạn như kê thuốc chống co thắt tử cung, khâu vòng cổ tử cung…

Mẹ bầu lưu ý chỉ nên dùng đơn thuốc của bác sĩ, không tự ý uống các loại canh, thuốc được rỉ tai là có tác dụng an thai.

Khi đau bụng, mẹ bầu tuyệt đối không được dùng tay để xoa bụng. Động tác xoa bụng có thể kích thích co thắt tử cung, đẩy thai nhi ra ngoài.

Tuyệt đối không quan hệ vợ chồng, không kiểm tra âm đạo thường xuyên, không đưa bất kỳ vật gì vào âm đạo để tránh việc kích thích cổ tử cung mở ra.

Mẹ bầu nên tránh hoàn toàn các bước này cho đến khi các dấu hiệu động thai đã biến mất được 1 tuần.

Ăn uống trong thời gian động thai cũng rất quan trọng. Thai phụ nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả…

Tuyệt đối không ăn uống thức ăn có chất kích thích như hút thuốc lá, uống cà phê, bia rượu…

st

Theo Bibabo.vn