Tài khoản

Những điều cần lưu ý giúp bố mẹ sớm có tin vui

BIBABO 5 năm trước 24 bình luận

Mang thai là thiên chức của người mẹ. Tuy nhiên không phải người phụ nữ nào cũng may mắn được trải qua hành trình mang nặng đẻ đau đầy ý nghĩa ấy. Có nhiều mẹ khó có thai, mà nguyên nhân bắt nguồn từ những điều quen thuộc trong cuộc sống như rượu bia, khói thuốc,... Sau đây, Bibabo sẽ chia sẻ một vài lưu ý để giúp mẹ khả năng thụ thai.

Giữ cân nặng ở mức hợp lý

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mẹ quá nhẹ cân hoặc nặng cân đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng có thai của mỗi người. Dù không phải là nguyên nhân chính khiến các cặp vợ chồng vô sinh, nhưng cân nặng là một trong những “thủ phạm” khiến bố mẹ lâu có tin vui.

Khi mẹ quá gầy, lượng hormone cơ thể sản sinh thường rất thấp, không đủ để củng cố lại niêm mạc tử cung chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Ngược lại, nếu như mẹ bị thừa cân, khả năng mất cân bằng nội tiết tố cũng khiến cơ hội làm mẹ “mong manh” hơn rất nhiều.

Cân nặng cũng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản (Ảnh: Internet)

Vì thế, mẹ cần duy trì chế độ ăn uống và luyện tập để cơ thể cân đối nhất để tăng cơ hội thụ thai dễ dàng cho chính mình.

Tránh xa rượu và thuốc lá

Thuốc lá và rượu ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của cả bố và mẹ. Thuốc lá làm giảm đi số lượng tinh trùng, đồng thời làm tăng số lượng tinh trùng bị dị dạng ở các bố. Bên cạnh đó, cả rượu và thuốc lá đều làm tăng nguy cơ liệt dương, đặc biệt là với những người hút thuốc nhiều. Đối với những mẹ đang mang thai, uống nhiều rượu còn có thể khiến thai nhi bị dị tật. Vì vậy, các cặp bố mẹ đang mong con tốt nhất hãy tránh xa rượu và thuốc lá để có sức khỏe tốt, nhanh chóng thụ thai.

Tuổi tác

Đối với những cặp đôi đang mong có con, tuổi tác cũng là yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thụ thai. Các nghiên cứu đã chỉ ra độ tuổi phù hợp nhất để mang thai là từ 20 - 30 tuổi. Sau 30 tuổi, khả năng thụ thai sẽ thấp đi nhiều, ở nam giới chất lượng tinh trùng cũng yếu đi nhanh chóng.

Chú ý đến chu kì rụng trứng

Sau khi rụng, trong ống dẫn, trứng sẽ sống được từ 1 - 2 ngày. Vì vậy, nếu tinh trùng gặp trứng trong khoảng thời gian trứng rụng nhiều thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Thông thường, mỗi chu kì kinh nguyệt của mẹ sẽ kéo dài từ 28 - 35 ngày, tính từ ngày đầu tiên có kinh của lần này tới ngày đầu tiên có kinh của lần sau. Thời gian trứng rụng sẽ vào giữa chu kì. Nếu chu kì của mẹ là 28 ngày, thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14. Bố mẹ quan hệ trong khoảng từ ngày 10 - 20 thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn.

Tính ngày rụng trứng là phương pháp tự nhiên giúp tinh trùng gặp trứng dễ dàng hơn (Ảnh: Internet)

Biết thư giãn và tận hưởng cuộc sống

Việc thư giãn và tận hưởng cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của bố mẹ. Những cặp đôi có khả năng sinh sản bình thường mà luôn giữ trạng thái vui vẻ, hạnh phúc thì thụ thai sẽ dễ dàng và nhanh hơn những cặp đôi có tâm lý chịu nhiều áp lực, hay buồn rầu. 

Có nhiều cách để các bố, mẹ thư giãn như đi du lịch, làm những việc yêu thích, được chia sẻ, trò chuyện hay tập yoga cũng là cách giúp tinh thần thoải mái hơn. 

Các bố mẹ đang mong con hãy kiên nhẫn và đừng từ bỏ hy vọng nhé. Chúc bố mẹ sớm có tin vui.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm