Tài khoản

Những điều chị em sinh mổ nên làm để cơ thể nhanh phục hồi

Lê Phương Anh 4 năm trước

Mọi cử động, chế độ dinh dưỡng hay sinh hoạt mẹ sinh mổ đều cần hết sức lưu ý và thực hiện đúng cách, như vậy mới có thể hỗ trợ cơ thể nhanh phục hồi. Mẹ lưu ý những điểm sau nhé. 

  • Ngày đầu sau mổ nên uống nước lọc, nước đường và cháo đến khi có thể xì hơi được mới bắt đầu bổ sung thêm các thực phẩm khác ...Từ ngày thứ 2 trở đi, có thể ăn uống bình thường, nên ăn nhiều đạm và các thực phẩm giàu canxi. Uống nhiều nước giúp bạn có nhiều sữa cho em bé bú.
  • Ngủ đủ giấc giúp mẹ sau sinh thấy sảng khoái, bớt cảm giác stress và có nhiều sữa cho con bú.
  • Bổ sung các loại vitamin B, C, K, A để tham gia vào quá trình tổng hợp collagen và đa dạng hóa của các nguyên bào sợi, đồng thời kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Vitamin K giúp cầm máu ở giai đoạn đầu. Ngoài ra các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm...giữ vai trò quan trọng trong quá trình lành vết mổ.
  • Nên thường xuyên thay đổi thực đơn để kích thích sự ngon miệng, tránh sự nhàm chán. Không nên ăn các thức ăn lạnh hoặc chưa được chín kỹ.
  • Nên dùng gừng và nghệ trong chế biến món ăn để giúp làm ấm cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch cho niêm mạc ruột.
  • Sản phụ sau sinh nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, khi cảm thấy đỡ đau và thoải mái hơn thì nên ngồi dậy và tập đi để lưu thông khí huyết, tránh bị dính ruột và viêm tắc tĩnh mạch.
  • Nên tắm rửa mỗi ngày để tránh bị nhiễm trùng. Không nên ngâm lâu trong nước, chỉ nên tắm trong khoảng từ 5-10 phút. Nên tắm bằng nước ấm, phòng tắm kín gió, và lau khô người sau khi tắm xong. Đối với các sản phụ sau khi sinh mổ, cần thận trọng với vết mổ. Sau khoảng 3-4 ngày sau sinh, sản phụ có thể gội đầu, nên lau khô tóc nhanh. Vệ sinh vùng âm đạo sạch sẽ, nên dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm để rửa.

Theo Bibabo.vn