Tài khoản

Những điều có thể mẹ chưa biết về việc mang thai lại sau khi sinh mổ...

Nguyen Trang 4 năm trước 26 bình luận

Sau sinh mổ bao lâu là thời điểm lý tưởng để mẹ mang thai và vào lần mang thai sau này mẹ cần chú ý điều gì là vấn đề được các mẹ sinh mổ quan tâm.

Xem nhanh

  • Thời điểm lý tưởng để mẹ mang thai lần 2 sau khi sinh mổ
  • Nếu điều này xảy ra, mẹ nên làm gì…

1Thời điểm lý tưởng để mẹ mang thai lần 2 sau khi sinh mổ

Tử cung của mẹ phải chịu tổn thương nặng nề khi mẹ thực hiện phẫu thuật sinh mổ. Thêm vào đó, việc mất máu quá nhiều trong quá trình mổ lấy con khiến sức khỏe của mẹ yếu đi rất nhiều nên cơ thể cần có thời gian để hồi phục.

Đó là hai lý do chính để mẹ cân nhắc thời điểm mang thai lần 2 sau khi sinh mổ. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mẹ chỉ nên mang thai lần tiếp theo sau khi thực hiện phẫu thuật sinh mổ 24 tháng để đảm bảo an toàn và sức khỏe tốt nhất cho cả 2 mẹ con.


Điều gì xảy ra nếu mẹ sinh mổ mang thai lại quá sớm?

Nếu mẹ sinh mổ mang thai lại quá sớm thì không chỉ mẹ mà ngay cả thai nhi trong bụng cũng có nhiều nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng rất nguy hiểm.

Đối với mẹ:

  • Nguy cơ bục vết mổ cũ, vỡ tử cung tăng cao, đặc biệt là ở những mẹ thừa cân, béo phì hoặc tăng cân không kiểm soát khi mang thai

  • Tăng nguy cơ bất thường vị trí nhau thai có thể khiến mẹ chảy máu nặng khi sinh như nhau tiền đạo, nhau bám thấp,...

  • Nguy cơ thai làm tổ, bám vào vết sẹo mổ cũ khiến mẹ có thể bị chảy máu nghiêm trọng và phải bỏ thai

  • Đau vết mổ trong suốt quá trình mang thai do vết mổ chưa lành hẳn

  • Ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe vì cơ thể chưa có thời gian hồi phục và vừa phải chăm con nhỏ, vừa phải chăm sóc bản thân khi mang thai

  • Rủi ro gặp phải các biến chứng hậu sản có thể tăng cao

Mẹ sinh mổ chỉ nên mang thai lại khi vết mổ cũ đã lành hẳn và sức khỏe đã hồi phục hoàn toàn. (Ảnh: Internet)

Đối với thai nhi: 

  • Nguy cơ sinh non (chào đời trước 37 tuần) tăng cao

  • Thường nhẹ cân nếu mẹ mang thai sau sinh mổ quá sớm

  • Có thể bị kém phát triển, thiếu máu và có tỉ lệ tử vong sơ sinh cao

Bên cạnh đó, em bé đầu tiên của mẹ cũng sẽ thiệt thòi nếu vẫn đang trong độ tuổi bú mẹ vì mẹ có thể sẽ phải cai sữa sớm cho con khi mang thai.

2Nếu điều này xảy ra, mẹ nên làm gì…

Nhỡ có thai lại quá sớm sau sinh mổ chắc hẳn là điều không mẹ nào mong muốn, nhưng nếu điều này xảy ra, mẹ cũng đừng quá lo lắng mà hãy đến các cơ sở y tế uy tín khám càng sớm càng tốt.

Không phải trường hợp nào mẹ cũng phải bỏ thai mà các bác sĩ sẽ dựa vào khoảng thời gian giữa hai lần mang thai, mức độ hồi phục, sức khỏe hiện tại của mẹ cũng như tình trạng của thai nhi để đưa ra lời khuyên tốt nhất cho mẹ.

Nếu có thể giữ lại thai, mẹ cần hết sức thận trọng trong thai kỳ, tuân thủ theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ, đi khám thai đầy đủ và đúng lịch để thường xuyên kiểm tra sự phát triển của con cũng như để bác sĩ có thể can thiệp kịp thời nếu có nguy cơ xảy ra biến chứng.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm